Đừng chủ quan để phải trả giá

10:04, 28/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Có một thực tế khiến cho những ai cả nghĩ không khỏi giật mình khi chứng kiến cảnh đông đúc của hàng trăm người chen chúc nhau lại các điểm mua sắm, ăn uống kể từ khi chỉ thị về giãn cách xã hội được dỡ bỏ một phần hôm 22.4. Cảnh nhận quà từ thiện tại “cây ATM gạo” trong khuôn viên Trường THPT Trần Quốc Tuấn những ngày qua là hình ảnh rõ nhất về sự chủ quan này.
Thực tế cho thấy, dù rất cẩn trọng trong việc đưa cuộc sống trở lại bình thường, song Trung Quốc đã phải trả giá, vì hiện đã có một thành phố khác sau Vũ Hán là Cáp Nhĩ Tân phải phong tỏa vì dịch Covid-19 đã  bùng phát tại thành phố hơn 10 triệu dân nằm ở phía đông bắc nước này. Một du học sinh từ Mỹ trở về và một cụ ông 87 tuổi, cả hai bị dương tính với SASR-CoV-2 rồi lây cho nhiều người khiến Trung Quốc một lần nữa lại phải đối mặt với thách thức mới trong việc chống dịch Covid-19.
 
Ở Việt Nam, những ngày qua, tin tức về  5 bệnh nhân sau 3 lần xét nghiệm âm tính, giờ thì dương tính trở lại đã như một lời cảnh báo rằng “giặc” Covid-19 vẫn còn nguyên đó, dù chúng đã thu hẹp không gian hoạt động sau những nỗ lực dập dịch không ngừng nghỉ của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Trung ương và các tỉnh, thành cũng như sự đồng lòng ủng hộ của toàn dân.
 
Trước thực trạng trên, ngày 25.4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra tiếp một chỉ thị nữa gửi các tỉnh, thành phố trong cả nước chung quanh công tác chống dịch này. Điều đó cho thấy, các nhà lãnh đạo chưa bao giờ cảm thấy an toàn dù chúng ta đã khống chế được dịch Covid-19, khiến không ít bạn bè trên thế giới đã phải ngạc nhiên. Tuy nhiên, chúng ta vui mừng nhưng chớ chủ quan trước “kẻ thù” luôn giấu mặt và đầy nguy hiểm này. Loài người sẽ không bao giờ an toàn trước đại dịch Covid-19 một khi cả thế giới còn đang lao đao vì nó; một khi các nhà khoa học chưa tìm ra loại vắc xin để khống chế và tiêu diệt nó.
 
Việc áp dụng biện pháp “giãn cách xã hội” là điều chẳng ai mong muốn. Từ mấy tháng qua, các dịch vụ buôn bán, các nhà máy sản xuất gần như ngưng trệ, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của toàn dân. Tuy nhiên, phải tồn tại trước đại dịch rồi mới tính đến chuyện sản xuất, kinh doanh. Nhiệm vụ nào cũng quan trọng nhưng ưu tiên chống dịch vẫn là số một hiện nay. Chúng ta đã đồng lòng suốt hơn 2 tháng qua trước một kẻ thù chung là dịch Covid và đã có những thành công bước đầu. Dịch đã được khống chế, số người nhiễm chiếm tỉ lệ ít nhất so với dân số gần 100 triệu người như nước ta; số người được điều trị khỏi ngày càng nhiều, đặc biệt là không ai tử vong vì dịch, đó là một thành công ngoài mong đợi.
 
Ai cũng mong dịch sẽ sớm qua, trả lại cuộc sống bình thường cho mọi người. Nhưng dịch có qua hay vẫn “ở lại” tiếp tục đe dọa, tất cả đều phụ thuộc vào thái độ ứng xử của mỗi người. Cứ ăn nhậu, mua sắm và vui chơi mà không một chút kiêng dè nào như những ngày qua thì việc trả giá đắt là điều rất dễ xảy ra.
 
TRẦN ĐĂNG
 

.