Tấm lòng người cựu thanh niên xung phong

02:05, 16/05/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từng là thanh niên xung phong khi tuổi đời mới đôi mươi, hăng hái cùng đồng đội xây dựng quê hương đất nước. Năm 1983, trở về đời thường, người phụ nữ ấy lại đi đầu trên mặt trận xóa đói giảm nghèo, xây dựng cuộc sống mới của xã nhà. Chị là Phan Thị Hiên (61 tuổi), ở thôn Liêm Quang, xã Bình Tân (Bình Sơn).

TIN LIÊN QUAN

Cuộc sống gia đình tuy gặp nhiều khó khăn, chồng chị (anh Nguyễn Thanh Hà) cũng là thương binh hạng 1/4, nên một mình chị phải gánh vác công việc gia đình, vừa làm ruộng, nuôi heo, vừa buôn bán hàng tạp hóa nhỏ ở chợ Bình Phú. Nhờ chịu khó làm ăn, cuộc sống của gia đình chị khá ổn định.

Nhưng điều hạnh phúc nhất đối với chị là hai đứa con trai đều đã học thành tài. Người trai lớn Nguyễn Phước Thiên (32 tuổi), là bác sĩ đang công tác tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh, con trai nhỏ Nguyễn Thanh Phi (30 tuổi), là kiến trúc sư công tác tại Nha Trang.

 Chị Phan Thị Hiên.
Chị Phan Thị Hiên.


Không chỉ làm kinh tế giỏi, nuôi con ăn học thành tài, chị Hiên còn tham gia nhiệt tình các phong trào của địa phương và có nhiều nghĩa cử cao đẹp với quê hương. Thấy hoàn cảnh nào gặp khó khăn, chị liền đến giúp đỡ. Đi làm từ thiện nhiều nơi, giúp đỡ rất nhiều người, nhưng chưa bao giờ chị cho ai ghi hình của mình. Năm 2014, tôi gặp chị đang trao quà cho cháu Trần Thị Thiện (6 tuổi), ở thôn Liêm Quang, xã Bình Tân, bị bệnh thiếu máu bẩm sinh, tôi xin ghi lại tấm hình chị trao quà, nhưng chị nhất quyết không cho. Năm 2015, tôi cũng gặp chị trao quà cho em Trần Thanh Phương (23 tuổi), ở thôn Nhơn Hòa 1, xã Bình Tân bị tai nạn giao thông mất một chân, tôi xin ghi hình chị cũng từ chối. Tính chị là vậy.
 

"Điều đặc biệt ở chị Hiên là tấm lòng nhân hậu. Tấm gương của chị cần được phát huy, để những việc tốt, người tốt luôn được lan tỏa trong xã hội".
Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Bình Tân PHAN VĂN THANH

Hằng năm, cứ sắp bước vào năm học mới, chị lại đến từng hộ nghèo có con đi học, để trao sách vở cho các cháu. Và khi Tết đến, xuân về chị lại đến nhà những người già yếu, neo đơn để trao quà. Mỗi năm chị trao gần 40 suất quà (mỗi suất 300 nghìn đồng) cho học sinh con nhà nghèo và 30 suất (mỗi suất 500 nghìn đồng) cho những người già yếu, neo đơn ở 3 xã Bình Tân, Bình Phú, Bình Châu.

Riêng xã Bình Tân, chị còn ủng hộ Hội Khuyến học xã Bình Tân 2 triệu đồng. Tôi hỏi chị: "Với mấy sào ruộng và quán tạp hóa nhỏ, một năm chị dư được bao nhiêu mà chị đi làm từ thiện nhiều như vậy?" Chị Hiên cười bảo: "Mấy sào ruộng, với gánh hàng của tôi chỉ đủ sống, chứ không dư là bao. Nhưng nhìn thấy bà con khó khăn mình tiết kiệm một ít, cộng với số tiền hai đứa con gửi về, rồi kêu gọi những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân đóng góp, để giúp đỡ cho những người nghèo. Những người đóng góp tiền, tôi đều ghi tên, tuổi, địa chỉ cụ thể rõ ràng, nên số người ủng hộ năm sau nhiều hơn năm trước".

Theo chị Hiên, làm từ thiện không phải là mình có tiền nhiều hay ít, mà xuất phát từ cái tâm. Vì thế, khi nghe ai có hoàn cảnh khó khăn, hoặc các đoàn thể nào cần giúp đỡ là người cựu thanh niên xung phong này lại xung phong giúp đỡ. Mới đây, vào tháng 3 vừa qua, UBND xã Bình Tân tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, chị đã đóng góp 40 triệu đồng cho chính quyền địa phương.

Chị Hiên tâm sự: "Thấy nghĩa trang liệt sĩ xã xuống cấp quá mà mình xót ruột, giờ nghe xã tu sửa lại, tôi mừng quá nên bàn với chồng, với hai đứa con góp ít tiền ủng hộ. Sắp tới, tôi sẽ kêu gọi những nhà hảo tâm, những mạnh thường quân cùng đóng góp thêm, để tu sửa nghĩa trang liệt sĩ xã thật khang trang".

Là người cựu thanh niên xung phong tiêu biểu của xã Bình Tân, chị Phan Thị Hiên nhiều lần được Hội Cựu Thanh niên xung phong huyện Bình Sơn và tỉnh Quảng Ngãi tặng giấy khen. Chủ tịch Hội Cựu thanh niên xung phong xã Bình Tân Phan Văn Thanh nhận xét: "Điều đặc biệt ở chị Hiên là tấm lòng nhân hậu. Tấm gương của chị cần được phát huy, để những việc tốt, người tốt luôn được lan tỏa trong xã hội".


Bài, ảnh: PHẠM VĂN HOANH


 


.