Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng chống dịch

12:12, 06/12/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng chủ trì Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và bạch hầu trên địa bàn tỉnh.
Tính đến đầu tháng 12.2012, toàn tỉnh ghi nhận hơn 3.000 ca, tăng 4,1 lần so với cùng kì năm 2018. Bệnh xuất hiện tại 12/14 huyện, thành phố và tập trung chủ yếu ở đồng bằng, trong đó TP. Quảng Ngãi là địa phương có nhiều ca mắc nhất. Bệnh tăng đột biến trong những tháng cuối năm và chưa có dấu hiệu giảm.
 
Do bệnh tăng đột biến, nên hai bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản nhi tỉnh bị quá tải bệnh nhân sốt xuất huyết. Như ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, số giường thực kê tại Khoa Nhiệt đới chỉ 60. Nhưng số bệnh nhân tiếp nhận mỗi ngày lên đến 190.
 
Từ đầu năm đến nay, tỉnh Quảng Ngãi cũng ghi nhận 29 ca mắc bạch hầu, trong đó có 2 ca tử vong. Số ca mắc tăng cao so với các năm trước và cao nhất khu vực miền Trung và cả nước. Bệnh chủ yếu xảy ra ở các huyện miền núi, tập trung ở trẻ dưới 15 tuổi. Hầu hết những trẻ mắc bệnh đều có tiền sử không tiêm vắc xin hoặc tiêm không đúng lịch.

 

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Thời gian qua, ngành Y đã triển khai tiêm vắc xin mũi 2 cho nhóm đối tượng từ 5-40 tuổi ở huyện Trà Bồng, Sơn hà, Tây Trà; tiếp tục tiêm vắc xin cho trẻ 7 tuổi vào tháng 12.2019 tới. Dự kiến, bệnh bạch hầu sẽ giảm vào cuối năm. Tuy nhiên, ngành Y tế đang gặp khó khăn vì huyết thanh kháng bạch hầu đang có nguồn cung rất khan hiếm.
 
Bệnh tay chân miệng đến nay đã ghi nhận 1.539 ca. Bệnh đang có xu hướng giảm những tháng cuối năm và tăng lại vào các tháng đầu năm 2020.
 
Thời gian tới, ngành Y tế đề nghị chính quyền các cấp cần chỉ đạo, đánh giá và đôn đốc công tác triển khai các hoạt động phòng chống dịch thường xuyên hơn. Để công tác phòng chống dịch hiệu quả, cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cần có biện pháp và sự phối hợp đồng bộ, huy động cộng đồng trong triển khai chiến dịch diệt bọ gậy, xử lý các ổ nước đọng không để bọ gậy phát triển.
 
Tăng cường thời lượng tuyên truyền kiến thức phòng chống sốt xuất huyết, tay chân miệng, bạch hầu... trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Hỗ trợ kinh phí cho đội ngũ công tác viên cơ sở, cung cấp lượng thuốc, hoá chất phục vụ phòng chống dịch và điều trị bệnh...
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cả ngành Y từ Sở đến cơ sở trong công tác phòng, chống dịch. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp vẫn là thách thức lớn
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành phối hợp tích cực với ngành Y trong công tác tuyên truyền, các tổ chức chính trị xã hội tham gia tích cực vào vận động nâng cao nhận thức người dân làm tốt công tác dự phòng.
 
Ngành Y chú trọng các hoạt động ở cơ sở, các cơ sở khám chữa bệnh chuẩn bị tốt nguồn lực để thu dung, điều trị người bệnh. Ngành giáo dục chủ động phối hợp với ngành y làm tốt công tác dự phòng bệnh trong nhà trường.Tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân, thông qua công tác giáo dục học sinh sinh viên.
 
Các địa phương, đơn vị y tế  nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, ưu tiên kinh phí và mọi nguồn lực cho công tác dự phòng và điều trị bệnh. Các Sở, ngành, Đài PT-TH Quảng Ngãi, Báo Quảng Ngãi và các đài truyền thanh huyện, xã tăng cường thời lượng tuyên truyền về dịch bệnh để nâng cao nhận thức người dân…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.