Sôi nổi các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch

11:03, 14/02/2024
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Năm 2023, các hoạt động của ngành VH-TT&DL diễn ra sôi nổi. Lĩnh vực du lịch từng bước phục hồi, phát triển. Nhiều chương trình, sự kiện văn hóa, TD - TT tổ chức với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đây là tiền đề để ngành VH-TT&DL tiếp tục gặt hái những thành quả mới trong năm 2024.

 

Trong năm qua, Quảng Ngãi tiếp tục phát triển mạnh 3 dòng sản phẩm du lịch chủ đạo là du lịch biển, đảo; du lịch văn hóa và du lịch sinh thái. Trong đó, lấy du lịch biển, đảo Lý Sơn làm mũi nhọn và là sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; du lịch văn hóa làm trọng tâm và du lịch sinh thái làm nền tảng cho phát triển du lịch bền vững. Quảng Ngãi cũng đã chú trọng phát triển du lịch nông thôn. Đây được coi là hướng đi mới, góp phần phát huy lợi thế của nông nghiệp, nông thôn tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn. Sở VH-TT&DL triển khai xây dựng sản phẩm, chuyển giao mô hình quảng bá du lịch cộng đồng, phát triển điểm đến gắn với Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh và đầm An Khê, Khu Chứng tích Sơn Mỹ... Những mô hình du lịch này không chỉ làm thay đổi bộ mặt của nông thôn mà còn tạo ra rất nhiều giá trị; góp phần bảo tồn và phát huy những nét văn hóa độc đáo của địa phương; tạo việc làm, cải thiện thu nhập cho người dân.

Du khách tham quan khu chứng tích Sơn Mỹ.
Du khách tham quan khu chứng tích Sơn Mỹ.
 

Điểm nhấn trong năm 2023 là Sở VH-TT&DL đã tổ chức nhiều hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ du lịch biển, đảo tỉnh, với chủ đề “Lý Sơn - Kỳ quan biển, đảo” tại huyện Lý Sơn. Đây là chuỗi sự kiện văn hóa, thể thao kích cầu du lịch năm 2023, nhằm thu hút khách du lịch đến với Lý Sơn, góp phần phát triển đảo Lý Sơn trở thành trung tâm du lịch biển, đảo. Các khu, điểm du lịch và địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức nhiều sự kiện thể thao, văn nghệ, ẩm thực, tạo nhiều điểm nhấn mới. Ngoài ra, Sở VH-TT&DL đã tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án phát triển huyện Lý Sơn thành trung tâm du lịch biển, đảo theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Giáo sư, 
Tiến sĩ Bùi Văn Liêm - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh (tháng 3/2023).
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Liêm - Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã trao Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh (tháng 3/2023).

Trong khi đó, dấu ấn của văn hóa Quảng Ngãi trong năm 2023 là tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt Văn hóa Sa Huỳnh. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện các bước để xây dựng hồ sơ di sản thế giới đối với di tích khảo cổ văn hóa Sa Huỳnh.

 
 

Quảng Ngãi đã tổ chức nhiều hoạt động thể thao quy mô lớn, thu hút hàng nghìn vận động viên (VĐV) tham gia. Đây cũng là năm đánh dấu sự khởi sắc của phong trào TD - TT tỉnh với việc đăng cai nhiều giải đấu thể thao quy mô cấp tỉnh và toàn quốc. 

Lãnh đạo tỉnh và các vận động viên tham gia Giải Quảng Ngãi Marathon cup BSR năm 2023.
Lãnh đạo tỉnh và các vận động viên tham gia Giải Quảng Ngãi Marathon cup BSR năm 2023.

Các đội tuyển và đội tuyển trẻ của tỉnh đã tham gia 29 giải thể thao toàn quốc, đoạt 109 huy chương các loại, với 32 huy chương vàng (HCV), 26 huy chương bạc (HCB) và 51 huy chương đồng (HCĐ). Các đội năng khiếu tham gia 16 giải thể thao toàn quốc, đoạt 44 huy chương các loại, với 7 HCV, 13 HCB và 24 HCĐ.

Các vận động viên tham gia Giải Bước chạy chào Xuân thành phố Quảng Ngãi đầu năm 2024.
Các vận động viên tham gia Giải Bước chạy chào Xuân thành phố Quảng Ngãi đầu năm 2024.

Đối với thể thao thành tích cao, Quảng Ngãi có VĐV wushu Đinh Văn Bí đoạt HCV tại SEA Games 32, VĐV Nguyễn Hồng Hải Băng đoạt HCĐ tại Giải Vô địch Boxing trẻ Châu Á năm 2023 tại Kazakhstan và VĐV Đinh Văn Tâm đoạt HCĐ tại giải Vô địch Wushu thế giới năm 2023 tại Mỹ...

Ngoài thể thao thành tích cao, hai VĐV môn bóng bàn thuộc đội tuyển thể thao Người khuyết tật tỉnh đã tham gia Đại hội Thể thao Người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 năm 2023. Trong đó, VĐV Nguyễn Thị Hoa Phượng đoạt 1 HCB và 3 HCĐ; VĐV Đặng Thế Cần đoạt 2 HCĐ.

 

Giám đốc Sở VH-TT&DL Nguyễn Tiến Dũng cho hay, năm 2024, ngành VH-TT&DL tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; xây dựng văn hóa, con người Quảng Ngãi đáp ứng yêu cầu đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững. Cùng với đó, tập trung phát triển sự nghiệp TD-TT gắn với đời sống văn hóa - xã hội, mở rộng phong trào thể thao quần chúng, phát triển thể thao thành tích cao. Đẩy mạnh phát triển du lịch, đưa du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Toàn ngành thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số...

 

Năm 2024, Sở VH-TT&DL cũng sẽ tổ chức nhiều sự kiện VH-TT&DL đặc sắc, đây là cơ hội để phát triển du lịch Quảng Ngãi. Khởi đầu năm 2024, sở đã tổ chức Lễ chào cờ đón năm mới, lan tỏa hình ảnh du lịch Quảng Ngãi tại Trạm đèn biển Ba Làng An (Bình Sơn). Trong tháng 4 - 5/2024, tổ chức Tuần lễ VH-TT&DL; Hội thảo phát triển du lịch các vịnh, đảo đẹp nhất Châu Á tại huyện Lý Sơn; Giải đua thuyền buồm quốc tế và ván chèo đứng tại biển Mỹ Khê (TP.Quảng Ngãi); Giải vô địch dù lượn quốc tế và Lễ hội khinh khí cầu “Bay lên Lý Sơn” tại Lý Sơn... 

Học sinh tham quan Nhà trưng bày Văn hoá Sa Huỳnh.
Học sinh tham quan Nhà trưng bày Văn hoá Sa Huỳnh.

Nổi bật trong chuỗi sự kiện năm 2024 là Quảng Ngãi đăng cai tổ chức đêm chung kết cuộc thi Hoa hậu Du lịch bản sắc Việt Nam vào ngày 25/4. "Đây là cơ hội để Quảng Ngãi quảng bá sâu rộng lịch sử, văn hóa, con người Quảng Ngãi cũng như tiềm năng du lịch của Quảng Ngãi, nhằm đưa hình ảnh Quảng Ngãi đến gần hơn với công chúng trong và ngoài nước, để thúc đẩy du lịch phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới", ông Dũng cho hay.

 

Nội dung: TRÍ PHONG

Trình bày: Q.DUYÊN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 11:03, 14/02/2024