Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII:
Nhiều dự án du lịch chậm tiến độ được đưa ra chất vấn

06:07, 10/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 9.7, tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XII, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư nhiều vấn đề liên quan đến các dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch chậm  tiến độ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua. 
 
Phát triển du lịch- dịch vụ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. Những năm gần đây, ngành du lịch- dịch vụ của tỉnh ó nhiều bước phát triển, đạt mốc 1 triệu lượt du khách tham quan. 
 
Somg, việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng. Trong đó, việc thu hút các nhà đầu tư, tạo điều kiện cho các dự án du lịch còn nhiều tồn tại, hạn chế do năng lực quản lý nhà nước và năng lực của nhà đầu tư.
 
Đại biểu Huỳnh Văn Tố, đơn vị huyện Mộ Đức cho rằng, từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng để thu hút các dự án du lịch, tuy nhiên hiệu quả chưa tương xứng với nguồn vốn ngân sách đầu tư cho lĩnh vực này.
 
Từ năm 2011 đến nay, có 16 dự án đầu tư và cấp chủ trương đầu tư trên lĩnh vực du lịch nhưng sau nhiều năm vẫn chưa có dự án du lịch hoàn thành, đi vào hoạt động. 
 
Điển hình nhất là các dự án thuộc khu du lịch Mỹ Khê, TP Quảng Ngãi. Một số khu vực khác, tỉnh đã bố trí vốn đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng như: Công viên tỉnh Quảng Ngãi, núi Cà Đam...nhưng đến nay việc thu hút các nhà đầu tư vẫn chưa khả quan.
 
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên họp
Các đại biểu tham gia chất vấn tại phiên họp
 
Chất vấn Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư về vấn đề này, đại biểu  Huỳnh Văn Tố đặt câu hỏi: "Có nên thay đổi cách đầu tư từ ngân sách Nhà nước? Đó là đầu tư cơ sở hạ tầng sau khi có nhà đầu tư, hay là đầu tư cơ sở hạ tầng trước khi có nhà đầu tư".
 
Trả lời vấn đề này, bà Trần Thị Mỹ Ái - Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư cho biết, hiện nay, cả tỉnh có 24 dự án đầu tư trên lĩnh vực du lịch được cấp quyết định chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận đầu tư. Tuy nhiên số dự án hoàn thành đưa vào sử dụng không nhiều. 
 
Từ năm 2007, từ nguồn vốn Trung ương và ngân sách tỉnh, địa phương đồng thời triển khai đầu tư hạ tầng và kêu gọi đầu tư các dự án du lịch, song do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, một số dự án đến nay vẫn chậm tiến độ. 
 
Bà Trần Thị Mỹ Ái cho rằng, đối với lĩnh vực du lịch thì việc đầu tư hạ tầng trước hay kêu gọi nhà đầu tư vào trước rồi mới đầu tư hạ tầng thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc.
 
”Riêng đối với lĩnh vực du lịch thì rất khó, vì với những điểm du lịch có khả năng khai thác lợi thế thì đều nằm ở những vị trí kết nối hạ tầng khó khăn. Nếu như chúng ta không tạo hạ tầng cứng trước thì việc thu hút hạ tầng không khả thi”- bà Trần Thị Mỹ Ái bày tỏ. 
 
Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư Trần Thị Mỹ Ái trả lời chất vấn
Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư Trần Thị Mỹ Ái trả lời chất vấn
 
Cũng về các dự án phát triển du lịch, đại biểu Nguyễn Thế Nhân đặt vấn đề đối với dự án Khu du lịch sinh thái Núi Sứa, TP Quảng Ngãi do của  Công ty TNHH Một thành viên Đại Dương Xanh làm chủ đầu tư.
 
Đại biểu Nguyễn Thế Nhân đưa ra câu hỏi, tại sao chủ đầu tư dự án này đã nhiều lần vi phạm về pháp luật xây dựng, pháp luật về xây dựng và pháp luật về đất đai; Kết luận thanh tra của Tỉnh ủy và HĐND cũng đã nhiều lần nhắc nhở và đề cập đến việc chậm tiến độ của dự án, song việc xử lý của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng vẫn còn chậm ?
 
”Cử tri đặt vấn đề nghi ngờ, có hay không sự làm ngơ của các cơ quan Nhà nước trong việc tham mưu xử lý những vấn đề thực hiện chưa đúng của nhà đầu tư như: Thực hiện không đúng tiến độ, không đúng nội dung đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư”- đại biểu Nguyễn Thế Nhân đưa ra nghi vấn.
 
Đối với dự án Khu du lịch sinh thái Núi Sứa, Giám đốc Sở Kế hoạch& Đầu tư Trần Thị Mỹ Ái cho biết: Dự án này đã được thanh tra 2017, qua đó phát hiện có một số sai phạm về tiến độ và giấy phép xây dựng, yêu cầu nhà đầu tư khắc phục. Hiện nhà đầu tư mong muốn chuyển khu vực 2 của dự án là nhà hàng và khu bungalow sang vui chơi giải trí cho trẻ em, chòi nghỉ phục vụ vui chơi giải trí.
 
Sở Kế hoạch& Đầu tư nhận trách nhiệm trong việc chậm đôn đốc nhắc nhở nhà đầu tư thực hiện các hồ sơ thủ tục. Sau kỳ họp lần này sẽ hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thành thủ tục và có cam kết hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.
 
Cũng trong phiên chất vấn chiều nay, đại biểu HĐND tỉnh cũng đã dành nhiều thời gian để chất vấn Giám đốc Sở LĐTB& XH tỉnh về công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; đời sống của công nhân ở các khu công nghiệp, khu kinh tế.
 
Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp đã thể hiện sự công khai, dân chủ, thẳng thắn, tâm huyết, trách nhiệm, đúng quy định. 
 
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp liên quan tiếp thu những ý kiến xác đáng của các đại biểu HĐND và cử tri; có kế hoạch và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả cao các nhiệm vụ của ngành mình, địa phương mình và lời hứa với cử tri.
 
Những nội dung bức xúc được nhiều cử tri quan tâm cần xem xét, giải quyết kịp thời đáp ứng lòng mong mỏi và yêu cầu chính đáng của cử tri và  trong tỉnh.
 
M.Toàn- H.P
 

.