Bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội: Mở rộng dân chủ bầu cử trong Đảng

09:08, 12/08/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh đã chú trọng tổ chức đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy tại những nơi có điều kiện. Qua đó đã mở rộng dân chủ bầu cử trong Đảng.
Thể hiện niềm tin của đảng viên
 
Bà Trịnh Thị Hồng Thắm, đảng viên phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) cho rằng, việc đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là cách làm mới. Qua đó góp phần mở rộng, phát huy vai trò dân chủ trực tiếp của đảng viên trong đại hội, thay vì thông qua ban chấp hành bầu như trước. Các đồng chí được đại biểu bầu trực tiếp là những đồng chí phải có uy tín rất cao trong nhân dân cũng như đảng viên. 
 
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Bí thư Huyện ủy Ba Tơ, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đại biểu bỏ phiếu bầu Bí thư Huyện ủy Ba Tơ, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tái đắc cử chức danh bí thư đảng ủy phường, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng Trương Thanh Thảo chia sẻ: "Được đại biểu dự đại hội trực tiếp bầu làm bí thư cấp ủy tôi cảm thấy rất vinh dự, nhưng cũng thấy trọng trách của mình càng nặng nề hơn khi đảng viên trao gửi cho mình các nhiệm vụ, trách nhiệm cần hoàn thành tốt hơn. Cá nhân tôi thấy rằng, việc đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy là một chủ trương đúng đắn, là cơ hội để thể hiện niềm tin cũng như sự kỳ vọng của tất cả đảng viên trong toàn đảng bộ được quyền trực tiếp cầm lá phiếu bầu ra bí thư của đảng bộ mình”.
 
Theo Trưởng Cơ quan Tổ chức - Nội vụ TP.Quảng Ngãi Võ Thành Vĩnh, để thực hiện thành công việc thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, Thành ủy đã rà soát đội ngũ cán bộ xã, phường xem đồng chí nào đảm bảo các tiêu chuẩn, tiêu chí và nội bộ ở đó đoàn kết chặt chẽ, thống nhất cao thì mới chọn. Thêm vào đó là nhân sự dự kiến giới thiệu tại đại hội phải là người tiêu biểu, nhận được sự tín nhiệm cao trong tập thể thì mới chọn để thí điểm đại hội trực tiếp bầu bí thư. Sau khi rà soát, Thành ủy chọn Đảng bộ phường Trương Quang Trọng để tổ chức đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. “Từ thành công ở phường Trương Quang Trọng đã tạo động lực cho các địa phương khác tiến hành đại hội bầu ban chấp đảng bộ đạt chất lượng cao”, ông Vĩnh nói.
 
Mở rộng dân chủ 
 
Tái đắc cử chức danh bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Huyện ủy Ba Tơ Đinh Ngọc Vỹ bày tỏ: Cá nhân tôi thấy rằng, đây là một chủ trương đúng đắn, là cơ hội để đảng viên thực hiện quyền dân chủ khi trực tiếp bầu người đứng đầu cấp ủy".
 
Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy chọn 9 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng chọn Đảng bộ huyện Ba Tơ để tiến hành đại hội điểm và thí điểm bầu bí thư cấp ủy tại đại hội... Những đơn vị được lựa chọn là những đảng bộ có sự đoàn kết, thống nhất cao. Do đó, các đồng chí được giới thiệu để đại hội trực tiếp bầu bí thư đều có số phiếu bầu rất cao, nhiều nơi đạt 100%.
 
Theo đánh giá của Tỉnh ủy, các chi, đảng bộ được chọn làm điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đã làm tốt từ khâu chuẩn bị đến tổ chức đại hội. Hội nghị bầu ban chấp hành và bầu bí thư cấp ủy khóa mới thực hiện một cách nghiêm túc, dân chủ và đúng  Quy chế bầu cử trong Đảng. Đại hội thật sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, phát huy trí tuệ tập thể, tinh thần đoàn kết xây dựng Đảng. Đại hội điểm và thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội đều thành công tốt đẹp.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 

.