Nhân lên những nghĩa cử đẹp

03:04, 18/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, phương châm chỉ đạo xuyên suốt của Đảng và Nhà nước ta là coi “tính mạng người dân là quan trọng nhất”; “chống dịch như chống giặc”... Vì thế, khi dịch Covid-19 bùng phát, cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở và toàn dân cùng tham gia một cách chủ động, tích cực, trong đó nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy các cấp.
Phương châm đó được Đảng và Nhà nước ta đúc kết từ thực tiễn và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, nhưng không phải quốc gia nào trên thế giới cũng thực hiện được. Khi dịch Covid-19 xuất hiện, Việt Nam đã chuẩn bị ngay cơ sở vật chất, trang thiết bị vật tư y tế, nguồn nhân lực... để sẵn sàng tiếp nhận, điều trị cho bệnh nhân; kiểm soát chặt chẽ nguồn lây bệnh; đảm bảo chi phí điều trị cho người nhiễm bệnh, các điều kiện sinh hoạt cần thiết cho đối tượng bị cách ly (không phân biệt là người Việt Nam hay công dân nước ngoài); chủ động tiếp nhận, đón người lao động, du học sinh, công dân Việt Nam và bà con Việt kiều về nước để điều trị và phòng lây nhiễm dịch Covid-19... 
 
Các nhà khoa học trong nước cũng chủ động vào cuộc nghiên cứu các thiết bị phục vụ công tác phòng, chống dịch... Những việc làm đó không những chăm lo sức khỏe cho nhân dân, mà còn thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, được Tổ chức Y tế thế giới đánh giá cao.
 
Mới đây, một Việt kiều đã chia sẻ cảm nhận của bản thân với báo chí khi về tới Việt Nam khiến chúng ta vô cùng xúc động và tự hào là công dân Việt Nam: “...Tôi may mắn được bước lên một trong những chuyến bay Vietnam Airlines cuối cùng từ tâm bão dịch Châu Âu để về với Đất mẹ. Một chuyến bay chỉ có 18 hành khách trên chiếc máy bay 300 chỗ. Từ đáy lòng, tôi xin chân thành cảm ơn Tổ quốc đã giang tay cứu nạn!...”. Một chàng trai người Anh ở khu cách ly thì hết lời khen ngợi bộ đội của chúng ta: “Cuộc sống cách ly không hề khó khăn. Bộ đội làm việc không biết mệt mỏi. Họ cống hiến trọn vẹn cho cuộc chiến chống dịch Covid-19...”.
 
Để tiếp tục đối phó với dịch Covid-19, ngày 17.3, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phát động và kêu gọi toàn dân tham gia phòng, chống dịch. Tại lễ phát động, có hơn 30 đơn vị, tổ chức, cá nhân đăng ký ủng hộ kinh phí phòng, chống dịch, với tổng số tiền khoảng 230 tỷ đồng, trong đó có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn của đất nước dù đang gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Có doanh nghiệp đã tự nguyện hỗ trợ nhiều tấn gạo, thực phẩm... để bộ đội ta chăm lo bữa ăn cho những công dân nước ngoài bị cách ly để phòng lây nhiễm dịch bệnh.
 
Điều đó cho thấy, tinh thần tương thân, tương ái đã thấm sâu vào trong tiềm thức và hành động của mỗi người dân Việt Nam, mỗi khi đất nước gặp khó khăn, thì tinh thần đó lại trỗi dậy. Họ không chỉ chia sẻ với người dân trong nước, mà còn có những nghĩa cử cao đẹp với cộng đồng quốc tế.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.