Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh

07:04, 18/04/2022
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 18/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tình hình triển khai đầu tư xây dựng các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Sở Công thương và các sở, ngành, địa phương liên quan; đại diện chủ đầu tư một số dự án thủy điện đang triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. 
 
Trên địa bàn tỉnh hiện có 16 dự án thủy điện với tổng công suất 279,6MW đang triển khai đầu tư xây dựng và đang chuẩn bị thủ tục triển khai xây dựng. Theo đánh giá của Sở Công thương, chủ đầu tư các dự án thủy điện cơ bản tuân thủ các các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, tuy nhiên, hầu hết các dự án đều thực hiện chậm so với tiến độ theo quyết định chủ trương đầu tư.
 
Nguyên nhân được các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư dự án nêu ra là do vướng mắc về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, về đấu nối, dự án chưa có trong danh mục Quy hoạch tài nguyên nước tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên công tác thực hiện các thủ tục pháp lý và triển khai thi công dự án gặp nhiều khó khăn; giá nguyên, vật liệu, nhân công tăng cao ảnh hưởng đến phương án tài chính trong việc triển khai dự án.
 
Ngoài ra, chủ đầu tư một số dự án thủy điện như: Sơn Nham, Sơn Linh, Long Sơn…  thiếu tích cực và không tập trung nguồn lực triển khai thực hiện dự án dẫn đến dự án chậm tiến độ theo Quyết định chủ trương đầu tư của UBND tỉnh. 
 
Các chủ đầu tư dự án thủy điện phát biểu tại cuộc họp
Các chủ đầu tư dự án thủy điện phát biểu tại cuộc họp.
 
Tại cuộc họp, Sở Công thương kiến nghị UBND tỉnh tiếp tục kiến nghị Bộ Công thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu Tổng Công ty Điện lực miền Trung khẩn trương thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đường dây và trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt, đặc biệt là xây dựng trạm biến áp 110kV Trà Bồng, Ba Tơ để việc triển khai các dự án thủy điện được thuận lợi, đảm bảo tiến độ đầu tư. 
 
Chỉ đạo các sở, ban, ngành và chính quyền các địa phương tích cực phối hợp với Sở Công thương thực hiện tốt công tác quản lý, giám sát đối với các dự án đã và đang triển khai thực hiện nhằm đảm bảo chất lượng công trình, giảm thiểu tối đa những tác động, ảnh hưởng tiêu cực lớn từ dự án.
 
Chủ đầu tư các dự án thủy điện đang triển khai thi công khẩn trương hoàn thành các thủ tục pháp lý để thực hiện dự án; chỉ được triển khai thi công xây dựng công trình khi thực hiện hoàn thành đầy đủ các thủ tục pháp lý có liên quan theo quy định về điều kiện khởi công xây dựng công trình. Trường hợp chậm tiến độ do năng lực của chủ đầu tư, do nguyên nhân chủ quan, UBND tỉnh kiên quyết không gia hạn tiến độ.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các chủ đầu tư dự án thủy điện phối hợp chặt chẽ hơn nữa với chính quyền địa phương để chủ động nắm bắt tình hình; đồng thời, báo cáo kế hoạch, tình hình, tiến độ triển khai thực hiện dự án trong thời gian tới để chính quyền địa phương biết. “Theo nguyên tắc, những việc làm của chủ đầu tư trong triển khai dự án thì chính quyền địa phương phải nắm, phải biết trước”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chỉ đạo.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị chủ đầu tư cần chủ động phối hợp và hỗ trợ với chính quyền địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương, chính quyền địa phương và các cơ quan đơn vị liên quan để sớm hoàn thành những thủ tục pháp lý của dự án. Tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đảm bảo đúng tiến độ được duyệt; đảm bảo công tác an toàn trong quá trình thi công. Những vấn đề chủ đầu tư đã cam kết với chính quyền và người dân địa phương thì phải triển khai thực hiện ngay…
 
Đối với chính quyền địa phương có dự án thủy điện triển khai trên địa bàn phải bố trí cán bộ trực tiếp phối hợp cùng chủ đầu tư để nắm bắt tình hình dự án, nhằm kịp thời hỗ trợ chủ đầu tư giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, nhất là trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án của chủ đầu tư theo đúng phương án đã được cấp có thẩm quyền thống nhất…
Tin, ảnh: H.P
 

.