Kiểm tra tình hình triển khai thực hiện chương trình 30a tại huyện Ba Tơ

04:08, 19/08/2010
.


(QNĐT)- Ngày 18/8 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi làm trưởng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND huyện Ba Tơ về tình hình triển khai thực hiện Chương trình 30a trong 7 tháng đầu năm 2010 và kế hoạch thực hiện trong thời gian đến.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Ba Tơ đã báo cáo với đoàn công tác về kết quả thực hiện Chương trình 30a, gồm: Chính sách hỗ trợ sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập; chính sách đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; hỗ trợ xây dựng nhà ở 167; xuất khẩu lao động...
 
(QNĐT)- Ngày 18/8 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi làm trưởng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND huyện Ba Tơ về tình hình triển khai thực hiện Chương trình 30a trong 7 tháng đầu năm 2010 và kế hoạch thực hiện trong thời gian đến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi kiểm tra tại công trình hồ chứa nước Suối Loa (Ba Tơ). Ảnh: M.Hoa

Về chính sách hỗ trợ sản xuất, huyện đã giải ngân 5,15 tỷ đồng/5,6 tỷ đồng (vốn năm 2009), riêng 8,8 tỷ đồng vốn 2010 hiện nay đã phân khai cho các địa phương đang thực hiện.

Về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, huyện được phân bổ 45 tỷ đồng (năm 2009 25 tỷ đồng, năm 2010 20 tỷ đồng), đến nay đã tiến độ giải ngân đạt khoảng 50%, trong đó có nhiều công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng.

Huyện đã đưa 94/205 lao động đi làm việc ở nước ngoài, thu nhập ổn định từ 4,5 đến 8 triệu đồng/tháng.

Một số chính sách khác như hỗ trợ giáo viên, y tế thôn bản về công tác tại thôn, bản đặc biệt khó khăn; cho vay vốn hộ nghèo... cũng được chú trọng, bước đầu phát huy hiệu quả.

Việc thực hiện Chương trình 30a đã góp phần đáng kể trong công tác giảm nghèo tại địa phương: Trong 6 tháng đã giảm được 392/650 hộ nghèo (60% kế hoạch) và giải quyết việc làm thêm cho 850 lao động có thu nhập, ổn định cuộc sống.

UBND huyện Ba Tơ cũng báo cáo với Đoàn công tác của tỉnh về kết quả thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II trên địa bàn. Đối với Chương trình này, mặc dù đạt được nhiều kết quả, nhưng đến nay huyện Ba Tơ vẫn chưa có xã nào thoát ra khỏi xã đặc biệt khó khăn.

Thay mặt Đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Ngọc Nhi lưu ý huyện Ba Tơ cần tập trung lãnh đạo, điều hành quyết tâm thực hiện hiệu quả các công trình, dự án đã được phân bổ vốn từ Chương trình 30a.

Quá trình triển khai thực hiện huyện cần lựa chọn và ưu tiên các công trình trọng điểm, có những biện pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả các hợp phần hỗ trợ sản xuất. Trong đó chú trọng đẩy nhanh tiến độ dự án, công trình, phấn đấu hoàn thành trước mùa mưa bão; đối với công trình thi công dở dang phải xác định điểm dừng khi có mưa bão xảy ra.

*Cùng ngày, đoàn đã đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công hồ chứa nước Suối Loa (thuộc hai xã Ba Thành, Ba Động - Ba Tơ) và hồ chứa nước Lỗ Lá (thuộc xã Phổ Nhơn - Đức Phổ).

Tại công trình Hồ chứa nước Suối Loa, đồng chí yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công phối hợp chặt chẽ xây dựng phương án cụ thể để phòng chống xói lở trong mùa mưa lũ, đảm bảo hoàn thành công trình đúng tiến độ, đạt chất lượng.

Riêng hồ chứa nước Lỗ Lá, các ban, ngành cần đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, xây dựng phương án đấu thầu xây dựng các tuyến kênh mương, chậm nhất là đến ngày 15/9/2010, phải hoàn thành tất cả các thủ tục cần thiết để tiến hành khởi công xây dựng công trình này.

                        THANH NHỊ - MỸ HOA

.