Chống sạt lở ở làng biển Khê Tân: Đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình

07:09, 08/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Trước diễn biến phức tạp của triều cường gây sạt lở đe dọa hàng chục hộ dân ở xóm Khê Tân, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), UBND tỉnh đã quyết định cho thực hiện đầu tư theo lệnh khẩn cấp đối với 2 dự án: Chống bồi lấp cửa Đại sông Trà Khúc, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) và Kè chống sạt lở bờ bắc cửa Đại, khu dân cư Khê Tân.
TIN LIÊN QUAN

Người dân phấn khởi

Hơn 10 ngày qua, tuyến đê kè thuộc dự án Chống sạt lở bờ bắc cửa Đại, thuộc khu dân cư Khê Tân được Công ty CP Xây dựng và Đô thị Hà Nội triển khai thi công gấp rút. Đây là một trong những hạng mục quan trọng được ưu tiên thực hiện để hạn chế sạt lở do triều cường đối với khu dân cư Khê Tân.
Nhà thầu đang tập trung xây dựng kè chống sạt lở ở khu dân cư Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Nhà thầu đang tập trung xây dựng kè chống sạt lở ở khu dân cư Khê Tân, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi).
Bà Trần Thị Thủy, người khu dân cư Khê Tân không giấu được niềm vui khi thấy bờ kè được xây dựng: "Mấy chục năm nay dân làng tôi đều mất ăn mất ngủ vì triều cường gây sạt lở. Nay Nhà nước đầu tư công trình này người dân phấn khởi lắm”.
 
Dự án Chống sạt lở bờ bắc cửa Đại, khu dân cư Khê Tân có tổng kinh phí đầu tư 85 tỷ đồng và dự án Chống bồi lấp cửa Đại sông Trà Khúc, xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi), được đầu tư 30 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư.
Dù mới thi công hạng mục đầu tiên là đổ đá dọc bờ biển và những khu vực bị sạt lở, nhưng đã mang lại hiệu quả tức thì. Thời tiết mấy ngày qua có sóng lớn, nhưng không xảy ra tình trạng triều cường xâm thực, xói lở như thời gian trước. Những người dân thuộc diện di dời như gia đình ông Võ Thanh Lâm không còn phải âu lo trong mùa mưa bão này.

Đẩy nhanh tiến độ thi công

 Theo Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Từ Văn Tám, trước mắt, chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu ưu tiên cho phương án xây dựng khẩn cấp kè chống sạt lở ở khu dân cư Khê Tân, sau đó sẽ thực hiện thi công các hạng mục kiên cố theo phương án thiết kế. Cụ thể là, cho thi công một đê kè bao vây khu dân cư. Tuyến đê này trước mắt sẽ bảo vệ sóng biển, vừa là đường thi công, sau này trở thành thân đê.
 
"Chúng tôi sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công để hạn chế tình trạng sạt lở, bồi lấp ở khu vực cửa Đại, giúp người dân ở Khê Tân không còn lo sợ triều cường gây sạt lở. Công trình kè chống sạt lở cho khu dân cư Khê Tân, thôn Cổ Lũy, xã Tịnh Khê sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 11.2019 ”, ông Tám cho biết.

Bài, ảnh: MINH HUY



 

.