Trên công trường cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

16:47, 27/10/2023
.

(Baoquangngai.vn)- Miền Trung đang bước vào mùa mưa nên việc thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi gặp nhiều bất lợi. Tuy nhiên, nhà thầu thi công đã có các giải pháp ứng phó để vượt qua khó khăn, chủ động triển khai các phương án thi công với mục tiêu đảm bảo tiến độ công trình.

Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km, đi qua 2 tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021 - 2025. Dự án chia làm 3 gói thầu xây lắp do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh nhà thầu thực hiện. 

 

Vào mùa mưa, việc thi công cao tốc qua Quảng Ngãi tuy có ảnh hưởng nhưng nhà thầu đã chủ động triển khai các phương án thi công để đảm bảo tiến độ. Hiện nay, toàn tuyến huy động 39/41 mũi thi công với hơn 2.940 nhân sự và 1.064 máy móc, thiết bị.

 
Tranh thủ những ngày nắng ráo, trên tất cả các mũi thi công, các kỹ sư, công nhân, thợ máy cần mẫn bám công trường, không khí làm việc rất sôi nổi, khẩn trương. Tất cả phương tiện, máy móc và công nghệ thi công hiện đại nhất hiện tại được áp dụng tổng lực để tăng tốc tiến độ.

Cả 3 gói thầu (XL1, XL2, XL3) đều tổ chức thi công 3 ca, riêng các hạng mục thi công hầm trên tuyến (hầm 1, 2, 3) thi công 24/24, các kỹ sư, công nhân thay ca nhau làm việc liên tục không nghỉ. 

 

Tập đoàn Đèo Cả tập trung đẩy nhanh các hạng mục hầm để thi công bên trong, tránh được các ảnh hưởng của mưa bão.

 

Trên tuyến có 3 hầm xuyên núi (hầm 1 dài 610m, hầm 2 dài 698m, hầm 3 dài 3.200m) trong đó hầm 3 là hầm lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, cũng là đường găng tiến độ thi công của dự án. 

Để có thể rút ngắn tiến độ, đảm bảo mốc thông hầm 2 vào 31/12/2023, với kinh nghiệm đã thực hiện thành công nhiều công trình hầm và làm chủ công nghệ NATM, Tập đoàn Đèo Cả đã cải tiến phương pháp đào hầm rút ngắn thời gian 1 chu kỳ và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường thường thành 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, giảm được chi phí nhân công, máy móc trong 4 tháng rút ngắn tiến độ.
Để có thể rút ngắn tiến độ, đảm bảo mốc thông hầm 2 vào 31/12/2023, với kinh nghiệm đã thực hiện thành công nhiều công trình hầm và làm chủ công nghệ NATM, Tập đoàn Đèo Cả đã cải tiến phương pháp đào hầm rút ngắn thời gian 1 chu kỳ và tăng số lượng mũi thi công từ 4 mũi thông thường thường thành 6 mũi, giúp tăng hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, giảm được chi phí nhân công, máy móc trong 4 tháng rút ngắn tiến độ.
Phương pháp thi công hầm được Tập đoàn Đèo Cả áp dụng đã được triển khai thực nghiệm, mời các chuyên gia đầu ngành về hầm đánh giá và xác định tính khả thi. 
công tác tổ chức thi công phải chuyên nghiệp từ điều phối máy móc thiết bị, con người, biện pháp thi công... bởi trong không gian rất hẹp, một sơ suất nhỏ cũng có thể xẩy ra những sự cố khó lường.
Công tác tổ chức thi công hầm chuyên nghiệp từ điều phối máy móc thiết bị, con người, biện pháp thi công... bởi trong không gian rất hẹp, một sơ suất nhỏ cũng có thể xảy ra những sự cố khó lường.
Trời về khuya, nhưng sâu trong lòng núi, các công nhân, kỹ sư vẫn miệt mài công việc. 

Hầm số 2 có chiều dài 700m (thuộc gói thầu XL2), đến nay ống hầm trái đã đào được hơn 580m dài, ống hầm phải đã đào được hơn 415m dài. Việc đẩy nhanh tiến độ thông hầm 2 giúp tạo được tuyến đường vận chuyển mới, từ đó giảm được thời gian vận chuyển đất, đá đào tận dụng để đắp nền đường, đồng thời tận dụng được đá đào hầm cho việc thi công các cầu, cống thuộc gói thầu XL2 (từ phạm vi phía bắc hầm 3 và phía nam hầm 2) với khối lượng rất lớn, ước khoảng 1 triệu m3

 
Đối với công tác thi công hầm, bên cạnh sáng kiến cải tiến phương pháp đào hầm, Tập đoàn Đèo Cả cũng đã nghiên cứu và hiện đang áp dụng sáng kiến sử dụng tuần hoàn nước thi công, tiết kiệm tới 95% lượng nước sử dụng trong đào hầm, hạn chế tối đa việc khai thác nguồn nước ngầm hiện đang ngày càng khan hiếm. 

Cầu Sông Vệ dài hơn 610m, là một trong các hạng mục đường găng của gói XL1, khi vào mùa mưa bão sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức thi công. Đơn vị thi công phải tranh thủ những lúc thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh thi công bù tiến độ bằng cách bố trí tăng ca/ kíp làm liên tục, làm bù thời gian nghỉ do mưa bão, vì thế tiến độ đến nay đảm bảo yêu cầu đề ra. Bên cạnh việc đảm bảo tiến độ, nhà thầu luôn chú trọng công tác an toàn, theo dõi diễn biến thời tiết và mực nước sông Vệ để kịp thời có biện pháp xử lý… nhằm bảo đảm an toàn lao động.

Cán bộ, kỹ sư kiểm tra cấu kiện cốt thép cọc khoan nhồi.

 

Đội ngũ cán bộ, kỹ sư Ban điều hành thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị áp dụng nhiều biện pháp thi công, giải pháp thi công hiệu quả “vượt nắng, thắng mưa” để hoàn thành các khối lượng công việc theo tiến độ đề ra. Cùng với việc bảo đảm tiến độ thi công, chất lượng công trình luôn là yếu tố được Tập đoàn Đèo Cả quan tâm hàng đầu.

Thực hiện: ĐỨC SƠN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Xuất bản lúc: 16:47, 27/10/2023