Công tác tuyên truyền thực hiện nghị quyết 30a: Chưa đáp ứng yêu cầu

02:05, 30/05/2010
.

(QNg) - Đến thời điểm hiện nay, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a về xoá nghèo nhanh, bền vững tại 6 huyện miền núi của tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc do công tác tuyên truyền chưa đáp ứng yêu cầu, người dân chưa nhận thức đầy đủ về những cơ chế, chính sách ưu đãi của Nghị quyết này.

* Chưa hiểu thấu đáo nên chưa mạnh dạn...
Chúng tôi đã theo chân nhiều đoàn giám sát của cơ quan chức năng tỉnh thực hiện công tác giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết 30a trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, nhiều công trình, phần việc đã được Đoàn đánh giá là có nhiều cố gắng, nỗ lực, đạt được kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên về nội dung "Hỗ trợ sản xuất cho người dân" thì kết quả triển khai thực hiện ở hầu hết các địa phương được giám sát chưa cao. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác tuyên truyền những ưu đãi được quy định trong Nghị quyết 30a chưa đáp ứng yêu cầu, dẫn đến người dân chưa mạnh dạn tham gia.

Nhờ cơ chế, chính sách đầu tư cho miền núi của Nghị quyết 30a, nên nhiều con đường, nhà ở của huyện miền núi Trà Bồng đã được xây dựng khang trang.
Nhờ cơ chế, chính sách đầu tư cho miền núi của Nghị quyết 30a, nên nhiều con đường, nhà ở của huyện miền núi Trà Bồng đã được xây dựng khang trang.

Tại thôn Xà Ây, xã Sơn Cao (Sơn Hà), một số hộ dân do chưa hiểu thấu đáo cơ chế hỗ trợ cho công tác khoanh nuôi, bảo vệ rừng (200.000 đồng/ha/năm), nên khi được cơ quan chức năng mời lên giao diện tích rừng họ ngần ngại. Trong thực hiện chính sách hỗ trợ xuất khẩu lao động đối với thanh niên các huyện miền núi thời gian qua gặp khó khăn, một phần cũng xuất phát từ công tác tuyên truyền. Nhiều nơi, chính quyền chỉ đến nhà hỏi có nhu cầu thì đăng ký, chứ chưa giải thích tường tận về chính sách ưu đãi, quyền lợi của người lao động khi tham gia xuất khẩu lao động. Anh Phạm Văn Đin, ở thôn Gò Xuyên, xã Ba Giang (Ba Tơ) cho chúng tôi biết: "Cán bộ đến nhà bảo mình có đi lao động ở Malaysia không thì đến xã đăng ký. Mình chẳng hiểu đi làm như vậy lương có cao không, đi bao lâu mới về, rồi tiền nộp để được đi như thế hết bao nhiêu, nên không đăng ký".

* Vi phạm vì hiểu chưa tới nơi tới chốn!   
Hiện nay trên địa bàn xã Ba Bích (Ba Tơ) có 7 hộ dân đã có tên trong danh sách phê duyệt hỗ trợ tiền xây dựng nhà ở theo Chương trình, nhưng chưa nhận được tiền (15 triệu đồng). Tuy nhiên theo báo cáo của bộ phận tài chính huyện thì, số kinh phí này đã cấp phát về cho UBND xã Ba Bích từ nhiều tháng nay. Trao đổi vấn đề này ông Phạm Văn Múa - Chủ tịch UBND xã Ba Bích báo cáo: "Do hộ dân này thuộc đối tượng di dời tái định cư, nhưng chưa bố trí được nền để xây dựng nhà, nên xã chưa cấp tiền hỗ trợ. Khi nào khu tái định cư hoàn chỉnh, các hộ này được nhận đất để xây dựng nhà, thì xã mới cấp phát tiền". Tuy nhiên ông Phạm Viết Nho - Bí thư Huyện ủy Ba Tơ cho rằng: "Theo quy định, xã không được phép giữ lại tiền mà huyện đã hỗ trợ cho dân để xây dựng nhà ở. Nếu người dân chưa đủ điều kiện xây dựng nhà, thì xã phải báo cáo về huyện, đồng thời nộp số tiền trên vào kho bạc. Khi nào đủ điều kiện xây dựng nhà thì kho bạc sẽ giải quyết cấp cho người dân".

Tại huyện Sơn Hà, Đoàn giám sát đã phát hiện nhiều hộ dân được phê duyệt hỗ trợ tiền làm nhà ở theo Quyết định 167 chủ hộ còn quá trẻ (sinh năm 1988), nhà chỉ 2 nhân khẩu. Theo Hội đồng Nhân dân tỉnh khi giám sát thực hiện Nghị quyết 30a tại địa phương này thì đây là những trường hợp mới lập gia đình, tách hộ để được hưởng chính sách, chứ không đủ điều kiện để được hỗ trợ nhà ở theo Chương trình 167. Bởi vì thực tế các hộ này có sức lao động, có việc làm, thu nhập tương đối cao. Lãnh đạo Hội đồng Nhân dân tỉnh đã yêu cầu chính quyền địa phương rà soát lại để thực hiện đúng quy định, tránh tình trạng sai sót, ảnh hưởng đến chính sách, chủ trương hỗ trợ. Đồng thời, phải tăng cường công tác tuyên truyền về Nghị quyết hơn nữa, nhằm giúp cán bộ, người dân hiểu thấu đáo, để thực thi hiệu quả".
***
Ngay từ khi mới bắt đầu triển khai Nghị quyết 30a, Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã yêu cầu chính quyền phối hợp với chính quyền 6 huyện miền núi tăng cường công tác tuyên truyền, giúp người dân hiểu sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của chính sách ưu đãi được quy định trong nghị quyết. Từ đó để họ mạnh dạn tham gia thực hiện, tạo việc làm, thu nhập, vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống, tiến đến làm giàu như mục tiêu đã đề ra. Thiết nghĩ, yêu cầu này cần phải được tiếp tục quán triệt sâu rộng hơn nữa, nhằm đưa Nghị quyết thực sự vào cuộc sống.
       
Bài, ảnh: T.N

.