Mạnh mẽ, quyết liệt để bảo đảm tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc – Nam

02:03, 29/03/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị và chủ thể liên quan cần phải tích cực và quyết liệt hơn, tập trung cao hơn nữa cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), sớm đẩy nhanh tiến độ bàn giao toàn bộ mặt bằng phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi trước 30/6/2023.
[links()]
 
Sáng 29/3, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, Trưởng Ban chỉ đạo GPMB Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo nghe báo cáo tiến độ và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc đẩy nhanh tiến độ dự án.
 
Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban chỉ đạo; lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2 (thuộc Bộ GTVT) và các cơ quan, đơn vị liên quan. 
 
THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐẢM BẢO TIẾN ĐỘ
 
Báo cáo về kết quả thực hiện Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn tỉnh Quảng Ngãi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (Ban Quản lý dự án) Lê Quốc Đạt cho biết, hiện nay, Ban Quản lý dự án đã hoàn thành công tác GPMB khoảng 50,89/60,3km, đạt 84,4%, trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa là 43,453km; trong đó, có 38,887km/50,89km đủ điều kiện thi công, đạt 76,4%.
 
Ban Quản lý dự án đã bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư và 17/17 điểm cải táng cho các nhà thầu thi công, trong đó, đã thi công hoàn thành 9/17 điểm để tiến hành cải táng các ngôi mộ; đang tập trung thực hiện GPMB các vị trí móng trụ điện, dự kiến bàn giao mặt bằng và bắt đầu thực hiện di chuyển đường dây điện, viễn thông các loại từ ngày 10/4/2023.
 
Về công tác triển khai thi công các khu tái định cư, Ban Quản lý dự án đang tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, hạ tầng để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân trong tháng 4/2023. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp.

Đối với công tác giải ngân, kế hoạch vốn được Bộ GTVT bố trí cho Tiểu dự án trong năm 2023 là 2.000 tỷ đồng, đến hết ngày 27/3/2023, Ban Quản lý dự án đã giải ngân 155 tỷ đồng/2.000 tỷ đồng, đạt 7,7% kế hoạch vốn; dự kiến lũy kế giá trị đủ điều kiện giải ngân đến ngày 31/3/2023 là 285 tỷ đồng, đạt 14,3% kế hoạch vốn.

 

Về tình hình cấp phép các mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công tuyến chính cao tốc, theo Sở TN&MT, liên quan đến vật liệu đất đắp, trên cơ sở đề xuất của Ban Quản lý dự án 2 và của các nhà thầu thi công Gói thầu XL 1, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất chủ trương cho các nhà thầu lập các hồ sơ, thủ tục cho phép khai thác các mỏ đất san lấp nằm trong hồ sơ vật liệu phục vụ cao tốc. 
 
Hiện nay, Sở TN&MT đang tổ chức thẩm định, làm cơ sở trình UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng tại 3 mỏ đất san lấp nằm trong hồ sơ vật liệu phục vụ cao tốc của Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả và Công ty TNHH Xây dựng Đồng Khánh.
 
UBND tỉnh cũng đã công bố 7 mỏ cát nằm trong hồ sơ vật liệu phục vụ cao tốc, trong đó, có 1 mỏ đang khai thác, 4 mỏ đã tổ chức đấu giá thành công và đang hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cấp phép khai thác theo quy định, 2 mỏ không tổ chức đấu giá và dự kiến cấp trực tiếp cho nhà thầu thi công. 
 
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt báo cáo tại cuộc họp.
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh Lê Quốc Đạt báo cáo tại cuộc họp.
 
Để đẩy nhanh tiến độ GPMB trong thời gian đến, đáp ứng yêu cầu theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Quản lý dự án đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn phối hợp với các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác bồi thường hoàn thành các thủ tục có liên quan để đảm bảo phê duyệt tất cả các phương án bồi thường đối với phần đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp không phải là đất ở ngay sau khi UBND tỉnh ban hành giá đất cụ thể.  
 
Chỉ đạo các cơ quan có liên quan và chính quyền cấp xã tích cực hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trực tiếp thực hiện công tác bồi thường để tháo gỡ, giải quyết các nội dung vướng mắc của các hộ dân, đặc biệt là các nội dung kiến nghị liên quan đến bồi thường, hỗ trợ về đất….
 
Đề nghị Ban Quản lý dự án 2, chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương thực hiện ngay công tác đánh ranh phạm vi đã được GPMB ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng thực địa từ Ban Quản lý dự án. Trường hợp Ban Quản lý dự án 2 không chỉ đạo kịp thời, dẫn đến trường hợp các hộ dân tiếp tục canh tác hoặc tái lấn chiếm trên phạm vi mặt bằng đã được bàn giao thì Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn trách nhiệm. 
 
