Tây Trà: Đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 30a

09:03, 08/03/2012
.

(QNg)- Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ (2009 - 2011), được sự ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất và xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, đến nay, đời sống của người dân và bộ mặt nông thôn huyện miền núi Tây Trà đang có bước thay đổi đáng kể. Đây là tiền đề, động lực cho việc thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện trong thời gian đến.

TIN LIÊN QUAN


Những ngày này, đồng bào Cor ở Tây Trà bước vào mùa thu hoạch quế. So với vài năm trở lại đây thì giá bán sản phẩm loại cây truyền thống này vẫn ổn định. Người dân ở đây cho biết, từ khi cây quế Trà Bồng- Tây Trà có thương hiệu thì bà con có thu nhập khá từ việc bán quế, góp phần cải thiện đời sống. Nhiều hộ gia đình thoát nghèo. Thậm chí, có gia đình thu nhập cả trăm triệu đồng từ cây quế.

Từ nguồn vốn 30a được đầu tư góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo huyện miền núi Tây Trà.
Từ nguồn vốn 30a được đầu tư góp phần làm thay đổi đáng kể diện mạo huyện miền núi Tây Trà.


Đồng bào Cor Tây Trà ngày càng gắn bó hơn với cây quế, chính quyền địa phương xác định đây là cây trồng xóa đói giảm nghèo cần tiếp tục phát triển và mở rộng. Để đầu ra cho sản phẩm cây trồng truyền thống mang lại giá trị kinh tế cao, giúp người dân giảm nghèo, huyện cũng dành một khoản kinh phí tương đối cho việc quảng bá và phát triển thương hiệu của loại cây bản địa giá trị này.

Bên cạnh đó, nhằm nâng cao đời sống, tạo việc làm tăng thu nhập cho người dân, một nguồn vốn lớn được ưu tiên cho hỗ trợ sản xuất. Huyện đã dành hơn 1,6 tỷ đồng cho việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng cho 1.058 hộ dân. Năm 2010, Tây Trà đã bố trí khoảng 1,8 tỷ đồng hỗ trợ gạo cho 893 hộ (2.500 nhân khẩu) thực hiện trồng rừng. Nhờ đó, hơn 1.200 ha rừng đã được trồng mới trên địa bàn tạo thu nhập cho người dân nơi đây.

Đi đôi với việc nâng cao hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống của người dân thì xây dựng cơ bản cũng được triển khai tích cực, tạo điều kiện để thúc đẩy kinh tế xã hội đi lên. Trong 3 năm qua, có 23 công trình lớn như đường giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế... đã và đang được xây dựng với kinh phí 90,6 tỷ đồng đã và đang được triển khai. Đến nay, nhiều công trình đã đưa vào sử dụng mang lại hiệu quả tích cực.
    
Không chỉ tập trung cho việc đầu tư cho hạ tầng, để thay đổi ý thức của người dân và góp phần xóa nghèo, từ khi triển khai thực hiện Nghị quyết 30a đã có 123 lao động địa phương được đưa đi xuất khẩu lao động. Nhiều gia đình khá lên nhờ nguồn tiền từ những lao động làm việc ở nước ngoài... Bên cạnh tập trung cho đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ sản xuất thì xây dựng nhà ở cho hộ nghèo cũng được triển khai tích cực. Qua 3 năm triển khai đã có 961 ngôi nhà được xây dựng (theo Nghị quyết 167), đạt 100% kế hoạch vốn, với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng.

Từ hiệu quả mang lại của việc thực hiện mục tiêu của Nghị quyết 30a, đến cuối năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm nhanh chóng. Năm 2008, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện là 86,5%, đến cuối năm 2011 giảm xuống còn 71,7% (giảm 14,76%). Đây là tín hiệu đáng mừng của một huyện nghèo nhất tỉnh.

Ông Hồ Văn Cảnh- Chủ tịch UBND huyện Tây Trà cho biết: Năm 2012, việc thực hiện Nghị quyết 30 có điểm mới. Đó là các công trình phải trình lên Trung ương duyệt rồi mới được bố trí vốn. Để thực hiện có hiệu quả trong năm 2012, địa phương tập trung 2 nhóm việc: Đối với các công trình chuyển tiếp trong năm sẽ đẩy mạnh hoàn thành đưa vào sử dụng; với những công trình khởi công mới thì ưu tiên xây dựng các tuyến đường từ huyện về xã. Đầu tư hỗ trợ sản xuất thì đầu tư trực tiếp cho dân về cây con giống, trồng rừng. Qua 3 năm thực hiện NQ 30a, sau mỗi năm huyện đã và sẽ tiếp tục khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra. Công tác chỉ đạo tập trung hơn; các giải pháp được triển khai tương đối đồng bộ; nhận thức của cơ quan, ban ngành được nâng cao trong việc thực hiện các giải pháp.

Qua đó, huyện đã cân đối được nguồn lực đầu tư từ các công trình, dự án, chính sách trên địa bàn nên có sự lồng ghép, phối hợp hiệu quả hơn. Đây là thuận lợi cho việc triển khai các mục tiêu khác của huyện trong năm 2012 và những năm tiếp theo.

Mặc dù việc triển khai thực hiện các mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện đã mang lại những kết quả tích cực, song vẫn còn những hạn chế cần được hỗ trợ. Đội ngũ cán bộ cơ sở còn yếu, thiếu kỹ năng. Trong khi đó, nhiều hướng dẫn của cấp trên về thực hiện NQ 30a ban hành chậm, thiếu đồng bộ, một số văn bản hướng dẫn không rõ ràng, cụ thể; vốn giải ngân chậm... nên địa phương khó tổ chức thực hiện kịp thời. Khó khăn lớn của huyện trong năm 2012 là tìm nguồn vốn để xây dựng nhà cho hộ nghèo theo NQ 167. Trung ương đã phê duyệt xây dựng 1.028 nhà ở cho hộ nghèo. Tuy nhiên với mức hỗ trợ 7 triệu đồng/hộ (từ ngân sách TW) và 8 triệu đồng (vốn vay Ngân hàng CSXH) thì không đủ để thực hiện kế hoạch.


XUÂN THIÊN
 


.