Nhiều sai phạm trong quản lý nhà, đất công sản

08:04, 22/04/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Hàng trăm cơ sở nhà, đất công sản không còn sử dụng nhưng không được quản lý, đề xuất sắp xếp lại, dẫn đến việc sử dụng không đúng mục đích, hoặc bỏ không gây lãng phí. Thậm chí có nhiều cơ sở nhà, đất công đang sử dụng, nhưng lại cho thuê hoặc thực hiện dự án đầu tư sai quy định... Đó là thực trạng tại một số địa phương trong tỉnh kéo dài nhiều năm qua.
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ký Kết luận thanh tra về việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà, đất công sản tại các huyện: Tây Trà (từ ngày 1.4.2020 đã sáp nhập vào huyện Trà Bồng), Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Minh Long, Lý Sơn, Nghĩa Hành, giai đoạn 2010  -  2018. Theo đó, hầu hết các địa phương đều để xảy ra sai phạm.
 
Quản lý lỏng lẻo, sử dụng sai mục đích
 
Theo kết quả thanh tra, có 207 nhà, đất công sản ở 7 huyện trên đều kê khai thiếu và không đề xuất phương án sắp xếp, xử lý theo quy định. Cụ thể, huyện Tây Trà có 87 cơ sơ nhà, đất; huyện Trà Bồng (cũ): 6; Lý Sơn: 9; Sơn Tây: 9; Sơn Hà: 32; Minh Long: 31; Nghĩa Hành: 33. Bên cạnh đó, UBND 7 huyện này lập báo cáo kê khai và đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý còn bỏ sót 184 cơ sở nhà, đất công (chủ yếu là cơ sở trường học, nhà sinh hoạt văn hoá thôn...). Một số huyện lập báo cáo kê khai không chính xác. Cụ thể, huyện Minh Long kê khai trùng lắp 8 cơ sở nhà, đất; huyện Nghĩa Hành kê khai sai diện tích 7 cơ sở nhà, đất. 
 
Khu văn hoá thể thao An Vĩnh (Lý Sơn) được cho thuê làm sân bóng đá không đúng quy định.
Khu văn hoá thể thao An Vĩnh (Lý Sơn) được cho thuê làm sân bóng đá không đúng quy định.
 
Việc quản lý, sử dụng 66 cơ sở nhà, đất công là trường học chưa đúng mục đích, hoặc bỏ trống nhưng các địa phương không đề xuất phương án xử lý phù hợp, gây lãng phí nhiều tài sản nhà, đất công. Ngoài ra, còn có 25 nhà, đất công gồm nhà công vụ, kho lương thực, bến xe, nhà văn hoá thôn... cũng bị bỏ không trong thời gian dài, nhưng các huyện không kê khai và cũng không có phương án quản lý.
 
Trong đó, nhiều nhất là huyện Nghĩa Hành, với 10 cơ sở nhà, đất, có tổng diện tích hàng nghìn mét vuông. Đáng kể nhất là chợ trung tâm và cửa hàng thương mại tổng hợp huyện Tây Trà, có tổng diện tích gần 4.300m2, bỏ không nhiều năm, chợ bị lấn chiếm.
 
Cho thuê, thực hiện dự án đầu tư sai quy định
 
Hiện có 4 cơ sở nhà, đất công đang hoạt động được cho thuê, hoặc thực hiện dự án đầu tư theo hình thức xã hội hoá không đúng quy định như Khu văn hoá thể thao An Vĩnh (Lý Sơn). Cơ sở này có diện tích hơn 3.700m2, được Nhà nước đầu tư xây dựng năm 2009, gồm các hạng mục tường rào, cổng ngõ, sân khấu, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho UBND xã An Vĩnh năm 2011. Tuy nhiên, năm 2013, xã này đã ký hợp đồng cho tư nhân thuê để làm sân bóng mini nhân tạo gần 1.000m2. Việc cho thuê này không đúng với các quy định hiện hành.
 
Tương tự, năm 2016, Nhà Văn hoá thiếu nhi huyện Sơn Hà có diện tích 5.150m2 và tài sản trên đất gồm nhà làm việc, sân bê tông, tường rào... được UBND huyện Sơn Hà cho tư nhân thuê mặt bằng và đã xây bể bơi, sân bóng đá mini với diện tích 1.800m2, thời hạn 10 năm. Hai cơ sở còn lại cho thuê sai quy định ở huyện Lý Sơn là Nhà công vụ và Trung tâm Văn hóa- Thể dục thể thao huyện.
 
Bài, ảnh: X. THIÊN
 
 
 

.