Mẹ Hảo...

10:38, 09/12/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Nghĩa Hành Nguyễn Thị Hảo (47 tuổi) là người tâm huyết với nghề dạy học và dành nhiều yêu thương cho học sinh (HS). Vì thế, các thế hệ HS của nhà trường  luôn gọi cô với cái tên trìu mến "mẹ Hảo".  

 

Ai đó đã từng nói rằng, không thể có bất cứ ngôn từ nào diễn tả được nỗi đau mất con. Không thể nào... Thế mà cô giáo Nguyễn Thị Hảo phải trải qua nỗi đau rất lớn ấy lúc chỉ mới 28 tuổi. Năm 1999, sau khi tốt nghiệp ngành Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Quy Nhơn, cô giáo Nguyễn Thị Hảo thi đỗ viên chức và được phân công về giảng dạy tại Trường THPT số 2 Nghĩa Hành. Với cô giáo Hảo, đây là điều hạnh phúc bởi được giảng dạy ở chính ngôi trường cô từng học. Một năm sau, cô kết hôn với thầy giáo dạy cùng trường, cũng chính là người bạn từ thời tiểu học của mình.

Cô giáo Nguyễn Thị Hảo luôn tận tụy, dành tất cả tâm huyết trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. 
Ảnh: BẢO HÒA
Cô giáo Nguyễn Thị Hảo luôn tận tụy, dành tất cả tâm huyết trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh. Ảnh: BẢO HÒA

Học sinh của Trường THPT số 2 Nghĩa Hành chủ yếu ở các xã Hành Thiện, Hành Tín Đông, Hành Tín Tây... Đây là những xã cách xa trung tâm huyện Nghĩa Hành, địa bàn thường xuyên bị chia cắt vào mùa mưa, thầy và trò phải đi đò qua sông Vệ mới đến được trường. Không ngại khó khăn, gian khổ, với nhiệt huyết của tuổi trẻ, vợ chồng cô giáo Hảo nỗ lực đồng hành, truyền dạy kiến thức cho HS. Hạnh phúc nhân đôi khi vào năm 2003, cô giáo Hảo sinh con gái đầu lòng. Mái ấm chưa kịp trọn vẹn nụ cười, chỉ 8 tháng sau, đứa con gái bé bỏng của cô Hảo bị bệnh hiểm nghèo qua đời. Nỗi đau chưa kịp nguôi ngoai, 4 năm sau, chồng cô qua đời do đột quỵ. Biến cố liên tiếp ập đến khiến cô giáo Hảo suy sụp, tưởng chừng không thể vượt qua. 

Thế hệ học trò 20 năm trước trở về thăm cô giáo Nguyễn Thị Hảo nhân dịp 20/11/2023.                                                                                              Ảnh: HOÀI THUẬN
Thế hệ học trò 20 năm trước trở về thăm cô giáo Nguyễn Thị Hảo nhân dịp 20/11/2023. Ảnh: HOÀI THUẬN

“Tôi phải gánh chịu nỗi đau quá lớn.  Khi đó, các em HS lớp 11, 12 thương cô giáo, thay phiên nhau đến ở với tôi. Các em không để tôi khóc một mình. Khi nghĩ đến cha mẹ và HS, tôi đã cố gắng vượt qua giai đoạn đau khổ nhất cuộc đời mình. Bây giờ, mỗi khi nhớ lại, tôi vẫn thầm nhủ, dù tôi mất mát quá lớn, nhưng phúc của tôi là còn có các em HS", cô giáo Hảo bộc bạch.

 
 

Vượt qua biến cố nghiệt ngã trong cuộc đời, cô giáo Hảo đã dành tất cả tình yêu, tâm huyết của mình cho nghề dạy học.  Những lời giảng môn Ngữ văn lại cất lên, gieo vào các thế hệ HS tình yêu văn chương, tự hào về quê hương, đất nước và cả những khát vọng, niềm tin vào ngày mai.
Nghị lực, ý chí của cô giáo Hảo khiến đồng nghiệp và HS thương mến, quý phục. Cô giáo Hảo luôn tận tụy trong công việc. Những tiết học Ngữ văn do cô giáo Hảo giảng bài luôn khiến HS thích thú. Trong những bài dạy của mình, cô giáo Hảo còn khéo léo lồng ghép giảng dạy cho HS về kỹ năng sống, giao tiếp, vượt qua khó khăn... “Học sinh ở quê thường rụt rè, nhút nhát hơn so với HS ở đô thị. Vì thế, tôi cố gắng dạy cho các em kỹ năng giao tiếp, tự tin thể hiện mình hơn”, cô giáo Hảo cho hay.
 

