Vững tin tiếp bước cha anh, tô thắm truyền thống quê hương Quảng Ngãi anh hùng

12:02, 08/02/2023
.
(Baoquangngai.vn)- Hòa chung không khí rộn ràng, náo nức của Ngày hội tòng quân trong cả nước, sáng 8/2, tất cả các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt tổ chức lễ giao, nhận quân năm 2023 với không khí vui tươi, phấn khởi. 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Trung tướng Trịnh Đình Thạch, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5; Thiếu tướng Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các ngành, đoàn thể tỉnh, địa phương và nhân dân đã đến các điểm giao, nhận quân tham dự lễ, động viên và tặng quà cho thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Công tác  giao, nhận quân diễn ra long trọng, đúng thời gian, đảm bảo nhanh gọn, tiết kiệm và an toàn. Tất cả 2.451 thanh niên (đạt 100% kế hoạch) phấn khởi lên đường tòng quân theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Niềm tự hào của tuổi trẻ
 
Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người thân đã có mặt tại các điểm giao, nhận quân ở các huyện, thị xã, thành phố để tiễn con em mình lên đường nhập ngũ. Các con đường đổ về những điểm giao, nhận quân được trang hoàng cờ hoa rực rỡ; khẩu hiệu cổ vũ tinh thần thanh niên. Những bài hát cách mạng vang lên làm cho không khí buổi giao quân càng thêm rộn rã, tưng bừng.
 
Trong khuôn viên của Nhà Văn hóa Lao động tỉnh ở TP.Quảng Ngãi, những lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới hòa lẫn với màu xanh áo lính càng làm nổi bật lên những khuôn mặt rạng ngời tự hào của những tân binh lên đường nhập ngũ. 
 
Các tân binh phấn khởi trước giờ lên đường nhập ngũ.
Các tân binh phấn khởi trước giờ lên đường nhập ngũ.
 
Trên gương mặt 410 chiến sĩ trẻ của TP.Quảng Ngãi lên đường nhập ngũ ngập tràn những cung bậc cảm xúc. Tất cả đều có chung niềm vinh dự và tự hào khi được lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.
 
Phấn khởi trong tâm thế chuẩn bị lên đường nhập ngũ, tân binh Đỗ Hoàng Quý Loan, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) - nữ tân binh duy nhất của Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ năm nay tự hào chia sẻ, em rất vinh dự, tự hào đứng trong hàng ngũ quân đội. Em quyết tâm rèn luyện, học tập thật tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng hoa và động viên các tân binh TP.Quảng Ngãi lên đuồng thực hiện nghĩa vụ Quân sự.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân tặng hoa và động viên các tân binh TP.Quảng Ngãi lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.
 
Trong bộ quân phục còn thơm mùi vải mới, tân binh Đào Văn Cao Sơn, ở xã Hành Minh (Nghĩa Hành) bày tỏ, khi nhận giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự, em ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ và nguyện góp sức mình để bảo vệ Tổ quốc. Được khoác lên mình màu áo lính là vinh dự lớn lao của thế hệ trẻ.
 
Ngay từ tờ mờ sáng, vợ và con gái 6 tháng tuổi của tân binh Phạm Văn Châu (22 tuổi), xã Ba Dinh (Ba Tơ) đã có mặt tại Quảng trường 11/3 ở thị trấn Ba Tơ để tiễn chồng lên đường nhập ngũ. Ôm con gái vào lòng, tân binh Phạm Văn Châu chia sẻ, so với nhiều thanh niên còn độc thân, thì những người có gia đình, con nhỏ, giây phút chia tay đặc biệt hơn. Nhưng là người con của quê hương Ba Tơ anh hùng, tôi luôn tự hào với truyền thống quê hương và tự hào khi trở thành người lính “Bộ đội cụ Hồ”, nên sẵn sàng lên đường phục vụ Tổ quốc.
 
Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5 tặng hoa động viên các tân binh huyện Sơn Tịnh.
Trung tướng Trịnh Đình Thạch - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 5 tặng hoa động viên các tân binh huyện Sơn Tịnh.
 
Trong số những thanh niên lên đường nhập ngũ năm nay, có rất nhiều thanh niên dù đã tốt nghiệp đại học và không ít người đã có công việc ổn định. Thế nhưng, họ tạm gác lại công việc để xung phong tham gia khám tuyển và quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ để được rèn luyện trong môi trường quân đội và xa hơn là được phục vụ Tổ quốc.
 
