Nhiều bất cập ở Chợ đêm Quảng Ngãi
Kỳ 2: Nhếch nhác khu ẩm thực Chợ đêm Sông Trà

11:08, 16/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Khu vực Chợ đêm Sông Trà kéo dài từ chân cầu Trà Khúc đến cầu Thạch Bích chỉ với chiều dài khoảng 2km, nhưng tại đây có hơn 100 hộ kinh doanh ẩm thực. Điều đáng nói, thời gian qua khu ẩm thực đã bộc lộ nhiều bất cập đó là ô nhiễm môi trường, tiếng ồn và mất an ninh trật tự... gây khá nhiều bức xúc cho người dân và du khách.
Nhậu xuyên đêm
 
Gọi là khu ẩm thực nhưng thực chất Chợ đêm Sông Trà chủ yếu là các quán nhậu. Nhiều người còn ví nơi này là “thiên đường” ăn nhậu, bởi thượng vàng hạ cám đều có cả. Chính vì vậy, ngày nào những quán nhậu nơi đây cũng thu hút một lượng khách tương đối lớn. 
 
Khi mặt trời dần xuống, cũng là lúc các quán nhậu ở khu vực Chợ đêm Sông Trà bắt đầu “mở cửa”. Hàng chục hàng quán lớn nhỏ nằm san sát nhau kéo dài hàng trăm mét. 
 
Để hút khách đến quán, chủ quán cho nhân viên túc trực trước quán, chỉ cần thấy xe máy của ai tà tà đi ngang là xông ra mời chào, chèo kéo, tranh giành khách giữa các quán với nhau mặc cho nhiều người đi đường tỏ vẻ khó chịu.
 
Chưa đầy 2km nhưng đã có trên 100 quán nhậu chạy từ chân cầu Trà Khúc đến cầu Thạch Bích
Chưa đầy 2km nhưng đã có trên 100 quán nhậu chạy từ chân cầu Trà Khúc đến cầu Thạch Bích
 
Khoảng 20 giờ, chúng tôi có mặt tại khu chợ đêm Sông Trà, đây cũng là thời điểm các quán nhậu hoạt động nhộn nhịp nhất. Không khí lúc này đã trở nên ồn ào, náo nhiệt với hỗn tạp âm thanh phát ra từ các quán nhậu, trong đó âm thanh chủ đạo là hàng loạt tiếng đồng thanh “1, 2, 3,… dô… 100%...” của các “thượng đế”. Mùi bia, rượu, mùi thức ăn và khói nghi ngút bốc ra từ quán xá như muốn chiếm hết phần không khí tự nhiên ít ỏi.
 
Ngồi cạnh bàn với chúng tôi, anh Bảo - công nhân tại Khu Công nghiệp Tịnh Phong cho biết, hầu như dịp cuối tuần anh cùng với nhóm bạn của mình cũng tới đây nhậu. Hầu hết các quán đều mở đến sáng. 
 
Với giờ giấc “thả cửa” như vậy nên các quán nhậu bờ kè là nơi tụ tập của đông đủ các thành phần trong xã hội, nhất là giới thanh niên. Những cuộc nhậu xuyên đêm say bí tỉ, rượu vào, lời ra nhiều thanh niên tuổi mới lớn không còn tỉnh táo, dễ dàng nổi nóng, sẵn sàng gây sự đánh nhau. Đó còn chưa kể tới một số phần tử xấu lợi dụng việc tụ tập ăn nhậu để thực hiện các hành vi xấu khác. 
 
Ban ngày, nhìn những quán nhậu tạm bợ, nhéch nhác khiến cho bộ mặt đô thị của TP.Quảng Ngãi
Ban ngày, nhìn những quán nhậu ở khu vực Chợ đêm Sông Trà rất tạm bợ, nhếch nhác làm xấu bộ mặt đô thị của TP.Quảng Ngãi
 
“Mình nhậu ở đây nhiều lần và đã không ít lần chứng kiến các thanh niên say xỉn gây gỗ đánh nhau. Có khi xích mích từ cái nhìn thoáng qua bị cho là “nhìn đểu”, nghe những câu nói bâng quơ không vừa ý, cũng trở thành chuyện để gây sự, cãi cọ, thậm chí đâm chém nhau, gây mất an ninh trật tự công cộng”- anh Bảo chia sẻ. 
 
