Họp Ban Chỉ đạo thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông

06:04, 22/04/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 22/4, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Chính phủ Lê Văn Thành đã chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì tại điểm cầu Quảng Ngãi.
[links()]

Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025, gồm các đoạn từ Bãi Vọt (Hà Tĩnh) đến Cam Lộ (Quảng Trị), từ Quảng Ngãi đến Nha Trang (Khánh Hòa) và từ Cần Thơ đến Cà Mau. Quy mô đầu tư khoảng 729km, chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập theo hình thức đầu tư công. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 146 nghìn tỷ đồng, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025, đưa vào khai thác, vận hành năm 2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền báo cáo những vướng mắc về thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền báo cáo những vướng mắc về thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Tại Quảng Ngãi, dự án Đường cao tốc Bắc -Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 dài 62km đi qua các huyện Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức và TX.Đức Phổ. UBND các huyện và TX.Đức Phổ đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, ban hành kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân trong vùng dự án.

Ban Quản lý dự án 2, Bộ GTVT đã bàn giao mốc thực địa khoảng 35km cho các địa phương. Các địa phương đã hoàn thành công tác rà soát, dự kiến các bãi đổ chất thải rắn xây dựng và rà soát các mỏ khoáng sản (đất, đá, cát) làm vật liệu xây dựng thông thường. Xác định tổng diện tích các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án, giai đoạn 2021-2025 tại 4 địa phương là gần 131ha, trong đó có 852 hộ dự kiến được bố trí tái định cư với 1.869 lô…

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT sớm giải quyết các vướng mắc để tỉnh có cơ sở pháp lý triển khai thực hiện các bước tiếp theo trong công tác giải phóng mặt bằng, nhất là quyết định của cấp có thẩm quyền đối với việc giao UBND tỉnh làm chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc phân bổ vốn cho Tiểu dự án.

Sớm ban hành khung chính sách chung liên quan đến đất đai, đất lúa hai vụ…để địa phương tập trung xử lý hiệu quả. Có cơ chế liên quan đến tái định cư, để xây dựng các khu tái định cư phù hợp với quy hoạch đô thị-dân cư chung của các địa phương, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, khuyến khích người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức giao ban định kỳ hằng tháng, để các địa phương học hỏi kinh nghiệm, trao đổi, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tin, ảnh: XUÂN HIẾU


.