Bản anh hùng ca của dân tộc

07:04, 30/04/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chiến thắng 30/4/1975 là thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Đó là thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam; một biểu tượng sáng ngời của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và tinh thần đoàn kết quốc tế vô tư, trong sáng; là bản anh hùng ca mãi khắc ghi trong lòng mỗi người dân đất Việt. 
 
[links()]
 
  Niềm tin chiến thắng
 
Trong thời kỳ kháng chiến chống giặc ngoại xâm, khát vọng, ý chí quyết tâm của cả dân tộc Việt Nam đã được khẳng định bằng Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phát trên sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và đăng trên báo Nhân Dân số 4484 ngày 17/7/1966: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa, Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ! Không có gì quý hơn độc lập tự do. Đến ngày thắng lợi, nhân dân ta sẽ xây dựng lại đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn!”.
 
Lễ thượng cờ tại cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn.          Ảnh: Thanh Nhị
Lễ thượng cờ tại cột cờ Tổ quốc trên đảo Lý Sơn. Ảnh: Thanh Nhị
Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 15, Ban Chấp hành Trung ương Đảng (mở rộng) vào tháng 1/1959, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xác định con đường tiến lên của cách mạng miền Nam, vạch rõ mục tiêu và phương pháp cách mạng, mối quan hệ giữa hai chiến lược cách mạng ở hai miền, giữa cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới nhằm giải phóng miền Nam, bảo vệ miền Bắc, thống nhất nước nhà. 
 
“Tôi mong đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy cao độ truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, khát vọng, trí tuệ và nhiệt huyết, chung sức đồng lòng vững bước trên con đường đổi mới, vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, phát triển cường thịnh".
 
Tổng Bí thư NGUYỄN PHÚ TRỌNG

Nghị quyết Trung ương 15 chỉ rõ: Con đường phát triển cơ bản của cách mạng Việt Nam ở miền Nam là khởi nghĩa giành chính quyền về tay nhân dân; ngoài ra không có con đường nào khác. Chủ trương đúng đắn của Đảng đã tạo ra khí thế mới, trở thành động lực thúc đẩy cách mạng miền Nam vững bước tiến lên. Mở đầu là phong trào Đồng khởi vào cuối năm 1959.

 
Một trong những nơi mở đầu cho phong trào Đồng khởi long trời lở đất ở miền Nam trong những năm 1959 - 1960 là Khởi nghĩa Trà Bồng và miền Tây Quảng Ngãi (8/1959), sau đó nhanh chóng phát triển thành cao trào Đồng khởi trên khắp miền Nam. Thắng lợi của phong trào Đồng khởi đã tạo bước ngoặt, đưa cách mạng miền Nam chuyển từ thế giữ gìn lực lượng sang thế tiến công. Đây là sự mở đầu cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước rất độc đáo, sáng tạo; đồng thời là cơ sở để Đảng ta tiếp tục phát triển chiến tranh toàn dân, toàn diện và đánh bại các chiến lược "chiến tranh đặc biệt", "chiến tranh cục bộ", "Việt Nam hoá chiến tranh" của đế quốc Mỹ, "đánh cho Mỹ cút", tiến tới "đánh cho nguỵ nhào". Sau khi Hiệp định Pa-ri được ký kết, nắm vững thời cơ chiến lược được mở ra sau gần 20 năm chiến đấu, Đảng ta quyết tâm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước trong thời gian sớm nhất.
 
Chiến thắng 30/4/1975 là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, kết thúc vẻ vang cuộc chiến tranh cứu nước lâu dài nhất, khó khăn nhất và vĩ đại nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân ta. Thắng lợi này đã mở ra kỷ nguyên mới cho dân tộc ta, kỷ nguyên cả nước hòa bình, thống nhất, cùng chung một nhiệm vụ chiến lược, đi lên chủ nghĩa xã hội; nâng cao uy tín của Đảng và đất nước ta trên trường quốc tế; nâng cao khí phách, niềm tự hào sâu sắc và để lại những kinh nghiệm quý cho sự nghiệp dựng nước và giữ nước.
 
