Kết quả bước đầu công tác triển khai thực hiện Nghị quyết 30a ở huyện Sơn Tây

11:05, 24/05/2010
.

(QNg) - Sơn Tây là một trong 6 huyện nghèo của tỉnh, đời sống của đồng bào Ca Dong còn nhiều khó khăn. Từ khi Nghị quyết 30a được thực thi, đời sống của đồng bào, kinh tế xã hội của địa phương không ngừng tăng lên. Bên cạnh những nỗ lực xóa nghèo, vẫn còn những khó khăn trong việc triển khai thực hiện nghị quyết. Nhưng hơn tất cả, quyết tâm nâng cao hiệu quả công tác thực hiện xóa nghèo nhanh bền vững, vẫn là mục tiêu hàng đầu ở huyện vùng cao này…
 
TIN LIÊN QUAN

Giữa cái nắng khó chịu của tiết trời tháng năm oi bức, đi trên con đường dẫn vào các xã: Sơn Mùa, Sơn Liên, Sơn Long, cảm nhận đầu tiên của chúng tôi về một vùng đất đầy nắng gió, trùng điệp rừng cao xanh ngắt là những đổi thay từ  những công trình mới. Đặc biệt là nhiều ngôi nhà 167 mới làm xong, bà con rất phấn khởi. Những ngôi nhà đang làm được chính quyền xã đôn đốc, cùng hợp sức với dân đẩy nhanh tiến độ, nhưng đảm bảo vững chắc "ba cứng". Đặc biệt nhiều ngôi nhà mới đã dời được bếp ra khỏi gian chính và có phòng sinh hoạt cá nhân riêng.

Để làm được điều này cán bộ cơ sở đã trực tiếp gần dân, giải thích cho người dân hiểu hiệu quả của việc chuyển đổi vị trí bếp. Nhiều hộ dân đã có ý thức hơn về việc đổ trụ bê tông cho chân cột, để tăng tính vững chắc cho ngôi nhà. Ngồi bên hai đứa con nhỏ, vợ chồng anh Đinh Văn Dây (Sơn Mùa) xúc động, ánh mắt họ tràn đầy niềm vui khi ở trong căn nhà mới. "Mình đã dành dụm tiền mà không đủ để làm nhà, vì mới lập gia đình, ra ở riêng khó khăn nhiều. Nay nhờ tiền hỗ trợ và vay thêm mình đạt được ý nguyện, giờ yên tâm chăm chỉ làm ăn cho khá giả, để lo cho con tốt hơn thôi"- Anh Dây vừa nói vừa xoa đầu đứa con gái 3 tuổi.
Công nhân đang thi công cầu Nước Min.
Công nhân đang thi công cầu Nước Min.

 Hơn một năm triển khai Nghị quyết 30a, Ban chỉ đạo huyện Sơn Tây đã tổ chức hội nghị với cán bộ chủ chốt các ban ngành, đoàn thể, các xã để quán triệt nội dung nghị quyết và trực tiếp xây dựng đề án giảm nghèo; tuyên truyền để cán bộ từ huyện đến cơ sở, người dân hiểu đúng ý nghĩa, tầm quan trọng từ các cơ chế, chính sách đề ra. Theo ông Tô Cước- Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Năm 2009 UBND tỉnh đã phân khai nguồn vốn đầu tư phát triển 25 tỷ, vốn sự nghiệp là 3.620 triệu đồng. UBND huyện đã phân khai từ nguồn vốn ứng trước dự toán năm 2010 để thực hiện 8 nội dung hỗ trợ sản xuất, với tổng kinh phí 3.620 triệu đồng, đã giải ngân gần 3.149 triệu đồng (87%).

Với nguồn vốn đầu tư phát triển huyện đã phân khai thực hiện 16 công trình tại địa phương. Đến nay có 6 công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng, 10 công trình đang thi công. Về hỗ trợ xây dựng nhà 167, theo thống kê toàn huyện có 2.267 hộ cần được hỗ trợ xây dựng nhà. Đến thời điểm hiện nay UBND tỉnh đã phân khai kinh phí hỗ trợ 1.913 hộ. Huyện đã triển khai thực hiện 1.373 nhà (có 219 hộ làm nhà xây), đang xây dựng 523 nhà. Riêng đối với 300 hộ dân thuộc khu vực lòng hồ thủy điện Đakdrinh thuộc diện tái định cư, nên những hộ này được hỗ trợ, nhưng chưa thể làm nhà được.  Ông Lê Văn Tùng-Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Riêng đối với công tác xuất khẩu lao động, Sơn Tây đã có 63 lao động hoàn thành chương trình học ngoại ngữ, giáo dục định hướng, đã có 35 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Năm 2010 có 25 lao động đã được trang bị kiến thức chuẩn bị cho đợt xuất khẩu lao động tiếp theo.

Trong năm 2010 huyện Sơn Tây được UBND tỉnh phân bổ 20 tỷ cho đầu tư xây dưng cơ bản để thực hiện đầu tư 10 công trình và chuẩn bị đầu tư 7 công trình, nguồn vốn sự nghiệp là 5.792 triệu đồng, Ban chỉ đạo huyện đã phân khai cho các xã triển khai thực hiện. Tuy nhiên khó khăn lớn nhất hiện nay là cán bộ cơ sở còn yếu về trình độ chuyên môn và trình độ quản lý, điều hành các dự án. Trình độ dân trí còn thấp, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất… Đồng thời kiến nghị của huyện đến cấp trên sớm bố trí vốn đầu tư tiếp theo. (Vì theo đề án cả hai giai đoạn với tổng mức 2.700 tỷ đồng). Nhưng hiện tại trong hai năm 2009 - 2010, chỉ mới bố trí 56 tỷ đồng nên có khó khăn trong công tác chỉ đạo thực hiện đề án. Sắp tới huyện Sơn Tây tiếp tục triển khai các đề án, chú trọng hơn về công tác xuất khẩu lao động, nâng cao trách nhiệm lãnh đạo của chính quyền cấp xã, chủ động khắc phục khó khăn, hướng đến mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững đạt hiệu quả ngày càng cao hơn.

Bài, ảnh: KIM NGÂN

.