Cách đây một thời gian, tại một quán nhậu ở khu vực bờ kè này cũng xảy ra vụ giết người vì mâu thuẫn trên bàn nhậu. Cùng là bạn bè với nhau, Đào Duy Đạt (1993) và Nguyễn Tấn Quân (1991) đều trú tại xã Hành Thịnh, huyện Nghĩa Hành, khi cả hai đang ngồi uống bia với một số người bạn thì Đạt và Quân xảy ra mâu thuẫn, có lời qua tiếng lại với nhau. Do không kiềm chế được hành vi, Quân đã dùng vỏ chai bia đập bể đâm vào cổ Đạt, hậu quả Đạt chết trên đường đi cấp cứu. 
 
Theo một số hộ dân sống gần khu vực chợ, chuyện gây gỗ, cãi vả, đánh nhau tại Chợ đêm Quảng Ngãi diễn ra thường xuyên. Có những hôm 2-3 giờ sáng nhưng một số quán nhậu vẫn sáng đèn phục vụ dân nhậu. Càng về sáng thì tiếng dân nhậu la hét càng lớn. Sau những chầu nhậu là những tiếng nẹt pô xe inh ỏi của những thanh niên đã ngấm say cũng với tiếng ồn phát ra từ những bàn nhậu khiến cho nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường Hai Bà Trưng không thể ngủ yên giấc. 
 
Ngán ngẩm vì tiếng ồn và vệ sinh môi trường
 
Chợ đêm Sông Trà, tiếng ồn không chỉ đến từ hàng trăm thực khách, dân nhậu nói cười râm ran, từ những tiếng hô: "một, hai, ba dzô, một, hai, ba, uống" mà còn đến từ những dàn “karaoke di động”. 
 
Anh Phạm Đình Thiên, ở đường Hai Bà Trưng, TP.Quảng Ngãi than vãn: “đêm nào gia đình anh cũng bị tra tấn bởi tiếng ồn và karaoke di động từ các quán nhậu tại khu Chợ đêm Sông Trà. Họ hát tới 2-3 giờ sáng thì không ai mà chịu nổi, nhất là gia đình có người lớn tuổi”.
 
karaoke di động tại Chợ đêm Sông Trà là nỗi ám ảnh của người dân và du khách
Karaoke di động tại Chợ đêm Sông Trà là nỗi ám ảnh của người dân và du khách
 
Ngoài karaoke di động của những người bán bánh, kẹo, thì thời gian qua nhiều quán nhậu để hút khách và có thêm thu nhập, chủ quán còn đầu tư hẳn một đàn karaoke ngay tại quán để phục vụ khách khi có nhu cầu. Chỗ thì vừa hát vừa bán kẹo, chỗ thì mở nhạc công suất lớn, chỗ thì hát karaoke... Âm thanh hỗn độn cứ thế phát ra chát chúa, khiến ai đi ngang qua khu vực này cũng ngán ngẫm. 
 
“Tôi và bạn bè lâu lâu cũng ra đây làm vài ba chai bia như để giải mỏi sau giờ làm việc nặng nhọc. Thế nhưng cứ vào quán nhậu là nghe những dàn “karaoke di động” là không chịu được. Ngồi quán nhậu cỡ 1 giờ đồng hồ là có 2-3 cái loa được kéo đến để hát. Người thì vừa hát vừa bán kẹo, người thì vừa mở nhạc vừa làm ảo thuật. Sự náo nhiệt quá mức làm mất đi không gian cho anh em, nhiều lúc muốn bàn việc gì cũng không được vì những tiếng hát” - anh Hải ở phường Lê Hồng Phong (TP. Quảng Ngãi) bực bội.
 
Nhiều khách sạn gần khu vực Chợ đêm Sông Trà mất khách do tiếng ồn từ chợ đêm
Nhiều khách sạn gần khu vực Chợ đêm Sông Trà mất khách lưu trú do tiếng ồn từ chợ đêm
 
Không chỉ người dân và những gia đình sống dọc đường Hai Bà Trưng khốn khổ vì tiếng ồn phát ra từ karaoke Chợ đêm Sông Trà, mà nhiều khách sạn lớn gần khu vực này cũng lâm vào cảnh “khóc dở mếu dở” vì bị khách than phiền.
 
