Bình Sơn: Khó khăn trong giải quyết dịch vụ công trực tuyến

09:10, 28/10/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hướng đến chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo Đề án 06 của Chính phủ, huyện Bình Sơn đã đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, việc triển khai còn gặp nhiều khó khăn.
 
[links()]
 
Chủ tịch UBND xã Bình Hiệp (Bình Sơn) Hồ Văn Thái cho biết, từ đầu năm đến nay, xã tiếp nhận hàng trăm hồ sơ TTHC và tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn và đúng hạn đạt 100%. Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ trực tuyến của công dân rất thấp. “Để người dân hiểu và thực hiện DVC trực tuyến, xã đã tăng cường thông tin, tuyên truyền về thực hiện TTHC bằng hình thức trực tuyến. Tuy nhiên, do người dân còn thói quen nộp hồ sơ trực tiếp và việc sử dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, cùng với đó là đường truyền yếu đã ảnh hưởng đến việc thực hiện TTHC trực tuyến”, ông Thái giải thích. 
 
Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Bình Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ bộ phận “một cửa” huyện Bình Sơn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Không chỉ xã Bình Hiệp, mà nhiều địa phương ở huyện Bình Sơn cũng gặp khó khăn tương tự trong thực hiện DVC mức độ 3, 4. Hiện nay, huyện Bình Sơn đã cung cấp tất cả các TTHC qua phần mềm một cửa điện tử ở mức độ 2, nâng cấp một số TTHC lên mức độ 3, 4 để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, toàn huyện mới tiếp nhận 3.732 hồ sơ nộp trực tuyến ở lĩnh vực đăng ký thường trú, thông báo lưu trú, khai báo tạm vắng.
 
Theo Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng, để việc thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4 hiệu quả, huyện đã tuyên truyền về các DVC trực tuyến, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện đẩy mạnh triển khai 25 DVC thiết yếu và tuyên truyền dưới nhiều hình thức để người dân nắm được những tiện ích của DVC, nhất là đối với 25 DVC thiết yếu... Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là việc nộp hồ sơ trên cổng DVC trực tuyến còn qua nhiều bước và sử dụng nhiều từ ngữ chuyên ngành nên người dân gặp khó. Nhiều người dân chưa từng tiếp xúc công nghệ thông tin như máy vi tính, Internet, điện thoại thông minh… nên không thể nộp hồ sơ trực tuyến. 
 
Việc mở tài khoản qua DVC yêu cầu phải có số điện thoại chính chủ, trong khi nhiều người dân sử dụng số điện thoại không chính chủ, hoặc thông tin của nhà mạng không khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia dân cư... Bên cạnh đó, hệ thống thông tin một cửa điện tử của huyện chưa đồng bộ với hệ thống cơ sở dữ liệu của Bộ Công an nên quá trình giải quyết các TTHC gặp trở ngại. Hạ tầng đường truyền đôi lúc chưa đảm bảo, ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ DVC trực tuyến.
 
Bài, ảnh: BÁ SƠN
 
 
 

.