Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn gặp gỡ các hộ dân ở TX.Đức Phổ

09:03, 14/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 14/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã chủ trì buổi gặp gỡ với 43 hộ dân ở TX.Đức Phổ khiếu nại liên quan đến diện tích đất UBND tỉnh cho Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp 24/3 Quảng Ngãi (nay là Công ty CP Nông lâm nghiệp 24/3 Quảng Ngãi) thuê. Buổi gặp gỡ có sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, địa phương và các hộ dân liên quan.   
[links()]
 
Tại buổi gặp gỡ, đại diện Tổ công tác liên ngành 774 báo cáo tóm tắt quá trình thụ lý giải quyết khiếu nại của các hộ dân liên quan đến việc UBND tỉnh cho Công ty TNHH MTV Nông lâm nghiệp 24/3 Quảng Ngãi (Công ty 24/3) thuê đất tại Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 24/3/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh. Theo đó, Nông trường 24/3 - tiền thân của Công ty 24/3 được thành lập từ năm 1977 và được giao quản lý toàn bộ diện tích đất như hiện nay.
 
Vụ việc khiếu nại của các hộ dân ở TX.Đức Phổ phát sinh từ tháng 11/2017, đến nay công dân đã gửi 103 đơn/84 vụ việc liên quan đến diện tích đất UBND tỉnh cho Công ty 24/3 thuê. Sau khi tiếp nhận đơn của công dân, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết. Đến nay, tỉnh đã ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu đối với 36 hộ dân và không công nhận nội dung khiếu nại của các hộ dân.
 
Riêng đối với 43 trường hợp hộ dân ở xã Phổ Nhơn, Phổ Phong, phường Nguyễn Nghiêm và Phổ Văn phát sinh đơn đang được xem xét giải quyết. Các hộ dân cho rằng, khi UBND tỉnh cho thuê đất không tổ chức kiểm tra hiện trạng đất, không họp dân lấy ý kiến nên cho Công ty 24/3 thuê đất chồng lấn trên phần diện tích đất của các hộ dân đang canh tác… 
 
Các hộ dân đề nghị UBND tỉnh xem xét điều chỉnh Quyết định số 152/QĐ-UBND ngày 24/3/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty 24/3 vào ngày 25/10/2016; hướng dẫn các hộ dân làm thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp tiếp tục cho Công ty 24/3 thuê đất thì phải thực hiện thu hồi bồi thường theo quy định của pháp luật.
 
Các hộ dân phát biểu tại buổi gặp gỡ
Các hộ dân phát biểu tại buổi gặp gỡ
 
Trên tinh thần dân chủ, cầu thị, tại cuộc gặp gỡ, các hộ dân trao đổi và đề xuất UBND tỉnh xem xét điều chỉnh Quyết định số 152 ngày 24/3/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh và thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty 24/3 vào ngày 25/10/2016; đồng thời, mong muốn được công nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất họ đã canh tác, sử dụng trong thời gian qua. 
 
Sau khi lắng nghe các ý kiến của các hộ dân và các sở, ngành giải thích những quy định của pháp luật liên quan đến nội dung khiếu nại của bà con, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn chia sẻ những tâm tư, nguyện vọng của các hộ dân và khẳng định ý kiến chỉ đạo của tỉnh là bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân trên tinh thần đúng quy định của pháp luật.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại buổi gặp gỡ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn phát biểu tại buổi gặp gỡ
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn khẳng định, toàn bộ số diện tích đất mà các hộ dân khiếu nại đều là đất do Nhà nước quản lý. UBND tỉnh có đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến nguồn gốc đất này. Việc dẫn đến người dân khiếu nại, đòi cấp quyền sử dụng đất là do đơn vị được UBND tỉnh giao quản lý, sử dụng trước đây thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý đất đai, không xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng người dân sử dụng đất trái phép. Điều này làm một số hộ dân được giao khoán sử dụng đất, khai hoang đất hiểu sai là mình sử dụng đất lâu dài, không có tranh chấp nên đòi hỏi lợi ích của mình trên diện tích đất này. 
 
Qua cuộc gặp gỡ này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn mong muốn các hộ dân tự xem xét lại việc sử dụng đất của mình và đối chiếu với các quy định pháp luật có đúng hay không, nhất là xác định nguồn gốc đất. Qua đối chiếu các quy định, nếu người dân thấy việc khiếu nại của mình không có căn cứ pháp luật để buộc Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất cho mình thì bà con tính toán, trao đổi thêm về yêu cầu, nguyện vọng của mình với các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để cùng tiếp tục sản xuất, kinh doanh phù hợp với quy định pháp luật. Trong trường hợp, nếu các cơ quan chức năng phân tích chưa thỏa đáng thì bà con tiếp tục khiếu nại. 
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn giao Tổ công tác liên ngành 774, Văn phòng UBND tỉnh rà soát thụ lý, tiếp nhận toàn bộ khiếu nại và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh giải quyết theo đúng trình tự quy định. Các đơn khiếu nại của bà con sẽ được UBND tỉnh xem xét giải quyết, xử lý xong trong quý 2 năm 2022. 
 
Đồng thời, giao UBND TX.Đức Phổ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, rà soát lại toàn bộ 36 Quyết định giải quyết khiếu nại vừa qua của tỉnh liên quan đến diện tích đất UBND tỉnh cho Công ty 24/3 thuê. Trường hợp nào đã có hiệu lực pháp luật thì triển khai thi hành để đảm bảo hiệu lực quản lý của Nhà nước được chấp hành nghiêm.
Tin, ảnh: H.P
 

.