Chiến thắng 30/4/1975 cũng chính là thắng lợi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, “là thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, lý tưởng cao đẹp nhất của loài người, khát vọng sâu xa nhất của nhân dân lao động, ngày nay đã trở thành hiện thực trên một nửa nước ta cũng như nó đã trở thành hiện thực đối với một phần ba nhân loại” (Diễn văn của đồng chí Lê Duẩn trong mit tinh mừng chiến thắng vào ngày 15/5/1975 tại Hà Nội). 
 
Học sinh Trường THCS Đức Thắng tham quan Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức).                                     Ảnh: Đăng Sương
Học sinh Trường THCS Đức Thắng tham quan Khu Lưu niệm Thủ tướng Phạm Văn Đồng, ở xã Đức Tân (Mộ Đức). Ảnh: Đăng Sương
Đại hội toàn quốc lần thứ IV của Đảng (12/1976) khẳng định: “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.
 
 Khát vọng phát triển
 
Tinh thần đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam trong kháng chiến chống giặc ngoại xâm được phát huy trong sự nghiệp đổi mới đất nước. Đó là nguồn sức mạnh nội sinh để xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ hằng mong muốn. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Những thành tựu đó là sản phẩm kết tinh sức sáng tạo, là kết quả của cả một quá trình nỗ lực phấn đấu bền bỉ, liên tục qua nhiều nhiệm kỳ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta...”.
 
Trong không khí của những ngày tháng Tư lịch sử, niềm tự hào dân tộc dâng trào trong mỗi người dân đất Việt. Nhắc đến ngày 30/4/1975, thế hệ trẻ được sinh ra và lớn lên trong thời bình không khỏi tự hào và xúc động. Cùng với thế hệ trẻ trong cả nước, tuổi trẻ Quảng Ngãi khắc ghi công ơn to lớn của thế hệ cha ông để ngày hôm nay được sống trong hòa bình, hạnh phúc và không ngừng nỗ lực trong học tập, lao động để góp sức xây dựng quê hương, đất nước giàu đẹp. 
 
Tại xã Nghĩa Hiệp (Tư Nghĩa), đoàn viên, thanh niên dâng hương tại Tượng đài Bốn Dũng sĩ. Bí thư Đoàn xã Nghĩa Hiệp Hồ Phi Linh chia sẻ, tôi đã nhiều lần đến viếng hương ở Tượng đài Bốn Dũng sĩ, nhưng lần nào cũng không kìm nén được xúc động. Tôi tự dặn bản thân phải sống cho thật xứng đáng với sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha ông ngày trước. Với cương vị là Bí thư Đoàn xã, tôi luôn tiên phong, gương mẫu, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tổ chức nhiều phong trào để phát huy vai trò tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
 
Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Tư Nghĩa tưởng nhớ, tri ân Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện.              Ảnh: PV
Đoàn viên, thanh niên Huyện đoàn Tư Nghĩa tưởng nhớ, tri ân Anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện. Ảnh: PV
Huyện đoàn Tư Nghĩa vừa hoàn thành Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022 - 2027. Trước khi đại hội diễn ra, thế hệ trẻ huyện Tư Nghĩa đã đến thắp hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ huyện. Bí thư Huyện đoàn Tư Nghĩa Lê Thành Ngân bộc bạch, khi đứng tại nơi đây, thế hệ trẻ chúng tôi càng cảm thấy tự hào và cần phải có trách nhiệm trong xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi bạn trẻ chăm chỉ, sáng tạo trong học tập, lao động, sống đúng đắn chính là thể hiện lòng yêu nước. Chúng ta cần phải yêu thương, chia sẻ, tương thân tương ái vì điều đó không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng mà còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.
 
Những ngày qua, các cơ sở đoàn trong tỉnh tổ chức các hoạt động về nguồn, tặng quà gia đình chính sách, triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên nhân Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. "Thế hệ trẻ Quảng Ngãi không ngừng kế thừa và phát huy truyền thống yêu nước bằng những việc làm ý nghĩa, thiết thực. Được sinh ra trong hòa bình là điều may mắn, vậy nên thế hệ trẻ phải sống có trách nhiệm, phấn đấu học tập, xây dựng quê hương, đất nước phát triển hùng cường, để xứng đáng là rường cột của nước nhà, xứng đáng với sự hy sinh của thế hệ cha ông”, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lê Văn Vin nhấn mạnh.
 
CÔNG LƯỢNG – ĐĂNG  SƯƠNG
 
 

.