Như những đóa hoa

14:54, 20/10/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Ba người phụ nữ là 3 số phận khác nhau, nhưng ở họ có điểm chung là mạnh mẽ, giàu tình thương, nỗ lực để sống một cuộc sống đẹp như những đóa hoa. 

 

Gần 5 năm qua, đều đặn vào ngày Rằm và mùng Một (âm lịch) hằng tháng, tại nhà bà Nguyễn Thị Hóa (62 tuổi), ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn), chị em phụ nữ tập trung nấu “Bữa sáng yêu thương” dành cho người nghèo, người già neo đơn. “Người nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện để chăm lo bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng. Vậy nên tôi xin địa phương để được nấu cháo, cấp phát miễn phí cho người nghèo, người già có hoàn cảnh khó khăn trong khu dân cư. Nồi cháo đầu tiên tôi nấu là vào rằm tháng 7 năm 2019, cung cấp khoảng 50 suất ăn sáng. Sau khoảng vài tháng tự bỏ tiền túi ra nấu cháo thì tôi được chi bộ, chi hội phụ nữ thôn ủng hộ và mọi người cùng nhau góp sức để thực hiện “Bữa sáng yêu thương”, phục vụ hơn 250 suất ăn sáng cho người nghèo”, bà Hóa cho biết.

 

 

Bà Nguyễn Thị Hóa (bên trái), ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) thường xuyên giúp đỡ người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn ở địa phương.                                                                                                                                                 ẢNH: HIỀN THU
Bà Nguyễn Thị Hóa (bên trái), ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải (Bình Sơn) thường xuyên giúp đỡ người già neo đơn, hoàn cảnh khó khăn ở địa phương. ẢNH: HIỀN THU

Không chỉ nấu cháo cho người nghèo, bà Hóa còn vận động, kết nối mạnh thường quân để kịp thời giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Từ năm 2017 đến nay, bà kêu gọi hỗ trợ thường xuyên cho 26 trường hợp hộ nghèo, neo đơn ở địa phương với mức hỗ trợ 10kg gạo/tháng.

Chúng tôi cùng đi với bà Hóa đến thăm một hoàn cảnh được hỗ trợ thường xuyên, đó là bà Nguyễn Thị Bé (80 tuổi), ở thôn Thanh Thủy. Hoàn cảnh bà Bé rất khó khăn, không có chồng con, sống một mình trong ngôi nhà đại đoàn kết do Nhà nước xây dựng. “Cô Hóa là người giàu lòng nhân ái. Nhờ có cô Hóa mà nhiều năm qua, tôi có gạo ăn, không lo đói. Với tôi, cô Hóa như người thân ruột thịt trong gia đình", bà Bé nói.

 

Chồng mất cách đây 10 năm do mắc bệnh tim, chị Châu Thị Tùng (42 tuổi), ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) một mình gồng gánh nuôi 4 con thơ ăn học. “Ngày anh ra đi, tôi suy sụp không ngồi dậy nổi. Thế nhưng nhìn 4 đứa con nhỏ dại, con trai út mới 18 tháng, tôi chỉ còn cách nén nỗi đau để cố gắng sống tiếp. Làm góa phụ khi mới 32 tuổi, 4 đứa con không phải là gánh nặng mà chính là động lực, là lý do duy nhất để tôi sống và lao động chăm chỉ nuôi các con”, chị Tùng bộc bạch.

Chị Châu Thị Tùng, ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mưu sinh bằng nghề bán trái cây.
ẢNH: HIỀN THU
Chị Châu Thị Tùng, ở thôn Phong Niên Thượng, xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) mưu sinh bằng nghề bán trái cây. ẢNH: HIỀN THU

Mẹ là niềm tự hào của các con 

Cháu Huỳnh Ngọc Trúc Linh, học sinh lớp 10, con thứ ba của chị Châu Thị Tùng tự hào nói, mẹ là thần tượng của chúng cháu. Nếu mẹ không mạnh mẽ, không kiên cường vượt qua khó khăn thì chúng cháu không thể lớn khôn và được đến trường như các bạn. Chính nhờ sự hy sinh, lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ mà chúng cháu có thêm nghị lực để nỗ lực học tập.

