Tăng cường quản lý nguồn thu thuế vãng lai

11:08, 29/08/2022
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thuế vãng lai là thuế mà người nộp thuế phải nộp khi phát sinh hoạt động kinh doanh, lắp đặt, xây dựng mà không cần thành lập đơn vị trực thuộc tại địa phương cấp tỉnh. Để tránh thất thu thuế, ngành thuế đã đưa ra nhiều giải pháp, tăng cường quản lý nguồn thu này ngay từ đầu năm.
 
[links()]
 
Năm 2022, Chi cục Thuế huyện Trà Bồng được Cục Thuế tỉnh giao dự toán nguồn thu thuế vãng lai ngoại tỉnh là 2 tỷ đồng. Đây là nguồn thu phát sinh từ hoạt động xây dựng dự án Thủy điện Trà Phong. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Trà Bồng Lê Tiến Vinh cho biết, đối với huyện có ít doanh nghiệp hoạt động như Trà Bồng, đây là nguồn thu phát sinh không hề nhỏ. Do đó, Chi cục đã tham mưu cho UBND huyện có buổi làm việc với Công ty CP Đầu tư và Phát triển năng lượng Hataco Tây Trà (chủ đầu tư dự án Thủy điện Trà Phong). Theo đó, đến hết tháng 7/2022, số thuế giá trị gia tăng vãng lai ngoại tỉnh đối với dự án Thủy điện Trà Phong mà nhà thầu đã kê khai trong năm 2022 gần 2 tỷ đồng.
 
Các nhà thầu ngoại tỉnh thi công dự án Thủy điện Đăkba (Sơn Tây).  Ảnh: AN NHIÊN
Các nhà thầu ngoại tỉnh thi công dự án Thủy điện Đăkba (Sơn Tây). Ảnh: AN NHIÊN
Tại 2 huyện Sơn Hà và Sơn Tây, trong 7 tháng năm 2022 đã thu thuế vãng lai hơn 5 tỷ đồng; trong đó, thu từ các nhà thầu đang xây dựng tại dự án Thủy điện Đăkba (Sơn Tây) gần 4,6 tỷ đồng. Để quản lý tốt nguồn thu này, ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế khu vực Sơn Hà - Sơn Tây đã ban hành và gửi trực tiếp các văn bản hướng dẫn đến việc kê khai, tính thuế, nộp thuế; cung cấp biểu mẫu xác định trách nhiệm và nghĩa vụ nộp thuế cho các nhà thầu phụ. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, trao đổi nắm bắt thông tin với chủ đầu tư và đơn vị nhận thầu về tình hình phát sinh doanh thu, giá trị thanh toán các công trình để nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ kê khai, nộp thuế đúng quy định.
 
Huyện Bình Sơn là địa phương có phát sinh nguồn thu thuế vãng lai lớn; trong đó, tập trung chủ yếu ở các nhà thầu phụ ngoại tỉnh đang thi công dự án Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2. Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Bình Sơn Lê Minh Trung cho biết, lũy kế thu thuế vãng lai trong 7 tháng năm 2022 trên địa bàn huyện gần 10,3 tỷ đồng. Ngay từ đầu năm, Chi cục đã tham mưu, báo cáo kịp thời tình hình công tác quản lý thu cho UBND huyện, chủ động làm việc với chủ đầu tư là Công ty CP Thép Hòa Phát Dung Quất và đề nghị cung cấp danh sách nhà thầu phụ và tiến độ thi công từng công trình của nhà thầu. Trên cơ sở đó, Chi cục đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện kê khai và nộp thuế.
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Võ Hùng, để quản lý tốt nguồn thu thuế vãng lai, các chi cục thuế địa phương đã căn cứ vào tờ khai, cơ quan thuế sẽ theo dõi tình hình nộp thuế của doanh nghiệp để đôn đốc, nhắc nhở. Trong trường hợp nhà thầu không nộp thuế theo quy định, các chi cục thuế địa phương sẽ có thông báo tình hình nợ cho cơ quan thuế nơi quản lý doanh nghiệp (nơi đặt trụ sở chính của doanh nghiệp) biết để thực hiện đôn đốc nhà thầu nộp thuế.
 
Tính đến cuối tháng 7/2022, số thuế thu được từ hoạt động vãng lai ngoại tỉnh trên địa bàn tỉnh đạt trên 25 tỷ đồng. Nguồn thu vãng lai là nguồn thu phát sinh, không phải nguồn thu thường xuyên. Việc thu thuế vãng lai đúng và đủ sẽ tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức và cá nhân; đồng thời góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.
 
 AN NHIÊN
 
 
 

.