Đại diện đơn vị nhà thầu thi công phát biểu tại cuộc họp.
Đại diện đơn vị nhà thầu thi công phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, đơn vị nhà thầu thi công và các đại biểu đã báo cáo về tiến độ thực hiện dự án; làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới.
 
Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Trần Văn Chí cho biết, các vị trí mặt bằng được tỉnh bàn giao đủ điều kiện thi công thì nhà thầu đã đưa các phương tiện, máy móc vào đánh ranh và triển khai thi công. 
 
PHẤN ĐẤU BÀN GIAO 100% MẶT BẰNG CAO TỐC BẮC - NAM TRƯỚC 30/6
 
Sau khi nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, trong quý 1 năm 2023, chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2, các sở, ngành và hệ thống chính trị của các địa phương chưa thật sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành công tác GPMB, cho nên tỷ lệ GPMB đạt rất thấp so với những tháng của năm 2022. Việc chậm trễ này có cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. 
 
Tuy nhiên, đối chiếu với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia về các mốc thời gian, tỷ lệ GPMB và bàn giao mặt bằng thì tỉnh Quảng Ngãi cũng là một trong những địa phương có tỷ lệ bàn giao mặt bằng cao nhất đến thời điểm này. Hoàn toàn có đủ điều kiện để đơn vị thi công tiếp nhận mặt bằng và triển khai thi công trên công trường. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, hiện nay, quỹ thời gian còn lại theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án cao tốc Bắc – Nam phía đông không còn nhiều. Trong khi đó, khối lượng công việc còn lại mặc dù chỉ còn 16% chưa bàn giao mặt bằng, nhưng đây là khối lượng công việc cực kỳ khó. Vì vậy, tất cả các cơ quan, đơn vị và chủ thể liên quan cần tích cực, quyết liệt hơn và dồn sức tổ chức triển khai thực hiện công tác GPMB, đảm bảo trước 30/6/2023 phải hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc cho đơn vị thi công. 
 
Ban Quản lý dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 50,89/60,3km, đạt 84,4%.
Ban Quản lý dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 50,89/60,3km, đạt 84,4%.
 
Để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án khẩn trương phối hợp với các địa phương tiếp nhận và bàn giao mặt bằng 100% các khu tái định cư để các đơn vị thi công tổ chức thi công đảm bảo đến 30/6/2023 hoàn thành 100% các khu tái định cư. Khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng trên phạm vi toàn tuyến, thời gian chậm nhất bàn giao cho đơn vị thi công là 30/4/2023. 
 
Ban Quản lý dự án tiếp tục phối hợp với Sở TN&MT rà soát lại tất cả các vấn đề vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giá đất tái định cư để cùng với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức chi trả bồi thường cho người dân và xác lập các phương án tái định cư. Phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 giải quyết những vướng mắc liên quan đến kiến nghị của các địa phương. 
 
Nhà thầu tập trung các phương tiện, máy móc, thiết bị,... để triển khai thực hiện dự án cao tốc.
Nhà thầu tập trung các phương tiện, máy móc, thiết bị,... để triển khai thực hiện dự án cao tốc.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở TN&MT, Sở Xây dựng và Ban Quản lý dự án cùng phối hợp rà soát các mỏ vật liệu phục vụ cho dự án đường cao tốc, đảm bảo chính xác nhu cầu trữ lượng. 
 
Sở TN&MT tỉnh phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc cấp phép mỏ vật liệu cho các đơn vị thi công đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ. Yêu cầu Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính kiểm soát việc tuân thủ khai thác các mỏ vật liệu; đặc biệt là trữ lượng và giá của các đơn vị được cấp phép khai thác. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận cuộc họp.
 
Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện kê khai, niêm yết và giá bán vật liệu đầu vào cho dự án đường cao tốc, cũng như các dự án khác trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. “Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp nâng giá bất thường, bán giá cao hơn giá kê khai và thông báo giá thì phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh lưu ý. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị xã tích cực tập trung cho công tác bồi thường, GPMB; lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bàn giao bằng cho đơn vị thi công. “Nếu đã giải quyết đầy đủ thủ tục, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng theo đúng quy định của pháp luật mà người dân không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 
 
Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025 có chiều dài 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km đi qua các huyện: Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX.Đức Phổ.
 
Gói thầu đầu tiên thuộc dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn được khởi công từ ngày 1/1/2023 là Gói thầu XL1 dài 30km, có giá trị 3.862 tỉ đồng, thời gian thi công 34 tháng; với quy mô công trình đường bộ cấp I.
 
Nhà thầu được chỉ định thực hiện Gói thầu XL1 là liên danh Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Dacinco, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh.
 
N.ĐỨC

.