Gia đình hai bên đều nghèo khó nên từ khi chồng mất, chị Tùng một mình bươn chải kiếm sống và nuôi dạy các con. Chị vừa buôn bán ở chợ, vừa làm 5 sào ruộng, 2 sào bắp và nuôi bò. Suốt 10 năm qua, hầu như ngày nào chị Tùng cũng làm việc cật lực từ sáng sớm cho đến tối mịt. Thấy mẹ tảo tần, vất vả ngược xuôi lo cuộc sống cho gia đình, các con của chị luôn ý thức, tự bảo ban nhau học tập, làm việc nhà để đỡ đần cho mẹ. Không phụ lòng mẹ, các con của chị Tùng đều là con ngoan, trò giỏi, đặc biệt là cô con gái lớn, được học bổng nhiều năm liền, hiện là sinh viên năm nhất Trường Đại học Kinh tế TP.Hồ Chí Minh. Nắm lấy đôi bàn tay chai sần của mẹ, cháu Huỳnh Ngọc Trúc Linh, học sinh lớp 10, con thứ ba của chị Tùng tự hào nói, mẹ là thần tượng của chúng cháu. Nếu mẹ không mạnh mẽ, không kiên cường vượt qua khó khăn thì chúng cháu không thể lớn khôn và được đến trường như các bạn. Chính nhờ sự hy sinh, lòng yêu thương vô bờ bến của mẹ mà chúng cháu có thêm nghị lực để nỗ lực học tập. "Nếu sống vì bản thân thì tôi đã bỏ cuộc từ rất lâu rồi. Vì các con mà tôi phải nỗ lực sống tốt và lao động không mệt mỏi. Sự chăm ngoan, trưởng thành của các con chính là món quà to lớn dành cho tôi”, chị Tùng  chia sẻ.

 

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều (40 tuổi), ở tổ 5, phường Chánh Lộ (TP.Quảng Ngãi) là tấm gương người khuyết tật giàu nghị lực, vươn lên tỏa sáng giữa đời thường. 

Chị Kiều kể lại, năm 19 tuổi tôi phải cưa chân phải vì bị tai nạn giao thông. Lúc đó, tôi bị suy sụp, muốn buông xuôi. Nhưng nghĩ lại nhà đông anh em, nghèo khó, nếu cứ mãi đắm chìm trong đau khổ thì tôi sẽ là gánh nặng của gia đình. Bởi thế, tôi tự động viên bản thân, phải mạnh mẽ vượt qua sự tự ti, đau đớn để bước xuống giường, tập đứng, tập đi bằng nạng...

Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở tổ 5, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) làm nghề may quần áo để có tiền trang trải cuộc sống gia đình.
ẢNH: HIỀN THU
Chị Nguyễn Thị Thúy Kiều, ở tổ 5, phường Chánh Lộ (TP. Quảng Ngãi) làm nghề may quần áo để có tiền trang trải cuộc sống gia đình. ẢNH: HIỀN THU

Khi quen dần với việc đi lại bằng nạng, chị Kiều xin đi học nghề ở một cơ sở may gần nhà. Nhờ chăm chỉ, chịu khó nên chị được chủ tiệm giữ lại làm việc. Chị Kiều chia sẻ, đã gần 20 năm tôi gắn bó với cơ sở may này. Dù công việc thu nhập không cao nhưng cũng giúp tôi có tiền trang trải cuộc sống. “Với người khuyết tật, tìm việc làm ổn định rất khó. Nghĩ vậy nên tôi luôn cố gắng chăm chỉ, học cách lắng nghe, tiến bộ từng ngày để được gắn bó lâu dài với tiệm may. Công việc may quần áo không gò bó, giờ giấc khá linh loạt, thu nhập theo sản phẩm, nên tôi có thời gian để lo cho gia đình", chị Kiều cho biết.

Chị Kiều lập gia đình năm 32 tuổi, hiện đã có 2 người con. Mấy năm nay, chồng chị đi làm ăn xa, dù là người khuyết tật nhưng một mình chị vẫn quán xuyến, chăm lo cho các con. “Tôi luôn cố gắng sống lạc quan, vững tin đi về phía trước... Số phận không thể thay đổi nhưng cách sống là do chúng ta lựa chọn. Tôi luôn chọn sự vui vẻ, suy nghĩ tích cực để là điểm tựa cho các con”, chị Kiều chia sẻ.

HIỀN THU

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

 

Xuất bản lúc: 14:54, 20/10/2023