Vào tù vì trốn nghĩa vụ quân sự- bài học đắt giá

09:09, 27/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Mặc dù đã 2 lần bị xử phạt hành chính vì không chấp hành quy định của Luật Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) nhưng đến lần thứ 3, Phạm Minh Hiếu vẫn tiếp tục trốn tránh NVQS. Với hành vi vi phạm Luật NVQS, Hiếu phải trả giá bằng 12 tháng tù giam. Đây là bài học đắt giá, cho những thanh niên cố tình không chấp hành nghĩa vụ của người công dân.
Ngày 27.9, Tòa án Nhân dân TP.Quảng Ngãi mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Minh Hiếu (sinh năm 1998) ở xã Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi) về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự”. Phiên tòa được tổ chức tại Nhà văn hóa thôn An Vĩnh, xã Tịnh Kỳ nên thu hút rất đông người dân trên địa bàn xã và vùng lân cận đến tham dự. 
 
Theo cáo trạng, trong năm 2017 và 2018, bị cáo Phạm Minh Hiếu thuộc đối tượng chấp hành lệnh gọi khám sức khỏe NVQS. Tuy nhiên, bị cáo Phạm Minh Hiếu không chấp hành quy định của Luật NVQS. Với hành vi này, bị cáo Hiếu đã bị UBND xã Tịnh Kỳ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu.
 
Năm 2019, Phạm Minh Hiếu tiếp tục có lệnh gọi khám sức khỏe NVQS nhưng đã chống lệnh. Bị cáo Phạm Minh Hiếu nhiều lần vi phạm Luật NVQS làm ảnh hưởng đến công tác tuyển quân cần phải xử lý nghiêm minh để răn đe, tạo sự công bằng cho xã hội.
 
Đứng trước tòa, bị cáo Hiếu tỏ ra ăn năn với hành vi của bản thân dẫn đến vi phạm pháp luật và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho mình. 
 
Trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử về lý do nhiều lần trốn tránh NVQS, Hiếu khai rằng vì suy nghĩ còn nông cạn và chưa hiểu biết hết các quy định pháp luật. “Hơn nữa, với suy nghĩ đơn giản vì gia đình khó khăn, muốn ở nhà làm việc phụ giúp cha mẹ và nuôi vợ, con còn nhỏ nên bị cáo trốn NVQS”, bị cáo Hiếu nói trong sự ân hận.
 
Bị cáo Phạm Minh Hiếu tại phiên tòa
Bị cáo Phạm Minh Hiếu tại phiên tòa
 
Nhận định về nội dung vụ án, Hội đồng xét xử đã nhấn mạnh, là công dân khỏe mạnh, đã đến tuổi chấp hành NVQS của công dân đối với Tổ quốc, nhưng bị cáo lại cố tình trốn tránh, vi phạm Luật nghĩa vụ quân sự, cần phải xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự để có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
 
Sau khi xem xét các tình tiết, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Phạm Minh Hiếu 12 tháng tù giam về tội “Trốn tránh NVQS”.
 
Dự khán phiên tòa từ đầu đến cuối, thanh niên Võ Thế Mỹ ở xã Tịnh Kỳ chia sẻ: Trước đây mình và các bạn vẫn nghĩ đơn giản nếu trốn tránh NVQS thì chỉ bị phạt tiền chứ không bị phạt tù. Qua đây bản thân mình hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật và ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương".
Điều 332. Tội trốn tránh nghĩa vụ quân sự
 
1. Người nào không chấp hành đúng quy định của pháp luật về đăng ký nghĩa vụ quân sự, không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, lệnh gọi tập trung huấn luyện, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.
 
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:
 
a) Tự gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của mình;
b) Phạm tội trong thời chiến;
c) Lôi kéo người khác phạm tội.

Cũng về tội “Trốn tránh NVQS”, tháng 7.2018, Tòa án Nhân dân huyện Tư Nghĩa đã mở phiên tòa lưu động xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Công Trịnh, (sinh năm 1997) ở Tổ dân phố Vạn Mỹ, thị trấn Sông Vệ (Tư Nghĩa). 

Bị cáo Phạm Thanh Trịnh đủ điều kiện sức khỏe thực hiện NVQS năm 2017 và đã được nhận lệnh, thế nhưng đến ngày tổ chức lễ giao nhận quân thì Phạm Công Trịnh trốn tránh nhiệm vụ. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Vệ ra quyết định xử phạt hành chính đối với Phạm Công Trịnh về hành vi, vi phạm quy định thực hiện nghĩa vụ quân sự.
 
Đến năm 2018, Hội đồng NVQS thị trấn Sông Vệ tiếp tục phát lệnh gọi khám đối với Phạm Công Trịnh. Qua khám tuyển, Phạm Công Trịnh đủ điều kiện sức khỏe thực hiện NVQS năm 2018. Thế nhưng khi phát lệnh gọi công dân nhập ngũ thì Phạm Công Trịnh không chấp hành và đến ngày giao nhận quân năm 2018, Trịnh tiếp tục vắng mặt không có lý do chính đáng. 
 
Với hành vi vi phạm này, Tòa án Nhân dân huyện Tư Nghĩa đã tuyên phạt bị cáo Phạm Công Trịnh 18 tháng tù về tội “Trốn tránh NVQS” .
 
Thực hiện NVQS là trách nhiệm thiêng liêng của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận thanh niên không nhận thức được trách nhiệm cũng như quyền lợi trong việc thực hiện NVQS. Với mức xử phạt nghiêm minh của pháp luật  từ những vụ án trên về hành vi “Trốn tránh NVQS” đây là bài học cho mọi công dân không chấp hành Luật NVQS.
 
Thông qua các vụ án này, Hội đồng xét xử và cơ quan chức năng mong muốn các gia đình, hội đoàn thể ở các địa phương kịp thời nắm bắt, giải quyết tư tưởng cho thanh niên, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm để răn đe; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình các thanh niên trong độ tuổi phát lệnh gọi khám sức khỏe NVQS để giáo dục, quản lý tốt. Qua đó góp phần ngăn chặn những hành vi tương tự có thể xảy ra để góp phần giữ vững kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước.
 
H.P

.