Người kết nối nhịp cầu nhân ái

07:07, 06/07/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ông Nguyễn Ngọc Giao (63 tuổi), Đội trưởng Đội Tình nguyện viên chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi không chỉ nổi tiếng với gần 50 lần hiến máu cứu người, mà ông còn “cháy” hết mình với phong trào thiện nguyện, là nhịp cầu nối nhiều tấm lòng nhân ái, để giúp đỡ những  mảnh đời bất hạnh...

TIN LIÊN QUAN

Với những đóng góp không mệt mỏi vì cuộc sống cộng đồng, ông Nguyễn Ngọc Giao 2 lần được Bộ Y tế tặng bằng khen, Trung ương Hội Chữ thập đỏ 7 lần tặng bằng khen và 7 lần nhận bằng khen của UBND tỉnh.

"Ngày làm việc thiện, tối ngủ yên"

Với tâm niệm ấy, hàng chục năm qua, ông Giao đã cống hiến hết mình với hoạt động nhân đạo. Từng làm nghề chạy xe ôm để mưu sinh, ông cùng anh em trong nghề lập đội Honda tự quản. Quanh năm dãi nắng dầm mưa, cuộc sống còn nhiều khó khăn, song ông luôn giàu lòng nghĩa hiệp, thầm lặng giúp đời, cứu người...

Ông Giao trao tiền hỗ trợ cho người nhà bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại BVĐK tỉnh.
Ông Giao trao tiền hỗ trợ cho người nhà bệnh nhân bị tai nạn giao thông tại BVĐK tỉnh.

Ngồi sắp xếp lại các vật dụng trong chiếc túi cứu thương, ông Giao khoe với chúng tôi: “Anh em chúng tôi chạy xe ôm, nhưng hầu hết được tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu. Nhờ đó đã cứu hàng chục trường hợp bị tai nạn giao thông thoát khỏi lưỡi hái tử thần". Giờ đây, dù không hành nghề xe ôm, nhưng ông Giao đi đâu cũng mang theo trên xe chiếc túi cứu thương, để trên đường nếu chẳng may có người bị tai nạn thì cấp cứu kịp thời.

Dù bận rộn với công tác hội chữ thập đỏ, ông Giao vẫn thường xuyên kết nối các thành viên đội xe ôm nắm bắt các thông tin mất an ninh trật tự và phối hợp cùng công an địa phương lập lại trật tự, bảo vệ bình yên cho phố phường. Đến nay đã gần 15 năm ông làm nhiệm vụ ở Đội Tình nguyện viên chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi. Tham gia công tác hội, giúp ông có điều kiện kêu gọi các nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ  những mảnh đời nghèo khó. "Chừng nào còn sức khỏe, tôi luôn hết mình với phong trào thiện nguyện. Mỗi một ngày tôi sống đều nghĩ đến việc thiện. Giúp đỡ nhiều số phận khó khăn làm cho cuộc đời tốt đẹp hơn", ông Giao tâm tình.

“Nếu cuộc sống này có nhiều người như ông Giao, thì những cảnh đời khó khăn, những người bệnh nghèo sẽ được sẻ chia nhiều hơn nữa”.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Quảng Ngãi ĐỖ THANH HẢI

Hằng năm, ông cùng anh em trong đội vận động gần 1 tỷ đồng thực hiện nhiều hoạt động từ thiện như: Cứu trợ nhân đạo, cấp xe lăn cho người khuyết tật, tặng quà cho người nghèo... Để người già neo đơn, người bệnh đỡ vất vả trong việc đi lại, ông Giao nhận chở quà và hàng cứu trợ đến tận nơi trao tặng.

Ngoài ra, vào thứ 5 hằng tuần, ông Giao cùng anh chị em trong đội thức dậy từ 4 giờ sáng để nấu cháo từ thiện cấp phát cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Y học cổ truyền. Mỗi tuần hơn 1.500 suất cháo, cứ thế đều đặn 2 năm qua, nồi cháo từ thiện mang tên Từ Tâm luôn sẻ chia cùng bệnh nhân nghèo. Những suất cháo nóng hổi đến tay bệnh nhân là khoảnh khắc những giọt mồ hôi đong đầy tình cảm của những người nối nhịp cầu nhân ái như ông Giao thấm đẫm trên lưng áo.

Mỗi ngày ông thường xuyên cập nhật hoạt động thiện nguyện công khai trên mạng xã hội. Khi nghe tin ở đâu có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, bệnh tật hiểm nghèo, ông đều lặn lội đến tận nơi trao những phần quà, để hỗ trợ động viên họ vơi bớt khó khăn.

“Nhờ anh Giao và Hội Chữ thập đỏ thành phố, tôi có cơ hội nhận chiếc xe lăn để di chuyển, thuận tiện trong cuộc sống hằng ngày. Anh Giao còn đích thân chở đến, hướng dẫn cách sử dụng, luôn nhiệt tình với người nghèo khó rất đáng trân trọng”, bà Mai Thị Huệ, ở phường Trần Hưng Đạo, chia sẻ.

Hết mình với phong trào hiến máu

Tại ngày hội hiến máu của tỉnh vừa qua, dù đã vượt quá tuổi để hiến máu, nhưng trong các đợt hiến máu tình nguyện do tỉnh tổ chức, ông đều có mặt để tham gia hiến máu và các hoạt động hỗ trợ. Các y, bác sĩ Khoa huyết học (BVĐK tỉnh) đã quá quen thuộc ông. Bởi lẽ, ông là tấm gương để người hiến máu tình nguyện noi theo khi có đến hơn 50 lần hiến máu, trong đó có hàng chục lần hiến tiểu cầu đột xuất. Tính đến nay, gia đình ông Nguyễn Ngọc Giao gồm vợ con, dâu, rể đã tham gia hiến máu cứu người trên 100 lần.

Giờ đây, mặc dù không còn hiến máu nhiều lần như trước do tuổi cao, nhưng ông Giao nói chắc nịch: “Cứ còn sức khỏe, bác sĩ cho phép là tiếp tục thôi!”. Ông đã vận động các thành viên trong đội tham gia hiến máu và thuộc nằm lòng địa chỉ, nhóm máu của các tình nguyện viên. Mỗi khi Khoa huyết học cần máu khẩn cấp, ông đích thân liên lạc, kêu gọi thành viên trong đội hiến máu cứu sống người bệnh.

Theo ông Giao, chỉ cần nhìn thấy bệnh nhân qua cơn nguy kịch thì trong lòng mình vui sướng không gì bằng. Với ông Giao, hiến máu cứu người, từ thiện nhân đạo là hoạt động ý nghĩa trong cuộc đời. Thế nên dù tuổi cao, nhưng ông vẫn hằng ngày, hằng giờ lặn lội đi khắp nơi vận động và khuyến khích mọi người cùng chung tay làm việc nghĩa vì cuộc sống cộng đồng. “Ai biết được tương lai, cứ cho đi rồi sẽ nhận lại", ông Giao cười nói.

 Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.