Hết lòng vì cuộc sống cộng đồng

10:09, 01/09/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mỗi người một công việc và hoàn cảnh sống khác nhau, nhưng tất cả họ đều có chung một nghĩa cử là hết lòng vì cộng đồng. Họ thật sự là những tấm gương bình dị mà cao quý...

TIN LIÊN QUAN

Bà Tôn Thị Thu, ở tổ 16, phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) được mọi người biết đến không chỉ là tấm gương giàu nghị lực, biết vượt lên số phận, mà còn là người phụ nữ có tấm lòng nhân ái. Nhớ lại khoảng thời gian hơn 30 năm trước, bà Thu không tin một người mù như bà lại có ngày có thể cưu mang, tạo việc làm cho những người không may mắn trong cuộc sống.

 

Nhà báo Huỳnh Văn Thương (bên trái) cùng các đơn vị tặng xe đạp cho học sinh nghèo.
Nhà báo Huỳnh Văn Thương (bên trái) cùng các đơn vị tặng xe đạp cho học sinh nghèo.

Bà Thu kể, lúc bà sinh đứa con trai chưa kịp mừng thì tai họa ập đến, bác sĩ phát hiện bà bị bệnh u não và đôi mắt gần như mù lòa. Trong khi đó, kinh tế gia đình của bà lúc đó khó khăn trăm bề. "Tôi đã tự an ủi, mình khuyết tật đôi mắt nhưng còn đôi tay, đôi chân nên không thể để đói nghèo được. Từ đó, hai vợ chồng dắt nhau đi bán tăm dạo để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Thương cảm cảnh mù lòa nên có rất nhiều người mua ủng hộ", bà Thu bộc bạch.

Sau khi tiết kiệm được ít vốn, vợ chồng bà Thu đã mạnh dạn vay mượn thêm tiền mua máy móc về gia công đũa tre, tăm tre bán cho các nhà hàng, quán ăn. Khi công việc làm ăn thuận lợi, bà Thu nghĩ ngay đến việc giúp đỡ những người khuyết tật, nghèo khó như bà trước đây, để họ có điều kiện vươn lên trong cuộc sống.

Với suy nghĩ đó, hơn chục năm qua, cơ sở sản xuất đũa của bà Thu đã trở thành ngôi nhà thứ hai của nhiều người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn. Trung bình mỗi tuần, cơ sở sản xuất từ 5-7 tấn tăm tre, đũa tre; thu nhập bình quân hơn 50 triệu đồng/tháng. Hiện cơ sở của bà Thu có 20 lao động là người khuyết tật và người có hoàn cảnh khó khăn, với thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng.

Còn với nhà báo Huỳnh Văn Thương, công tác ở Đài PT-TH Quảng Ngãi, được rất nhiều người biết và quý trọng không vì anh là một nhà báo, mà là người khởi xướng nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh. Nhà báo Huỳnh Văn Thương chia sẻ: Sống ở đời là phải biết cho đi. Ngay từ những năm tháng còn là sinh viên, tôi đã yêu thích công tác thiện nguyện và giờ đây việc làm đó đã kết duyên với tôi từ trong máu thịt.  

Trong 8 năm đồng hành cùng chuyên mục “Kết nối những tấm lòng” trên sóng Đài PT-TH tỉnh, anh cùng với đồng nghiệp chuyển đến bạn xem truyền hình hơn 380 hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần được tiếp sức và đã có hơn 10 tỷ đồng của các đơn vị, cá nhân hảo tâm gửi đến giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Nhà báo Huỳnh Văn Thương còn là người khởi xướng Chương trình "Ly cà phê 50 ngàn” do Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh điều hành.

Sau 3 năm thực hiện, với 21 lần tổ chức, chương trình đã thu được hơn 330 triệu đồng, hỗ trợ cho 154 trường hợp khó khăn, với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, anh Thương còn là thành viên “Câu lạc bộ ngân hàng máu sống facebook - Quảng Ngãi”, tham gia hiến tiểu cầu đột xuất để cứu những bệnh nhân thiếu tiểu cầu. Đến nay, anh đã tham gia 6 lần hiến máu nhân đạo và 3 lần hiến tiểu cầu.

Có thể nói, những việc làm tốt, những hành động đẹp, những con người biết sống vì người khác như nhà báo Huỳnh Văn Thương, bà Tôn Thị Thu... đã và đang góp phần làm lan tỏa nhiều việc làm thiện nguyện, góp phần xây dựng hình ảnh con người Quảng Ngãi văn minh, nhân hậu.

 

Xứng danh Bộ đội Cụ Hồ


Sau gần 3 tháng nghỉ hè, Trường Tiểu học Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) đã mở cửa trở lại để chào đón hơn 1.500 học sinh bước vào năm học mới. Ngày các em trở lại trường cũng là ngày các hội viên Hội CCB phường Chánh Lộ bắt tay vào việc giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông phía trước cổng trường (ảnh), thông qua mô hình “Cổng trường trật tự, an toàn giao thông”.

Đây là việc học tập và làm theo lời Bác của Hội CCB phường Chánh Lộ, được TP.Quảng Ngãi biểu dương là những tấm gương bình dị mà cao quý.

Chị Lê Thị Ngọc Bích, nhà ở gần trường cho biết, từ lúc sáng sớm đã thấy các cô, chú CCB đứng trước cổng trường để phân luồng giao thông. Mặc dù đã lớn tuổi, nhưng các cô, chú luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, làm nhiều người cảm kích.

Cô Nguyễn Thị Xuân Đào -  thành viên tham gia giữ gìn trật tự giao thông trước cổng Trường Tiểu học Chánh Lộ chia sẻ: "Nếu không nhắc nhở, phân luồng phương tiện giao thông thì tình trạng giao thông trước cổng trường rất lộn xộn, nguy hiểm đến các cháu nhỏ và người tham gia giao thông. Chúng tôi làm việc này cũng là nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho phụ huynh, người dân và trang bị kỹ năng sống cho học sinh ngay từ bậc tiểu học.

 


Bài, ảnh: THANH THUẬN



 


.