Hiệu quả từ mô hình "20 + 1"

08:08, 28/08/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hơn 3 năm qua, Hội LHPN xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) đã có nhiều hoạt động giúp đỡ phụ nữ trong xã vươn lên trong cuộc sống. Trong đó, mô hình "20 + 1" đã mang lại hiệu quả thiết thực.

Mô hình "20 + 1" có nghĩa là 20 phụ nữ có điều kiện kinh tế khá sẽ giúp một phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.
TIN LIÊN QUAN

Động viên kịp thời

Đã ba năm từ khi chồng qua đời, mẹ con chị Nguyễn Thị Bình, ở thôn Trường Định, đã dần quen với cảnh trống vắng. Nhắc về khoảng thời gian khó khăn đó, chị Bình trải lòng: "Chồng tôi ra đi quá đột ngột để lại hai đứa con thơ và người cha già yếu. Thời gian qua, Hội LHPN xã, Chi hội phụ nữ thôn đã động viên, hỗ trợ tôi rất nhiều. Mô hình "20+1" đã giúp tôi có nguồn vốn 2 triệu đồng để mua bán rau nuôi con".
Cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) thăm hỏi, động viên gia đình chị Nguyễn Thị Bình.
Cán bộ, hội viên Hội LHPN xã Tịnh Khê (TP.Quảng Ngãi) thăm hỏi, động viên gia đình chị Nguyễn Thị Bình.
 
Hiện tại, cuộc sống của mẹ con chị Bình đã ổn định hơn. Con gái lớn học lớp 8 luôn đạt thành tích học tập tốt, con trai út chuẩn bị vào lớp 1. Sau ba năm nhận được tiền hỗ trợ 200 nghìn đồng/tháng từ mô hình "20 + 1" của Chi hội phụ nữ thôn Trường Định, đến nay, chị Bình đã nhường khoản hỗ trợ này cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn hơn.
 
“Tôi khổ, nhưng nhiều chị em còn khó hơn. Tôi mong có ngày dư dả để có thể góp phần sẻ chia cùng với hội viên phụ nữ nghèo ở địa phương”, chị Bình bộc bạch.

Chị Trần Thị Lan, người có hoàn cảnh khó khăn ở thôn Cổ Lũy, cũng được các chị em trong mô hình "20 + 1" của thôn giúp đỡ số tiền 1,1 triệu đồng. Chị Lan tâm sự: “Tôi làm lụng chăm chỉ nhưng cũng không dành dụm được tiền. Trong năm nay, được các chị hỗ trợ tiền góp vốn để buôn bán nên giúp tôi đỡ lo trong cuộc sống”.

Chị Võ Thị Giấy ở thôn Cổ Lũy cũng phấn khởi khi nhận được 1,1 triệu đồng tiền hỗ trợ của các chị trong mô hình "20+1". Số tiền này giúp chị Giấy mở quán bán thức ăn sáng tại gia, kiếm thêm thu nhập nuôi ba người con đang ăn học.

Gắn kết phụ nữ với nhau

Nếu như năm 2017,  khi phát động mô hình "20 + 1", Hội LHPN xã Tịnh Khê hỗ trợ được 20 chị em, thì đến nay, 90 chị em trong xã đã được giúp đỡ. Mô hình đã nhân rộng lên 4 chi hội phụ nữ của 4 thôn. Tại các cuộc sinh hoạt, các chi hội vận động chị em đóng góp, tùy theo tấm lòng, số tiền từ 100 - 200 nghìn đồng. Từng hoàn cảnh khác nhau, số tiền này sẽ cho phụ nữ khó khăn mượn, hoặc tặng để các chị em mưu sinh.

Bên cạnh đó, có ba hội viên đăng ký hỗ trợ số tiền 100 - 200 nghìn đồng/tháng cho 3 em học sinh nghèo, trong đó có chị Võ Thị Nở, ở thôn Trường Định. "Với nhiều người, số tiền 200 nghìn không quá nhiều. Nhưng với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thì đó là số tiền lớn. Tôi chỉ góp chút ít cùng với chị em ở địa phương chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn", chị Nở bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Khê Nguyễn Thị Lên cho biết: “Trong xã còn nhiều chị có hoàn cảnh rất khó khăn. Mô hình "20 + 1" ra đời với ý nghĩa chia sẻ một phần khó khăn với các chị. Đặc biệt, mô hình đã giúp phụ nữ của xã ngày càng đoàn kết. Chị em tin tưởng vào vai trò của Hội LHPN xã và tích cực tham gia các cuộc hội, họp”.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 

.