Đưa ánh mắt lưu luyến nhìn về phía người thân đang đứng đằng xa, tân binh Phạm Minh Trạch (23 tuổi), ở xã Tịnh Trà, (Sơn Tịnh) chia sẻ, dù đang là giáo viên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện, nhưng em đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Em rất vui và tự hào khi được trở thành "Bộ đội Cụ Hồ". "Em nghĩ là thanh niên, trước hết phải cống hiến cho Tổ quốc, đất nước và nhân dân. Trong thời gian nhập ngũ, em sẽ cố gắng rèn luyện, học tập và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Sau khi xuất ngũ, em sẽ tiếp tục công tác giảng dạy của mình", em Phạm Minh Trạch nói.
 
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy tặng hoa, động viên tân binh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy tặng hoa, động viên tân binh.
 
Cùng chung niềm vui và vinh dự được lên đường nhập ngũ đợt này, tân binh Đinh Văn Thoa, ở xã Thanh An (Minh Long), vừa tốt nghiệp ngành Kinh tế - Đại học Huế thay vì viết tiếp ước mơ, Thoa đã tình nguyện viết đơn xin nhập ngũ. Thoa xúc động bày tỏ, sau khi tốt nghiệp đại học, em mong muốn mình cống hiến sức trẻ cho quê hương. Trong môi trường quân đội, bản thân em sẽ ra sức học tập, rèn luyện để hoàn thành tốt nghĩa vụ. 
 
Trong không khí rộn ràng của ngày hội tòng quân, những tân binh tại vùng đất quế Trà Bồng tự hào, hăng hái liên đường làm nghĩa vụ với đất nước. Với hoài bão, tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tân binh Hồ Văn Điệp, ở xã Sơn Trà chia sẻ, ước nguyện của em được làm chiến sĩ công an nên dịp này có đợt tuyển công dân thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân nên em đăng ký tham gia. Mặc dù con em mới 4 tháng tuổi, nhưng được lên đường thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự lớn của bản thân và gia đình em. Do đó, vào quân ngũ em sẽ nỗ lực rèn luyện vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng hoa, động viên các tân binh huyện Ba Tơ lên đường nhập ngũ.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh tặng hoa, động viên các tân binh huyện Ba Tơ lên đường nhập ngũ.
 
Trong không khí tưng bừng của ngày hội tòng quân, xen lẫn niềm vui, niềm tự hào còn có cả những giọt nước mắt tiễn những người lính lên đường làm nhiệm vụ. Đó là những giọt nước mắt hạnh phúc, lưu luyến của người đi và người ở lại. Bịn rịn chia tay con, chị Võ Thị Cảm, mẹ của tân binh Trần Mạnh Tiến, ở xã Hành Thịnh (Nghĩa Hành) bộc bạch, vừa tốt nghiệp THPT, con viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Tôi rất vui khi con nguyện góp sức để bảo vệ Tổ quốc. Mong con cố gắng nỗ lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà quân đội và Tổ quốc giao phó.
 
Đứng từ xa dõi theo con trai chững chạc trong bộ quân phục quân đội đang xếp hàng bước qua "cầu vinh quang" về đơn vị, bà Nguyễn Thị Hồng Nhật, ở xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) không khỏi xúc động và tự hào. “Nhìn con bước đi cùng đồng đội, tôi thấy rất vững tâm, bởi môi trường quân đội sẽ rèn tính kỷ luật, tự giác. Ngày trở về với gia đình, con sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống”, bà Nhật xúc động nói.
 
Trang trọng, vui tươi, an toàn
 
Năm 2023, Quảng Ngãi được giao chỉ tiêu tuyển 2.451 thanh niên nhập ngũ vào quân đội, 255 thanh niên vào công an nhân dân. Qua các bước tuyển gọi, đã phát lệnh nhập ngũ cho 2.706 thanh niên. Trong đó, số thanh niên trúng tuyển có sức khỏe loại 1 và 2 đạt 50,85%, có 321 thanh niên có trình độ cao đẳng, đại học. 
 
