Xuân về Làng Teng

10:01, 28/01/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Không khí đón tết Canh Tý  ở thôn Làng Teng, xã Ba Thành (Ba Tơ) như rộn ràng hơn, bởi nghề dệt của làng vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. 
Trên đường về Làng Teng, chúng tôi băng qua những cung đường nằm lọt giữa đồi thông xanh. Xa xa, những nếp nhà sàn truyền thống của người Hrê được phục dựng nằm nhấp nhô bên đồi núi, với cây nêu được dựng trước sân rực rỡ sắc màu. Xóm làng được phủ màu nắng xuân chan hòa, đẹp đến nao lòng. 
 
Thiếu nữ Làng Teng.                                Ảnh: Ánh Nguyệt
Thiếu nữ Làng Teng. Ảnh: Ánh Nguyệt
Từ sáng sớm, già trẻ, gái trai thôn Làng Teng đã tụ họp tại Nhà văn hóa xã vẫn còn thơm mùi sơn mới. Họ bày biện những ché rượu cần, những món đặc sản của người Hrê để cùng mở hội. Phó Chủ tịch UBND xã Ba Thành Phạm Thị Đôi cho biết: "Năm rồi nghề dệt của đồng bào được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, nên nhà nhà phấn khởi, dân làng đón Tết vui hơn".
 
Tết truyền thống của người Hrê ở Làng Teng cũng giống Tết của đồng bào Hrê ở các huyện trong tỉnh. Từ tháng 2 đến hết tháng 3 âm lịch, khi con đường vào các xóm làng hoa gạo nở đỏ rực, người làng sau khi thu hoạch lúa trên đồng là bắt đầu tổ chức vui đón Tết. Xóm dưới làng trên luôn rộn ràng.
 
Nhiều năm qua, đồng bào Hrê đã cùng đón Tết cổ truyền với cả nước, dù vậy họ vẫn giữ nét văn hóa ngày Tết rất riêng.
Để đón Tết, từ nhiều tháng trước, phụ nữ Làng Teng đã chuẩn bị gạo, muối, ủ rượu cần và nhiều lễ vật khác. Đàn ông lo củi, dựng nêu...  Già làng Phạm Thị Dư cho hay: "Tết bây giờ đơn giản hơn ngày xưa, nhưng những lễ vật cúng tổ tiên, thần linh, cúng nguồn nước... thì không thể thiếu".
 
Những ngày cận Tết, chợ quê bày bán đủ các mặt hàng phục vụ người dân vùng cao. Ngoài các món đặc trưng của đồng bào như rượu cần, bánh nếp gói lá dong, bà con còn mua sắm bánh trái từ dưới xuôi chuyển lên. Một số gia đình chung nhau mổ một con heo để làm cỗ mời anh em, hàng xóm chung vui. Bữa cơm ngày Tết của đồng bào bây giờ cũng tươm tất hơn trước.
 
Với đồng bào Hrê, khui ché rượu cần là lúc đánh dấu thời khắc sang năm mới. Sau ngày thứ nhất cúng thần linh, sông núi, đất đai... sang ngày thứ hai, bắt đầu từ khi gà rừng vừa cất tiếng gáy, phụ nữ đã dậy sớm lo chuẩn bị lễ vật, để cúng trâu. Sau lễ cúng, gia đình tổ chức ăn uống. Tiếng chiêng, tiếng đàn nổi lên. Ngày thứ ba, dân làng đi chúc Tết lẫn nhau, cùng trò chuyện, vui đùa bên thanh âm của tiếng đàn brâu, brook, tiếng chinh ba, những làn điệu ca choi, ta lêu... Tết của đồng bào Hrê Làng Teng năm nay rộn ràng trong mùa no ấm.
 
Già Phạm Thị Thiều, thợ dệt Làng Teng vui mừng cho hay: "Chưa có năm nào bọn trẻ thích mặc đồ truyền thống như năm nay. Già thấy vui vì chúng yêu thích và biết giữ gìn nghề dệt thổ cẩm của dân tộc mình. Nghề dệt thổ cẩm trải qua nhiều thăng trầm, nhưng dù ở thời nào thì đồng bào đều mặc trang phục may bằng thổ cẩm để dự lễ, Tết, tham gia ngày hội...".
 
Thôn Làng Teng có 800 hộ dân, với 3.000 nhân khẩu. Cuộc sống người dân chủ yếu bám vào nương rẫy, ruộng đồng, nhưng vẫn lưu giữ nhiều nét văn hóa của đồng bào mình. Mùa dệt năm nay họ thức khuya dậy sớm hơn để dệt ra nhiều thổ cẩm. Nghề dệt đang phục hồi, nên họ càng ra sức giữ gìn.
 
MAI HẠ
 
 
 

.