An cư ở những vùng sạt lở

08:02, 26/02/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng biến đổi khí hậu đã tác động không nhỏ đến đời sống của cư dân ven biển trong tỉnh, đặc biệt là triều cường đã xâm thực gây ra tình trạng sạt lở ven biển, thiệt hại lớn đến đất đai, tài sản của người dân. Để hạn chế những tác động đó, thời gian qua, tỉnh ta đã nỗ lực huy động nhiều nguồn lực để chống sạt lở ven biển, nhiều kè chắn sóng được xây dựng kiên cố, giúp người dân an cư.

TIN LIÊN QUAN


Trước năm 2014, đảo Bé (xã An Bình, Lý Sơn) từng là điểm nóng của nạn triều cường xâm thực gây xói lở, thu hẹp dần diện tích đất của đảo. Cư dân nơi đây luôn thấp thỏm trong mùa biển động. Cuối năm 2014, gần 300m kè chắn sóng ở khu vực phía đông nam của đảo Bé được đầu tư (gần 40 tỷ đồng) để xây dựng, đã mang lại niềm vui không nhỏ cho người dân nơi đây. Ông Bùi Hoàng, chia sẻ: Ước mơ bao nhiêu năm qua có được bờ kè kiên cố để yên tâm sinh sống giờ đã thành hiện thực. Nếu không có bờ kè này, chắc chắn dân chúng tôi phải dời đi nơi khác, vì mỗi mùa mưa bão ập vào, đảo Bé như bị sóng nhấn chìm trong biển nước. Giờ có kè kiên cố rồi, dân chúng tôi yên tâm sinh sống.

Kè chắn sóng đảo An Bình được đầu tư xây dựng giúp nhân dân yên tâm sinh sống.
Kè chắn sóng đảo An Bình được đầu tư xây dựng giúp nhân dân yên tâm sinh sống.


Cũng giống như các làng chài ven biển trong tỉnh, người dân thôn An Cường (xã Bình Hải, Bình Sơn) luôn bị ám ảnh bởi những đợt sóng lớn, gây sạt lở bờ biển lấn dần vào nhà cửa, vườn, đất sản xuất. Đã có không ít ngôi nhà của người dân nơi đây bị sóng biển gây đổ sập.  Ông Mai Xuân Tám, ở thôn An Cường, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, kể: Sóng biển bây giờ bất thường quá, không chỉ mùa mưa bão mà những đợt triều cường lớn cũng làm bờ biển sạt lở thêm vào bên trong, dân chúng tôi lo sợ, nhất là vào đêm khuya. Đến hôm nay thì bà con chúng tôi đã yên tâm vì được Nhà nước xây dựng kè chống sạt lở. Công trình dài 257m, được UBND tỉnh đầu tư khoảng 38 tỷ đồng xây dựng theo diện khẩn cấp. Có kè, những hộ dân nằm trong vùng không còn lo sợ nạn triều cường xâm thực như trước.

Không chỉ Nhà nước đầu tư kè chống sạt lở, ở những vùng biển chưa được đầu tư kè, nhiều hộ gia đình ven biển cũng chủ động tự xây kè cản sóng. Tại thôn Châu Thuận Biển (xã Bình Châu, Bình Sơn), hơn 30 gia đình đã tự đóng góp kinh phí để xây dựng 50m bờ kè bảo vệ nhà cửa, vườn tược của mình trước nạn sóng biển xâm thực ngày càng lớn.

Ông Nguyễn Văn Kiểng, người đóng góp 300 triệu đồng cùng bà con hàng xóm xây kè, cho biết: Tình trạng sạt lở ở đây ngày càng nghiêm trọng, bà con chúng tôi rất lo lắng. Trong khi chờ Nhà nước đầu tư thì bà con chúng tôi ở đây không thể yên tâm sinh sống, chẳng may có cơn bão đến bất thình lình thì bà con chúng tôi bị đe dọa và không có chỗ ở. Cho nên anh em, bà con động viên nhau góp tiền, thuê xe xây kè giữ đất, yên tâm sinh sống.

Thời gian qua, từ nhiều nguồn vốn khác nhau và vốn ngân sách địa phương, tỉnh Quảng Ngãi đã chú trọng đến việc đầu tư xây dựng kè chống sạt lở. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hạn hẹp nên không thể đầu tư cùng lúc được, chỉ mới xử lý các điểm sạt lở ven sông, ven biển mang tính khẩn cấp. Thống kê toàn tỉnh vẫn còn hàng trăm điểm sạt lở ven sông, ven biển. Các điểm sạt lở này đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhân dân trong vùng. Việc đầu tư xây kè chống sạt lở các điểm còn lại đang là vấn đề hết sức bức thiết đối với các địa phương trong tỉnh, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: P.V  

 


.