 

Lúc nào cô giáo Hảo cũng giữ tinh thần lạc quan, không muốn người khác lo cho mình. Cô truyền nghị lực vượt qua khó khăn và dành tình yêu thương cho HS. Nhớ về cô giáo của mình, chị Trương Thị Hà Na, hiện là giáo viên môn Ngữ văn, Trường THCS Ngô Gia Tự, huyện Krông Búk (Đắk Lắk), chia sẻ, cách đây 10 năm, tôi là HS Trường THPT số 2 Nghĩa Hành, khóa 2013 - 2016. Ngày mới vào trường còn nhiều bỡ ngỡ, tôi rất ấn tượng với cô giáo Hảo có nụ cười tươi và hiền. Những ngày đầu tiên đó, tôi đã cảm nhận cô xem chúng tôi như chính con ruột vậy. Tôi còn nhớ như in, một hôm học xong tiết cuối, tôi bị sốt cao. Vừa nghe được tin, cô Hảo vội vàng từ phòng hội đồng chạy lên, dùng khăn chườm vào trán tôi, ân cần ôm tôi vào lòng khiến tôi không bao giờ quên tình cảm ấm áp cô dành cho học trò. Cô không ngại đường xa để chở tôi về nhà, báo tin cho cha mẹ tôi biết. Tôi phải nghỉ học vài ngày. Ngày nào cô cũng đến thăm và phân công các bạn thay phiên chép bài giúp tôi. Rồi một lần, buổi trưa đi học về, trời nắng chang chang nhưng tôi không đội mũ. Cô đi từ sau đến, gọi tôi lại rồi lấy chiếc mũ trong túi ra nhắc tôi nhớ đội mũ, kẻo bị ốm. Lúc ấy, trời nắng, nhưng tôi cảm thấy có cả một bóng mát che dịu. Cô giáo Hảo là thế, luôn nhẹ nhàng ân cần, quan tâm HS từ những điều nhỏ nhất”.

Cô giáo Nguyễn Thị Hảo tặng thưởng cho các em học sinh đạt thành tích trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. ẢNH: BẢO HÒA
Cô giáo Nguyễn Thị Hảo tặng thưởng cho các em học sinh đạt thành tích trong Hội khỏe Phù Đổng cấp trường. ẢNH: BẢO HÒA

Ban ngày, cô giáo Hảo nhiệt huyết, năng động, dành hết tất cả tâm huyết cho học trò. Mỗi khi đêm về, cô giáo làm bạn với cuốn nhật ký để vơi đi nỗi buồn, trống trải một mình trong ngôi nhà. Dù khi tuổi còn trẻ, có người để ý, song cô Hảo vẫn gạt qua một bên, để dành sự tận tâm của mình cho nghề giáo. Với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết trong công việc, năm 2011, cô giáo Hảo được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT số 2 Nghĩa Hành; năm 2022 cô được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 2 Nghĩa Hành.

Ngoài bài giảng ở lớp, cô giáo Hảo còn quan tâm đến HS từ những điều đơn giản như mua tặng cho HS chiếc áo ấm, động viên, khuyên nhủ HS cá biệt. Cô còn chuẩn bị các dụng cụ học tập cho HS trước các kỳ thi quan trọng... “Giáo viên không chỉ là người truyền đạt kiến thức, mà còn là người đồng hành, xây dựng tương lai cho học trò. Tôi xem học trò như chính con của mình vậy. Và tôi thấy mình là cô giáo hạnh phúc, vì bên cạnh tôi luôn có đồng nghiệp, học trò bên cạnh”, cô giáo Hảo chia sẻ.

 

Mỗi lần nhắc về cô giáo Hảo, các thế hệ học trò của cô đều không khỏi xúc động, bày tỏ tình thương mến, quý trọng dành cho cô. Chị Bùi Thị Thanh Nhung (39 tuổi), hiện là giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (TP.Quảng Ngãi) cho biết, tôi là lứa học trò đầu tiên khi cô Hảo mới ra trường. Những lời văn mượt mà, đầy tình cảm của cô Hảo khiến tôi yêu thích, ấn tượng mãi, từ đó gieo vào trong tôi ước mơ sau này được trở thành giáo viên dạy Ngữ văn như cô. Cô không chỉ dạy kiến thức mà còn dạy chúng tôi cách làm người. Cô tâm huyết với nghề, chăm chút cho từng HS. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hảo bên các học sinh thân yêu. Ảnh: HOÀI THUẬN
Cô giáo Nguyễn Thị Hảo bên các học sinh thân yêu. Ảnh: HOÀI THUẬN
 

Những HS khi xưa là HS cá biệt nay đã trưởng thành và luôn biết ơn cô giáo Hảo. Nhiều người ở xa, trong dịp về thăm quê, đã chở vợ con đến thăm cô giáo Hảo. Nhiều người còn nhắc lại những kỷ niệm, dấu ấn về cô với lòng biết ơn. Hơn 24 năm qua, cô giáo Hảo đã đóng góp sức lực cùng tập thể cán bộ, giáo viên xây dựng mái trường THPT số 2 Nghĩa Hành ngày càng phát triển, giáo dục lớp lớp thế hệ HS nên người.   

Dẫu tất bật với công việc, cô giáo Hảo luôn sắp xếp thời gian  về chăm sóc cha mẹ già yếu đang ở với vợ chồng người em trai. "Cha tôi là thương binh. Ông nằm một chỗ từ năm 2011 đến nay. Mẹ tôi lớn tuổi hay đau ốm. Em trai, em dâu còn phải lo công việc. Để chia sẻ cùng các em, sau giờ làm việc, tôi đến thăm cha mẹ, vệ sinh cá nhân cho cha, cùng nấu những bữa ăn cho gia đình”, cô giáo Hảo chia sẻ. Cô Hảo luôn tự nhủ, để dạy các thế hệ HS trưởng thành, giáo viên phải là người mẫu mực trong gia đình, công việc và cuộc sống.

BẢO HÒA - HOÀI THUẬN
Trình bày: VÕ VĂN

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 10:38, 09/12/2023