Họp đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 30a:
Chương trình 30a góp phần thay đổi bộ mặt các huyện nghèo

10:06, 25/06/2010
.

(QNĐT)- Sáng 25/6, Ban chỉ đạo 30a của tỉnh do ông Nguyễn Xuân Huế- Chủ tịch UBND tỉnh và bà Đinh Thị Loan-Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2010.
 
Theo báo cáo của thường trực Ban chỉ đạo 30a, trong 6 tháng đầu năm 2010 Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục chỉ đạo các địa phương tổ chức triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ và tiếp tục đạt nhiều kết quả đáng kể. 
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp.
 
Đối với chính sách hỗ trợ cho người nghèo, tính đến hết tháng 6/2010, toàn tỉnh đã khởi công xây dựng, hoàn thành 8.088 nhà ở cho hộ nghèo và 1.372 nhà đang xây dựng dở dang. Số nhà đã hoàn thành và bàn giao cho hộ nghèo sử dụng đạt 83,4% so với chỉ tiêu giao, tổng số kinh phí giải ngân đạt gần 152 tỷ đồng (đạt trên 65%). 
 
Về thực hiện chính sách xuất khẩu lao động, năm 2009, toàn tỉnh có trên 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, riêng 6 huyện miền núi có 182 lao động, phần lớn sang Malaysia, Đài Loan… Các lao động này đã có thu nhập ổn định, trung bình từ 4 đến 6,5 triệu đồng/người/tháng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2010, có 716 lao động đăng ký xuất khẩu lao động, 204 lao động đã đi làm việc ở nước ngoài và 165 lao động đang chờ bay.
 
Về đầu tư cơ sở hạ tầng, trong năm 2010, UBND tỉnh đã phân khai hơn 120 tỷ đồng cho các huyện miền núi để đầu tư xây dựng 70 công trình, trả nợ 6 công trình và bố trí vốn chuẩn bị đầu tư 47 công trình. Tính đến ngày 31/5/2010, đã giải ngân gần 31 tỷ đồng, tỷ lệ giải ngân đạt 25,26%. 
 
Về đầu tư hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân, năm 2009 UBND tỉnh đã phân khai cho các địa phương trên 26 tỷ đồng. Đến nay các địa phương đã giải ngân được trên 21 tỷ đồng (đạt trên 79%). Năm 2010, TƯ tiếp tục đầu tư cho tỉnh trên 40 tỷ đồng và UBND tỉnh đã phân khai số tiền này cho các địa phương. Hiện các địa phương đang tổ chức triển khai thực hiện. Như vậy, tổng kinh phí từ nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng và vốn sự nghiệp đã phân khai trong năm 2009 và 2010 là trên 343 tỷ đồng. 
 
Về kinh phí hỗ trợ của các doanh nghiệp, ngoài kinh phí của Tập đoàn dầu khí Việt Nam hỗ trợ làm nhà cho người nghèo ở 6 huyện nghèo thì Tổng công ty Lương thực miền Nam trực tiếp hỗ trợ cho huyện Trà Bồng 40 tỷ đồng để xây dựng trường học và trạm y tế.  
 
a
Nhà 167 ở huyện miền núi Ba Tơ.
 
Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã đánh giá cao hiệu quả của chương trình 30a mang lại cho các huyện miền núi. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn một số tồn tại, đó là công tác theo dõi, giúp đỡ huyện nghèo của Ban chỉ đạo tỉnh ít về địa phương để nắm bắt tình hình và cùng địa phương tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai. Một số sở, ngành, thành viên trong ban chỉ đạo và nhóm công tác chưa thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo quy định…
 
Kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Huế cho rằng, nhiệm vụ hàng đầu mà Nghị quyết 30a đề ra là hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho các hộ nghèo, từng bước vươn lên phát triển bền vững. Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện miền núi nhanh chóng hoàn thành cơ bản việc giao đất, giao rừng cho dân; chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, tổ chức đào tạo nguồn nhân lực, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo tại các huyện nghèo đạt 25% trở lên. 
 
Các huyện cần làm tốt việc hỗ trợ sản xuất, thông qua công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư để nâng cao sức sản xuất. Đồng thời, tập trung đẩy nhanh phát triển cơ sở hạ tầng; xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới đề ra. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban chỉ đạo Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững của tỉnh cần báo cáo, đánh giá, phân tích rõ về tính hiệu quả của từng công trình và thường xuyên kiểm, tra giám sát để các công trình đầu tư đúng tiến độ và đạt hiệu quả cao.
 
Tin, ảnh: M.Toàn
 

.