Nông dân tự nguyện tham gia BHXH, BHYT

02:06, 28/06/2014
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tăng cường triển khai công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện. Kết quả bước đầu rất đáng khích lệ.

Tỉnh ta có 85% dân số sống ở nông thôn. Đời sống người dân còn nhiều khó khăn. Vì vậy, thực hiện BHXH, BHYT tự nguyện cho người lao động, đặc biệt là nông dân, vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp tích cực góp phần thực hiện công bằng xã hội. Trong 2 năm qua, BHXH tỉnh phối hợp với Hội Nông dân tỉnh tăng cường triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về BHXH, BHYT tự nguyện cho cán bộ, hội viên hội nông dân ở cơ sở. Nhờ đó nhận thức về tầm quan trọng khi tham gia BHXH, BHYT trong cán bộ, hội viên nông dân được nâng lên đáng kể.

 

Tham gia BHYT tự nguyện giúp nông dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.
Tham gia BHYT tự nguyện giúp nông dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn.


Theo số liệu thống kê của BHXH tỉnh, số lượng nông dân tham gia BHYT, BHXH tự nguyện không ngừng tăng. Nếu như năm 2012 toàn tỉnh chỉ có hơn 2.250 người tham gia BHXH tự nguyện, thì đến tháng 5.2014 có hơn 3.550 người tham gia. Đối với BHYT, năm 2012 toàn tỉnh có hơn 62 nghìn người tham gia, đến tháng 5.2014 có hơn 84 nghìn người tham gia. Tại 2 xã Bình Trung (Bình Sơn), Hành Thịnh (Nghĩa Hành), sau khi triển khai điểm mô hình “BHYT toàn dân” và “BHXH tự nguyện”, số lượng người dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện tăng đáng kể.

Tại xã Bình Trung, đến nay có hơn 300 nông dân tự nguyện tham gia BHYT, góp phần tăng tỷ lệ dân số tham gia BHYT toàn xã lên hơn 6.900 người (đạt 66%). Trong 6 tháng đầu năm 2014, toàn xã có gần 300 người tham gia BHXH tự nguyện, trong đó có gần 200 người là hội viên nông dân. Ông Bùi Văn Thắng – Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Trung (Bình Sơn) cho biết: “Hội Nông dân xã đã thành lập đại lý thu và phát hành thẻ nên đã phát huy được vai trò tích cực của các tổ hội trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH, BHYT”. Còn tại xã Hành Thịnh, đến nay có hơn 650 người tham gia BHYT hộ gia đình, tăng hơn 400 người so với năm 2012.

Ông Đinh Duy Sung-Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, cho biết: “Hai năm qua, các cấp hội nông dân trong tỉnh đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân tham gia BHYT, BHXH, góp phần tăng đáng kể số người tham gia. Từ ngày 1.1.2014, thân nhân của người lao động thực hiện mức đóng BHYT bằng 3% mức lương tối thiểu và hộ nông-lâm-ngư nghiệp có mức sống trung bình tham gia được Nhà nước hỗ trợ 30% mức đóng. Đây là điều kiện thuận lợi để hội viên, nông dân tham gia BHXH, BHYT”.

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai BHXH, BHYT tự nguyện trong nông dân cũng gặp không ít khó khăn. Hội Nông dân ở một số huyện chưa phối hợp tốt với BHXH huyện, chưa quan tâm nhiều đến việc củng cố và mở rộng đại lý thu; chưa có kế hoạch cụ thể phân bổ xã, phường chỉ tiêu giao ước và hướng dẫn hội cơ sở cách tuyên truyền, vận động.

Ngoài ra, mức thu nhập của cán bộ không chuyên trách còn thấp nên thiếu sự nhiệt tình trong việc vận động cán bộ, hội viên tham gia BHXH tự nguyện. Nhiều người dân cho rằng mức phí tham gia BHYT còn cao. Nhiều người còn mang tâm lý mắc bệnh mới tham gia BHYT. Bên cạnh đó, công tác khám, chữa bệnh ở một số cơ sở y tế chưa đáp ứng yêu cầu nên ảnh hưởng đến việc vận động người dân tham gia BHYT.

Thời gian đến, BHXH tỉnh và Hội Nông dân tỉnh tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động nông dân tham gia BHXH, BHYT tự nguyện. Phấn đấu vận động cán bộ, hội viên nông dân tham gia BHYT tự nguyện đạt từ 70% trở lên; tham gia BHXH tự nguyện tăng từ 5-10%.

Bài, ảnh: T.PHONG
 


.