Khởi công xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen với kinh phí 75 tỷ đồng

04:03, 19/03/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Hàng trăm hộ dân ở xã Phổ Cường (TX.Đức Phổ) phấn khởi vì công trình hồ chứa nước Bàu Đen đã được khởi công xây dựng, với kinh phí 75 tỷ đồng. Sau khi công trình hoàn thành người dân nơi đây sẽ không còn chịu cảnh khô hạn như trước. 
[links()]
Sáng 19/3, UBND TX.Đức Phổ khởi công xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen, thuộc địa bàn thôn Bàn Thạch, xã Phổ Cường. Theo thiết kế, công trình gồm các hạng mục: Đập đất có chiều cao hơn 13m; tràn xả lũ tự do với bề rộng ngưỡng tràn 18m bằng bê tông cốt thép, cống lấy nước vận hành bằng van đóng mở ở hạ lưu; hệ thống kênh tưới gần 1,7km cùng đường thi công kết hợp quản lý và nhà quản lý hồ cấp 4. Hồ có dung tích chứa hơn 572 nghìn mét khối, cung cấp nước tưới cho 80ha đất nông nghiệp và tạo nguồn nước ngầm phục vụ sinh hoạt cho người dân vùng hạ lưu. 
 
Kinh phí xây dựng công trình là 75 tỷ đồng, từ nguồn vốn ngân sách TX.Đức Phổ. Dự kiến công trình xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2023, với thời gian sử dụng tối thiểu 50 năm. 
Phương tiện cơ giới tham xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen.
Phương tiện cơ giới tham gia xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen.
Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Bàn Thạch Vũ Ngọc Hạnh cho biết, trong thôn có hơn 400 hộ dân, với trên 95ha đất nông nghiệp. Thu nhập chủ yếu của người dân từ sản xuất nông nghiệp. Những năm gần đây, khô hạn gay gắt gây thiếu nước sản xuất và sinh hoạt. 
 
Như năm 2019, nắng hạn kéo dài đến 8 tháng khiến cuộc sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người phải vượt chặng đường xa chở nước về sinh hoạt cho gia đình. Có hộ vay mượn, đầu tư khoan giếng sâu hàng trăm mét nhưng vẫn không đủ nước dùng. 
 
“Cuộc sống khó khăn do thiếu nước sản xuất và sinh hoạt khiến nhiều người đã rời quê vào các tỉnh, thành phố phía nam mưu sinh. Giờ được Nhà nước đầu tư xây dựng hồ chứa nước Bàu Đen, người dân địa phương ai cũng vui lắm...”, ông Hạnh chia sẻ.
 
Tin, ảnh: TRANG THY

.