Thảo luận, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023

01:12, 01/12/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 1/12, trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 10 (mở rộng), Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và các đại biểu đã thảo luận, xác định mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm 2023.
[links()]
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thị Hồng Minh chủ trì hội nghị .
 
Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các Vụ địa phương các ban đảng trung ương; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thị xã và thành phố.
 
Thực hiện đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội
 
Năm 2022, tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động nhanh, lạm phát tăng, suy giảm kinh tế toàn cầu; tình hình chính trị thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Trong nước và tỉnh Quảng Ngãi, trong những tháng đầu năm 2022 tình hình dịch bệnh và dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp; giá xăng dầu, nguyên vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh, ảnh hưởng đến nhiều ngành, lĩnh vực; trong khi đó, thiên tai, bão lũ tiếp tục diễn biến bất thường;… gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. 
 
Trong bối cảnh đó, tiếp nối những kết quả quan trọng, tích cực đã đạt được trong năm 2021, với phương châm hành động theo chủ đề năm 2022 của Tỉnh ủy xác định "Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tạo nền tảng thực hiện đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX", cấp ủy, chính quyền các cấp đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành; chủ động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Quảng Ngãi đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, nỗ lực triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2022, đạt nhiều kết quả, bức tranh kinh tế của tỉnh Quảng Ngãi trong năm 2022 có nhiều điểm sáng.
 
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.
 
Năm 2022, Quảng Ngãi đã thực hiện đạt và vượt 25/25 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có 14 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 8,29%, đứng thứ 6/14 tỉnh vùng miền Trung. GRDP bình quân đầu người ước đạt 3.836 USD/người. Nông nghiệp, nông thôn có nhiều chuyển biến cực, tốc độ tăng trưởng toàn ngành đạt 100,2% kế hoạch, tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2021. Giá trị sản xuất công nghiệp đạt 100,33% kết hoạch, tăng 6,5% so với cùng kỳ. 
 
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 2.158 triệu USD, vượt 17,6% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 34.167 tỷ đồng, vượt 78,4% dự toán trung ương giao và vượt 40,4% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 44,7% so với cùng kỳ. 
 
Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị.
 
Văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục - đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên. Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm được thực hiện tốt hơn. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh - xã hội theo quy định. Công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm bảo đảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, quốc phòng được giữ vững, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường. 
 
Với những kết quả đạt được trong năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định rằng, đây là những tín hiệu rất tích cực, là kết quả của sự nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị, trước hết là sự điều hành quyết liệt của UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời, đây cũng là nền tảng tốt, tạo đà để chúng ta bước vào thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong năm 2023. 
 
Quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023
 
Năm 2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh chọn chủ đề là: "Đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, chính quyền; thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và 3 Chương trình mục tiêu quốc gia".
 
Với mục tiêu tống quát, nâng cao năng lực nội tại gắn với đẩy mạnh huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển bền vững. Đẩy mạnh cải cách hành chính, sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, khơi thông nguồn lực cho đầu tư phát triển. Kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và các dịch bệnh mới phát sinh. Chú trọng phát triển toàn diện và đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu. Giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, an ninh, đảm bảo trật tự và an toàn xã hội.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị.
 
Tại hội nghị, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo báo cáo; tập trung phân tích, làm rõ nguyên nhân những kết quả đạt được, tồn tại hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022. Đồng thời, phân tích, đề xuất các giải pháp, nhiệm vụ trong tâm đối với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu để hoàn thành mục tiêu, kế hoạch đề ra trong năm 2023.
 
Dự báo, năm 2023, tình hình trong nước nói chung và tỉnh ta nói riêng tiếp tục đối mặt không ít khó khăn, thách thức, sức ép lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng, giá nhiều yếu tố đầu vào, chi phí sản xuất kinh doanh tiếp tục xu hướng tăng, có thể làm chậm lại quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) (giá so sánh năm 2010) dự báo âm (-3,5) - (-3)%.
 
Vì vậy một số ý kiến thảo luận cho rằng, năm 2023 và những năm còn lại của nhiệm kỳ, tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục tập trung xây dựng chính quyền kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX; đổi mới nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của tập thể lãnh đạo và cá nhân lãnh đạo….
 
Đại biểu tham gia phát biểu thảo luận.
Đại biểu tham gia phát biểu thảo luận.
 
Trao đổi với hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã phân tích, làm rõ nguyên nhân, kết quả đạt được trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022; đồng thời, thông tin, chia sẻ về những khó khăn và giải pháp mà tỉnh đề ra để thực hiện nhiệm vụ năm 2023. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi làm rõ một số ý kiến của đại biểu liên quan đến việc bố trí nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới, yêu cầu các địa phương, nhất là các huyện miền núi nỗ lực trong thực hiện xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Trong đó, lưu ý, ngoài nguồn lực đầu tư của tỉnh, các địa phương cần tăng cường huy động sức dân; các huyện miền núi cũng cần nghiên cứu đề xuất các giải pháp giảm nghèo theo chuẩn đa chiều…
 
Trong bối cảnh khó khăn đã được dự báo, phân tích, để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023,  Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị, hơn bao giờ hết ngay từ bây giờ mỗi cấp, mỗi ngành phải đề ra kế hoạch thật cụ thể; chủ động công tác ở từng lĩnh vực và ngành quản lý. Đối với các địa phương cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, tạo sự đoàn kết, linh hoạt, tự lực, tự cường trong mọi nhiệm vụ, tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trên các lĩnh vực.
 
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng quán triệt Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị .
Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Ngọc Dũng quán triệt Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị .
 
Cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã nghe quán triệt Nghị quyết số 15 ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết số 22 ngày 30/8/2022 của Bộ Chính trị về phòng thủ dân sự đến năm 2030 và những năm tiếp theo.
N.ĐỨC – M.LỰC

.