Dấu ấn từ sự đồng lòng

09:05, 04/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Những thành quả trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là kết tinh của sự đoàn kết, chung sức đồng lòng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của toàn đảng bộ, quân và dân trong tỉnh...
Đột phá trong phát triển kinh tế
 
Những năm gần đây, Tỉnh ủy chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế với mục tiêu tăng dần tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ, từng bước đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại. Qua các nhiệm kỳ, Tỉnh ủy đều xây dựng, ban hành các nghị quyết chuyên đề sát với điều kiện thực tiễn của địa phương.
 
Theo đó, tỉnh đã chọn 3 khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, gồm: Phát triển công nghiệp; đầu tư, xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, đô thị và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Chúng ta cũng chọn các nhiệm vụ trọng tâm là: Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi; phát triển dịch vụ, du lịch và kinh tế biển, đảo.  Tỉnh ủy đã linh hoạt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ đề ra. 
 
Tỉnh ủy tổ chức Lễ biểu dương
Tỉnh ủy tổ chức Lễ biểu dương "Những tấm gương bình dị mà cao quý" năm 2018.
 
Thực tế cho thấy, chọn phát triển công nghiệp là một trong những khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội là hướng đi đúng. Từ một tỉnh công nghiệp có quy mô nhỏ, chủng loại sản phẩm ít, hiện nay ngành công nghiệp Quảng Ngãi đã phát triển mạnh mẽ với nhiều nhà máy quy mô lớn, công nghệ hiện đại. Năm 2019, giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh đạt gần 126.500 tỷ đồng, tăng hơn 135 lần so với năm 1989 - thời điểm tỉnh Quảng Ngãi mới được tái lập.
 
Các doanh nghiệp tạo ra giá trị công nghiệp lớn như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi... Đặc biệt, Quảng Ngãi ngày càng khẳng định vị trí chiến lược trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, với nhiều tiềm năng, lợi thế và cơ hội phát triển. Ngoài KKT Dung Quất, tỉnh còn có các KCN Quảng Phú, Tịnh Phong, KCN - Dịch vụ - Đô thị VSIP Quảng Ngãi và 18 cụm công nghiệp, làng nghề, đáp ứng yêu cầu cho các nhà đầu tư...
 
Giao thông, đô thị ngày càng khởi sắc
 
Song song với phát triển công nghiệp, Đảng bộ tỉnh xác định đầu tư, xây dựng hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và đô thị là một trong những khâu đột phá, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, tỉnh đã huy động nguồn lực xã hội, cùng ngân sách nhà nước đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ, hiện đại.
 
Năm 2019, một số dự án giao thông trọng điểm như: Đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh giai đoạn IIa, cầu Sông Rin; đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, cảng Bến Đình, cầu Cửa Đại... được triển khai. Toàn tỉnh có 13 đô thị được UBND tỉnh cho chủ trương lập, phê duyệt và hoàn thành quy hoạch chung.
 
Thực hiện mục tiêu trở thành đô thị “năng động - thân thiện” với vị thế là đầu tàu phát triển của tỉnh, TP.Quảng Ngãi đã huy động gần 18.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị. Không gian thành phố phát triển về phía biển, đảm bảo gắn kết hài hòa giữa khu vực trung tâm và ngoại vi. Đến nay, TP.Quảng Ngãi đã cơ bản hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại II, tỷ lệ đô thị hóa đạt trên 48%.
 
Đầu năm 2020, huyện Đức Phổ đã trở thành thị xã, đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Thị xã Đức Phổ hiện có 8 phường và 7 xã, với quy mô dân số gần 151.000 người. Để đạt kết quả trên, thời gian qua, Đức Phổ đã tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, hiện đại và có tính liên kết cao; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nhằm trở thành trung tâm kinh tế - xã hội vùng phía Nam của tỉnh.
 
Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đức Phổ Trần Phước Hiền cho biết: Được công nhận là thị xã đã mở ra nhiều thời cơ nhưng cũng đặt ra không ít thách thức cho Đức Phổ. Đó là, cần hoàn thiện bộ máy để nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Khi lên thị xã thì điều kiện chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - xây dựng và người dân sản xuất, kinh doanh tốt hơn; cơ hội thu hút các nhà đầu tư cao hơn, tạo điều kiện để địa phương phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.
 
Xây dựng Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị 05
 
Một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng của các cấp ủy đảng trong nhiệm kỳ này là xây dựng Đảng về đạo đức gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Đặc biệt, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đang là giải pháp để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Qua đó, đã có nhiều cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, ngành nêu gương, đổi mới về phong cách, lề lối làm việc; nghiêm túc xây dựng và thực hiện tốt kế hoạch hằng năm...
 
Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Văn Dũng, từ việc nâng cao nhận thức, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đã quyết tâm chuyển thành hành động cụ thể thực hành phong cách Hồ Chí Minh. Hiện có hàng trăm mô hình học tập và làm theo Bác đã và đang triển khai trong cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và trong nhân dân đã tác động tích cực đến đời sống xã hội, góp phần ổn định chính trị, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân... 
 
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã và đang đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: P.Danh
Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã và đang đóng góp rất lớn cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Ảnh: P.Danh
 
Qua 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Quảng Ngãi có hơn 600 gương tập thể, cá nhân tiêu biểu ở các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy và các đoàn thể tỉnh được biểu dương, khen thưởng. Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 104 tập thể, cá nhân; trong số này có 13 tập thể, cá nhân được Bí thư Tỉnh ủy gửi thư khen. Toàn tỉnh có 1 tập thể, 2 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen; 2 tập thể nhận Bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương...
 
Chuẩn bị cho kế hoạch 10 năm tới
 
Tỉnh ủy đã và đang chỉ đạo tập trung rà soát các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015 - 2020, từ đó xác định những nhiệm vụ, giải pháp để tăng tốc về đích, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra; tập trung điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch KKT Dung Quất, TP.Quảng Ngãi theo Luật Quy hoạch. Trên cơ sở những điều chỉnh đó, chuẩn bị kế hoạch trung hạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và kế hoạch 10 năm (2021 - 2030).
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 
 

.