Thực hiện Chỉ thị 28 của Ban Bí thư: Những kết quả bước đầu

08:12, 30/12/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 28 của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng kết nạp đảng viên và rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng”, từng bước làm trong sạch đội ngũ đảng viên trong toàn đảng bộ.
Kiên quyết sàng lọc đảng viên 
 
Trên cơ sở Kế hoạch 185 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 28 của Ban Bí thư, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã phân công nhiệm vụ gắn với quản lý đảng viên, bảo đảm 100% đảng viên đang sinh hoạt được phân công nhiệm vụ phù hợp; thường xuyên rà soát, sàng lọc, đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn đủ tư cách. 
 
Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận (Đức Phổ) Huỳnh Thị Thu Anh (bên trái) nắm tình hình đảng viên ở Chi bộ thôn Thiệp Sơn.
Bí thư Đảng ủy xã Phổ Thuận (Đức Phổ) Huỳnh Thị Thu Anh (bên trái) nắm tình hình đảng viên ở Chi bộ thôn Thiệp Sơn.
 
Kết quả rà soát đến ngày 30.11.2019, toàn đảng bộ có 181 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2018. Trong đó, có 132 đảng viên bị kỷ luật vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; không hoàn thành nhiệm vụ được giao; thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý; khai man hồ sơ, lý lịch; tuyên truyền, sao chép, phát tán, cung cấp thông tin, tài liệu, hiện vật có nội dung xấu; 13 đảng viên không thực hiện đúng chế độ chuyển sinh hoạt Đảng; 109 đảng viên vi phạm kỷ luật đảng, pháp luật nhà nước; 17 đảng viên thiếu gương mẫu, uy tín trong nhân dân thấp...
 
Riêng trong năm 2018, qua đánh giá chất lượng đảng viên có 349/47.752 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ (chiếm 0,73% tổng số đảng viên được đánh giá chất lượng).
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2015 - 2019), cấp tỉnh đã thi hành kỷ luật 23 đảng viên; trong đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 5 đảng viên (khiển trách 3, khai trừ 2); Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 18 đảng viên (khiển trách 10, cảnh cáo 8). 

Tăng cường quản lý, giáo dục đảng viên

Cùng với việc rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng, các cấp ủy, tổ chức đảng cũng tăng cường công tác quản lý, giáo dục đảng viên; giữ vững nguyên tắc của Đảng trong công tác kết nạp đảng viên; chấn chỉnh công tác kết nạp đảng viên, khắc phục tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng.
 
Trong năm 2019, toàn đảng bộ phát triển được 1.650 đảng viên mới. So với các năm trước thì đây là năm có số lượng phát triển đảng thấp nhất (năm 2016 kết nạp 2.148 đảng viên mới; năm 2017 kết nạp 2.016 đảng viên; năm 2018 kết nạp 1.890 đảng viên). Các đảng viên mới được kết nạp đều là quần chúng ưu tú, có phẩm chất chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, được rèn luyện, thử thách trong thực tiễn, có động cơ vào Đảng đúng đắn.
 
Những kết quả bước đầu trong công tác rà soát, sàng lọc, đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng đã có tác động tích cực trong việc quản lý đảng viên, giáo dục, nhắc nhở những cá nhân vi phạm có giải pháp khắc phục, sửa chữa sai lầm, khuyết điểm. Những trường hợp vi phạm nghiêm trọng đã được giáo dục, thử thách, rèn luyện nhưng không có chuyển biến đã bị đưa ra khỏi Đảng.
 
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Phạm Thanh Tùng cho biết: Thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; bảo đảm lựa chọn đúng quần chúng vào Đảng, không để những người có động cơ, mục đích không trong sáng vào Đảng. Đồng thời kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không còn thiết tha với Đảng, vi phạm tư cách, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giảm sút ý chí phấn đấu. Khi phát hiện đảng viên có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa, các cấp ủy, tổ chức đảng cần kịp thời nhắc nhở, phê bình ngay tại cuộc họp chi bộ, không chờ đến khi kiểm điểm, đánh giá cuối năm.
 
Bài, ảnh: THANH THUẬN
 

.