Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tiếp xúc cử tri tại huyện Sơn Hà

03:11, 18/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18/11, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội cùng Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV tại huyện Sơn Hà.
[links()]
 
Buổi tiếp xúc có sự tham gia của đại diện Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Sơn Hà cùng đông đảo cử tri từ 14 điểm cầu tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. 
 
Tại điểm cầu trung tâm huyện Sơn Hà, Phó Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh, ĐBQH tỉnh Lương Văn Hùng đã thông báo đến cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV. Kỳ họp diễn ra trong vòng 16 ngày chia làm 2 đợt, kết hợp giữa hình thức họp trực tuyến và tập trung. Với tinh thần làm việc khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 2 đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.
 
Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV đã thông qua 2 luật; thông qua 12 Nghị quyết. Kỳ họp cũng đã cho ý kiến 5 dự án Luật; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Đồng thời, xem xét các báo cáo quan trọng về: Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và ngân sách nhà nước năm 2021; Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 2; Tình hình thực hiện chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội, quản lý và sử dụng Quỹ Bảo hiểm xã hội năm 2020...
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri tạo điểm cầu trung tâm huyện Sơn Hà
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri tạo điểm cầu trung tâm huyện Sơn Hà
 
Tại buổi tiếp xúc, nhiều lượt ý kiến cử tri phát biểu từ các điểm cầu gửi đến các ĐBQH. Cử tri huyện Sơn Hà đánh giá cao hoạt động của Quốc hội khóa XV với nhiều đổi mới mạnh mẽ, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Cử tri cũng đánh giá cao hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi tại kỳ họp vừa qua; các ĐBQH tỉnh đã có những ý kiến, kiến nghị sâu sát tới Quốc hội, Chính phủ, truyền tải tâm tư nguyện vọng của cử tri địa phương về tình hình phát triển KT-XH của đất nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng.
 
Đồng thời, cử tri các xã, thị trấn trong huyện Sơn Hà kiến nghị Chính phủ quan tâm nâng mức phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn, thôn, tổ dân phố vì thực hiện theo Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ về chế độ hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn được hưởng hệ số 1,12 và 1,15 (tính cả đóng BHXH) còn quá thấp so với yêu cầu công việc, cuộc sống hiện nay (sau khi trừ BHXH chỉ còn 1.341.000 đồng và 1.385.000 đồng/người/tháng). Hiện nay, với mức phụ cấp hàng tháng của cán bộ không chuyên trách quá thấp, không đảm bảo cuộc sống nên chưa tập trung gắn bó với công việc.
 
Buổi tiếp xúc cử tri được thực hiện theo hình thức trực tuyến với 14 điểm cầu tại các xã, thị trấn của huyện Sơn Hà
Buổi tiếp xúc cử tri được thực hiện theo hình thức trực tuyến với 14 điểm cầu tại các xã, thị trấn của huyện Sơn Hà
 
Liên quan đến quy trình thủ tục hồ sơ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công, ngày 22/7/2021, Cục Người có công của Bộ LĐ -TB&XH ban hành Công văn số 1034 về việc giải quyết thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công. Trong đó có nêu: “Pháp lệnh về ưu đãi người có công với cách mạng hiện hành cũng như các văn bản quy định trước đây không quy định thủ tục hồ sơ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công”. Do đó, Cục Người có công chưa có cơ sở hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục hồ sơ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công cấp sai quy định. Để đảm bảo trong quá trình giải quyết hồ sơ tạm dừng chi trả hưởng chế độ người có công cách mạng đối với những trường hợp không đúng quy định (hồ sơ công nhận liệt sĩ), cử tri huyện Sơn Hà đề nghị cấp trên xem xét sớm ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện quy trình thủ tục hồ sơ thu hồi Bằng Tổ quốc ghi công để các địa phương có cơ sở triển khai thực hiện.
 