Anh Nguyễn Mậu Hồng- Giám đốc khách sạn Thiên Ấn than vãn: Khách sạn Thiên Ấn là khách sạn thuộc lớn nhất nhì ở TP.Quảng Ngãi, thời gian qua lượng khách đến khách sạn giảm nghiêm trọng. Nguyên nhân theo phản ánh của du khách, nhất là những khách nước ngoài thì họ không chịu được những tiếng ồn phát ra các quán nhậu và karaoke tại Chợ đêm Sông Trà. 
 
"Có nhiều đoàn khách du lịch vài chục người, ban đầu họ đăng ký ở dài ngày tại khách sạn. Tuy nhiên chỉ sau một đêm họ đã trả phòng và than phiền là quán nhậu và karaoke ồn quá họ không thể nào ngủ được. Trước tình trạng trên, chúng tôi cũng đã có kiến nghị gửi UBND phường Lê Hồng Phong và UBND TP.Quảng Ngãi để chấn chỉnh tình trạng trên. Tuy nhiên, đến nay mọi thứ vẫn không có gì thay đổi."- Anh Hồng bức xúc.
 
Phần lớn các quán nhậu không có nhà vệ sinh và được
Phần lớn các quán nhậu không có nhà vệ sinh nên sau khi nhậu khách đi vệ sinh thẳng xuống bờ kè 
 
Một vấn đề đặt ra tại khu vực các quán nhậu ở chợ đêm Sông Trà là tình trạng phóng uế bừa bãi. Hình ảnh dân nhậu sau khi “nạp” vào người chất men lợi tiểu cứ vô tư “xả” tràn lan ra dọc theo bờ kè trước quán nhậu... đã trở nên quen thuộc! 
 
Tiếp tay cho dân nhậu “xả hàng” vô tội vạ là một bộ phận chủ các quán nhậu ở đây. Khi được hỏi “nhà vệ sinh ở đâu?” thì chủ quán nhậu “T.L” đưa tay chỉ cho tôi nhà vệ sinh tạm nằm ngay trên bờ kè cách đó không xa, tuy nhiên, vừa mới bước vào thì mùi hôi thối nồng nặc đã xộc lên mũi. Thấy tôi có vẻ khó chịu, một nhân viên cười nói: “Ở đây quán nào cũng thế, chỉ có nhà vệ sinh tạm như thế. Nếu anh không thích thì cứ đi xuống bờ kè xả thẳng xuống sông cho mát”.
 
Việc khách đi vệ sinh thẳng xuống bờ kè, xuống sông cũng trở thành... chuyện thường ngày mặc cho người dân xung quanh bức xúc, phản ánh về tình trạng ô nhiễm vệ sinh ở đây. “Sáng sớm, người dân chúng tôi thường ra khu vực bờ kè để tập thể dục, hóng mát thế nhưng mùi khai nồng của nước tiểu bốc lên không thể chịu đựng được mỗi khi tập thể dục qua đây. Chính quyền địa phương cũng cần có hướng giải quyết vấn đề này, không thể để tình trạng phóng uế bừa bãi này kéo dài mãi được, ảnh hưởng đến môi trường cuộc sống của người dân xung quanh”- ông Nguyễn Văn Tôn ở phường Lê Hồng Phong bày tỏ.
 
Nhóm phóng viên
 
Đón đọc kỳ 3: Chợ đêm Sông Trà vi phạm Luật đê điều
 
Những bất cập ở Chợ đêm Sông Trà trên đường Tôn Đức Thắng, phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) vẫn chưa dừng lại khi hàng nghìn cây xanh, cây trang trí, tạo hình, diện tích thảm cỏ đã và đang bị “xâm hại” nghiêm trọng. Đáng báo động hơn, việc việc xây dựng các hàng quán, tự ý khoan giếng trên đê đã vi phạm Luật đê điều.
 
 
 
 

.