Thanh niên của tỉnh được giao cho 12 đầu mối, đơn vị nhận quân, gồm: Sư đoàn 320, Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3); Trường Quân sự Quân đoàn 3; Sư đoàn BB2; Sư đoàn BB307; Lữ đoàn Công binh 280; Lữ đoàn tăng Thiết giáp 574; Bộ Tổng Tham mưu, Quân khu 5; Bộ CHQS tỉnh; BĐBP tỉnh, Trung tâm huấn luyện Vùng 4 Quân chủng Hải quân và các đơn vị công an.
 
Thiếu tướng Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 tặng hoa, động viên tân binh Đỗ Hoàng Qúy Loan, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi)- là nữ tân binh duy nhất của Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
Thiếu tướng Võ Văn Hưng, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 5 tặng hoa, động viên tân binh Đỗ Hoàng Quý Loan, ở phường Trần Hưng Đạo (TP.Quảng Ngãi) - nữ tân binh duy nhất của Quảng Ngãi viết đơn tình nguyện nhập ngũ.
 
Với phương châm "Tuyển người nào chắc người đó", các đơn vị, địa phương tại Quảng Ngãi đã thực hiện tròn khâu, từ việc thâm nhập, phúc tra nguồn sẵn sàng nhập ngũ đến tổ chức sơ tuyển, khám tuyển, chốt quân số và phát lệnh gọi nhập ngũ. Do đó, chất lượng thanh niên nhập ngũ trên địa bàn được nâng cao. Các thanh niên lên đường nhập ngũ đáp ứng yêu cầu về phẩm chất chính trị, sức khỏe và trình độ học vấn. 
 
Điều đặc biệt, rất nhiều công dân đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự, trong đó có một nữ tân binh. Điều này cho thấy nhận thức của tuổi trẻ Quảng Ngãi trong việc góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
 
Tân binh huyện Bình Sơn hăng hái lên đường tòng quân.
Tân binh huyện Bình Sơn hăng hái lên đường tòng quân.
 
Động viên các tân binh lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vũ thiêng liêng với Tổ quốc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh bày tỏ mong muốn những thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự trong đợt này sẽ phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, xứng đáng với lòng tin yêu của cấp ủy, chính quyền, gia đình, người thân; xây dựng ý chí quyết tâm, vượt qua mọi khó khăn thử thách, hoàn thành tốt nhiệm vụ, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”, khi hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương là lực lượng lòng cốt xây dựng quê hương ngày càng phát triển.
 
Ngay sau nghi thức thắp đuốc truyền thống, đánh trống mở hội giao quân, các đồng chí lãnh đạo Quân khu 5, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã tặng hoa và tiễn các chiến sĩ lên xe về đơn vị.  
 
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Cao Phúc tặng hoa, động viên các tân binh lên đường nhập ngũ.
 
Đại tá Nguyễn Ra, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết, nhờ làm tốt các khâu trong công tác tuyển quân nên chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay bảo đảm các yêu cầu đề ra. Tất cả thanh niên lên đường nhập ngũ về các đơn vị với tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ mới. Công tác tổ chức lễ giao, nhận quân tại các địa phương diễn ra nhanh gọn, đồng loạt và hoàn thành theo đúng chỉ tiêu đề ra. Chất lượng tuyển quân năm nay vượt trội so với năm trước, thanh niên nhập ngũ trong độ tuổi 18 - 23 chiếm trên 70%. Trình độ học vấn từ trung cấp trở lên hơn 16%.
 
Đến 8 giờ, công tác giao, nhận quân tại các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành đảm bảo đúng kế hoạch, trong không khí vui tươi, phấn khởi và an toàn. Những cái bắt tay, những món quà trao vội cùng lời căn dặn ân cần của các đồng chí lãnh đạo Quân khu 5, tỉnh, địa phương và gia đình, người thân như tiếp thêm sức mạnh cho những người con ưu tú của quê hương Quảng Ngãi, quyết tâm lên đường cống hiến sức trẻ, nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ mà Đảng, quân đội và nhân dân tin tưởng giao phó.
 
Một số hình ảnh phóng viên Báo Quảng Ngãi ghi nhận tại các điểm giao, nhận quân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân động viên tân binh Đỗ Hoàng Qúy Loan.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân động viên tân binh Đỗ Hoàng Quý Loan.

 

Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An tặng hoa và động viên các tân binh huyện Minh Long.
Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Võ Thanh An tặng hoa chúc mừng các tân binh tại huyện Minh Long.