Về các vấn đề văn hóa xã hội tại địa phương, cử tri huyện Sơn Hà đề nghị Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho Trường Nội trú Dân tộc tại huyện và các trường bán trú tại các xã. Đề nghị Quốc hội có ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong quá trình nghiên cứu, biên soạn và ban hành Đề án cải cách giáo dục cần bố trí tăng thêm một số tiết học Tiếng Việt đối với học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc để các em tiếp thu kiến thức được thuận lợi hơn.
 
Lãnh đạo các sở, ngành trả lời ý kiến cử tri
Lãnh đạo các sở, ngành trả lời ý kiến cử tri
 
Hiện nay, trên địa bàn huyện Sơn Hà có nhiều dự án thủy điện đã bổ sung quy hoạch và đang triển khai đầu tư xây dựng, nhiều ý kiến đề nghị Bộ, ngành Trung ương cần xem xét thận trọng khi quyết định bổ sung quy hoạch đối với các dự án thủy điện, nhất là việc đánh giá tác động của dự án đến đời sống, môi trường; đối với thủy điện đã có chủ trương đầu tư hoặc đang triển khai đầu tư đề nghị cần thẩm định chặt chẽ, nhất là việc đánh giá tác động môi trường đối với từng dự án, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống người dân. Hiện, tình trạng ngập úng cục bộ tại các cầu vượt lũ, vùng trũng khi xả nước tại các thủy điện trên thượng nguồn đã ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản, hoa màu và điều kiện đi lại của người dân, do đó các bộ, ngành chức năng cần điều tra, quy định hợp lý quy trình tích nước, xả lũ, vận hành công trình theo phương án liên hồ, không để tác động gây ngập lụt trong mùa mưa bão và thiếu nước trong mùa khô hạn.
 
Đặc biệt, cử tri đề nghị quan tâm xem xét, đầu tư, nâng cấp, mở rộng tuyến Quốc lộ 24B đoạn đi qua Sơn Hà, vì đây là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn huyện nhưng hiện nay hạ tầng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có nhiều đoạn cua gấp khúc, nhỏ, cầu cống xuống cấp, lưu lượng tham gia giao thông với trọng tải lớn và nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng con người và phương tiện tham gia giao thông.
 
Sau khi lắng nghe ý kiến của cử tri tại các điểm cầu, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh giải trình làm rõ các vấn đề được cử tri phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền. 
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri
 
Phát biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho rằng, do điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 việc tiếp xúc cử tri không được tổ chức theo thông lệ. Tuy nhiên, với hình thức hội nghị trực tuyến từ huyện xuống tận xã, thị trấn là nỗ lực lớn của Đoàn ĐBQH tỉnh. Qua hội nghị, là cơ sở để Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi lắng nghe, ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, từ đó gửi đến các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri các xã, thị trấn của huyện Sơn Hà. Có nhiều ý kiến xác đáng, phong phú, sâu rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực, các vấn đề bức xúc, nổi cộm, đặc biệt là liên quan đến thể chế, bảo đảm quốc phòng an ninh, trong điều kiện đất nước đang đẩy mạnh kiểm soát dịch, phục hồi KT-XH. “Những kiến nghị tại buổi tiếp xúc của cử tri sẽ được Đoàn ĐBQH tập hợp đầy đủ và phản ánh tới các cơ quan chức năng, tới Quốc hội; nội dung nào thuộc thẩm quyền địa phương thì lãnh đạo địa phương giải trình và chủ động giải quyết”, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sơn Hà
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Sơn Hà
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cũng đề nghị bà con cử tri thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội, giữ mối liên lạc với đại biểu dân cử để góp ý, đề xuất kịp thời về tình hình KT-XH của địa phương và đất nước. Đồng thời, đề nghị bà con tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, không được chủ quan lơ là; nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, ổn định đời sống, thực hiện tốt nếp sống văn hóa, văn minh...
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tặng quà cho huyện Sơn Hà và 20 gia đình chính sách của huyện Sơn Hà, mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng.
Tin, ảnh: H.P

.