 

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình tặng hoa và động viên các tân binh tại huyện Mộ Đức.
Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lữ Ngọc Bình tặng hoa và động viên các tân binh tại huyện Mộ Đức.

 

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh tặng quà, động viên các tân binh huyện Sơn Tây. Trong đợt tuyển quân năm nay, huyện Sơn Tây có 76 thanh niên lên đường nhập ngũ.
Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Võ Văn Quỳnh tặng quà, động viên các tân binh huyện Sơn Tây. 

 

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng động viên các tân binh huyện Nghĩa Hành.
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng động viên các tân binh huyện Nghĩa Hành.

 

Trưởng ban Nội Chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn dự và tiễn 45 thanh niên thế hệ con cháu những Hùng binh Hoàng Sa lên đường bảo vệ Tổ quốc.
Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Lương Kim Sơn dự và tiễn 45 thanh niên Lý Sơn lên đường bảo vệ Tổ quốc.

 

Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.
Đại tá Phan Công Bình, Giám đốc Công an tỉnh và lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, TX.Đức Phổ tặng quà, động viên các tân binh.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức tặng hoa chúc mừng các tân binh huyện Sơn Hà lên đường nhập ngũ.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức tặng hoa chúc mừng các tân binh huyện Sơn Hà lên đường nhập ngũ.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên tặng hoa, động viên thanh niên huyện Tư Nghĩa trong ngày hội tòng quân.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên tặng hoa, động viên thanh niên huyện Tư Nghĩa trong ngày hội tòng quân.

 

Năm nay, TP.Quảng Ngãi giao 410 thanh niên cho 7 đơn vị nhận quân.
Năm nay, TP.Quảng Ngãi giao 410 thanh niên cho 7 đơn vị nhận quân.

 

Tân binh Phạm Văn Châu ở xã Ba Dinh chia tay vợ con trước khi lên đường nhập ngũ.
Tân binh Phạm Văn Châu, ở xã Ba Dinh (Ba Tơ), chia tay vợ con trước khi lên đường nhập ngũ.

 

Những cái ôm, những lời động viên, giây phút cuối trước khi các tân binh lên đường nhập ngũ.
Những cái ôm, những lời động viên, giây phút cuối trước khi các tân binh lên đường nhập ngũ.

  

Các tân binh huyện Nghĩa Hành tự tin bước qua Cầu Vinh quang, lên xe về đơn vị mới.
Các tân binh huyện Nghĩa Hành tự tin bước qua cầu vinh quang, lên xe về đơn vị mới.
 

 

Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy động viên các tân binh.
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Nguyễn Tưởng Duy động viên các tân binh. Trong đợt tuyển quân năm 2023, huyện Bình Sơn có 389 thanh niên lên đường nhập ngũ. 

 

Các tân binh TX.Đức Phổ phấn khởi lên đường tòng quân. Năm 2023, TX.Đức Phổ giao 286 tân binh cho quân đội và 31 tân binh cho lực lượng Công an.
Các tân binh TX.Đức Phổ phấn khởi lên đường tòng quân. Năm 2023, TX.Đức Phổ giao 286 tân binh cho quân đội và 31 tân binh cho lực lượng công an.

 

Người thân của các tân binh dặn dò và động viên các tân binh.
Người thân dặn dò và động viên các tân binh.

 

256 thanh niên của huyện Tư Nghĩa hăng hái lên đường nhập ngũ trong khí thế rộn ràng của ngày hội tòng quân.
256 thanh niên của huyện Tư Nghĩa hăng hái lên đường nhập ngũ trong khí thế rộn ràng của ngày hội tòng quân.

 

Giọt nước mắt của người cha chia tay con trước giờ lên đường tòng quân.
Giọt nước mắt của người cha chia tay con trước giờ lên đường tòng quân.

 

Nhờ làm tốt công tác tư tưởng nên 100% thanh niên đều phấn khởi và an tâm lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

 

Đến 8 giờ, công tác giao, nhận quân tại các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành đảm bảo đúng kế hoạch, trong không khí vui tươi phấn khởi và an toàn.
Đến 8 giờ, công tác giao, nhận quân tại các địa phương trong tỉnh đã hoàn thành, đảm bảo đúng kế hoạch.
 
NHÓM PHÓNG VIÊN
 

.