[Emagazine].Những học sinh tiêu biểu

07:27, 18/04/2023
.
 

(Báo Quảng Ngãi)- Các em đã nỗ lực hết mình để chiếm lĩnh tri thức và đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, khu vực, mang lại niềm tự hào cho bản thân, gia đình và nhà trường. 

Dù là học sinh lớp 10 của Trường THPT Chuyên Lê Khiết, nhưng nhiều em đã xuất sắc đạt giải Nhất tại Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023.

 

Mới đây, niềm vui liên tục đến với em Nguyễn Hồ Hà Nhi, lớp 10 Văn. Nhi đã lập “cú đúp” thành tích khi vừa đạt huy chương vàng tại Kỳ thi Olympic 30/4 truyền thống, vừa đạt giải Nhất tại Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023 môn Ngữ văn. Cô gái có thân hình nhỏ nhắn này không chỉ đam mê môn Ngữ văn, mà còn yêu thích nghệ thuật để cân đối giữa việc học và rèn luyện các kỹ năng.

Ngoài việc học, Nhi còn tham gia vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ để tạo tinh thần thoải mái. Em may mắn vì được sự ủng hộ của ba mẹ và sự hỗ trợ của các thầy, cô giáo. Điều đó đã giúp em có tâm lý thoải mái để lĩnh hội tri thức một cách tốt nhất. Nhi cho rằng, môn Ngữ văn có những mảng lý luận văn học khác nhau, từng chuyên đề khác nhau cũng như các vấn đề xã hội. Vì vậy, bản thân em thường đọc báo, xem tin tức; thường xuyên cập nhật kiến thức xã hội để bài văn thêm phong phú và luyện câu văn cho thêm hay. 

“Học Ngữ văn giúp em biết cảm thụ nghệ thuật và biết trân trọng những giá trị xung quanh mình hơn. Khi làm bài, bản thân phải đưa ra rất nhiều cách để giải quyết vấn đề. Qua từng bài làm tạo cho em có cái nhìn tinh tế về các vấn đề, sự việc”, Nhi bộc bạch.

 

Em Phạm Tử Thiên, lớp 10 Toán 1, từng là thủ khoa lớp 10 chuyên Toán và là thủ khoa đầu vào của Trường THPT Chuyên Lê Khiết, năm học 2022 - 2023. Không “ngủ quên” với những thành tích đạt được, trong năm học đầu tiên ở ngôi trường chuyên, Thiên đã tiếp tục bồi dưỡng niềm đam mê đối với bộ môn Toán. Thiên cho rằng, Toán học không khô khan với những con số như nhiều bạn vẫn nghĩ. Thông qua Toán học, giúp em hiểu hơn về những điều diễn ra trong cuộc sống thường ngày; đồng thời có cách giải quyết những vấn đề em gặp phải. “Toán học rất thú vị, có nhiều cái hay để em khám phá. Toán giúp em phát triển tư duy để hiểu hơn về cuộc sống. Chính vì thế, em quyết định thi vào trường chuyên với mong muốn học hỏi, lĩnh hội kiến thức từ thầy, cô giáo và bạn bè”, Thiên vui vẻ nói.

Thiên chia sẻ, những nội dung nào khó hiểu thì nhờ đến sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo. Với cách học như vậy đã giúp Thiên chiếm lĩnh kiến thức và chinh phục những giải thưởng. Thiên là học sinh lớp 10 đạt giải Nhất môn Toán Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023. Trước đó, cuối tháng 3/2023, Thiên cũng vinh dự đạt giải Nhì tại Kỳ thi Olympic Toán học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ 29 do Hội Toán học Việt Nam, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Huế), Trung ương Hội sinh viên Việt Nam và Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp tổ chức.

 

Sinh ra và lớn lên tại huyện Minh Long, em Trần Thanh Long, lớp 10 Sử - Địa, đã đem lại niềm vui và vinh dự lớn lao cho gia đình khi chính thức trở thành học sinh Trường THPT Chuyên Lê Khiết. Long có niềm đam mê đối với môn Lịch sử từ khi học lớp 8. Em cho rằng, môn học này giúp em hiểu được lịch sử hào hùng của dân tộc. “Qua những bài học lịch sử, em cảm thấy rất xúc động và tự hào trước những chiến công của cha ông đã làm nên những kỳ tích vĩ đại để bảo vệ nền độc lập dân tộc”, Long thổ lộ.

Để đạt giải Nhất trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023 là cả quá trình rèn luyện trong một thời gian dài của Long. “Em dành nhiều thời gian để trau dồi kiến thức, đọc sách, tìm hiểu thêm kiến thức trên mạng. Có nhiều câu chuyện lịch sử hay, mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống, nên em có thể trao đổi với bạn bè, mọi người xung quanh để nâng cao tầm hiểu biết”, Long chia sẻ.

Long cho rằng, siêng học bài kết hợp với niềm đam mê và tích cực tìm tài liệu trên mạng để tăng sự thích thú thông qua những điều mới mẻ, bổ ích sẽ giúp các bạn học tốt môn Lịch sử. Điều quan trọng là phải nhớ kỹ các mốc sự kiện lịch sử, nghe thầy, cô giáo giảng bài và đọc thêm các cuốn sách để tiếp thu những kiến thức mới.

Mỗi bạn có những mục tiêu phía trước cần chinh phục. Với Long, mục tiêu của em là nỗ lực để giành được huy chương vàng Kỳ thi Olympic vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIV, năm 2023.

 

Mặc dù đang học lớp 10, nhưng em Đặng Hoàng Mỹ Anh, lớp 10 Anh 1, đã vượt qua các anh chị khóa trước để giành vị trí thủ khoa môn tiếng Anh tại Kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 11, năm học 2022 - 2023.

Khi còn ở bậc tiểu học, Anh đã quan tâm đến việc đọc nhiều sách tiếng Anh và tự làm nhiều bài tập. Mỹ Anh say mê môn học này và quyết định thi vào lớp chuyên Anh. Giờ đây, Mỹ Anh chọn đọc các tiểu thuyết chính trị để hiểu hơn về đất nước, văn hóa, truyền thống và giao lưu với bạn bè quốc tế.  Cánh cửa tri thức từ đó cũng rộng mở hơn. Mỹ Anh chia sẻ, em tâm niệm, thời đại công nghệ số thì mỗi người cần biết ít nhất một ngoại ngữ để giao tiếp với bạn bè trên thế giới. Công việc, học tập sẽ thuận lợi hơn khi biết ngoại ngữ. Hiện nay, ngoài việc học tập trên lớp, em còn tập trung để chuẩn bị cho Kỳ thi Olympic vùng Duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ sắp tới, xa hơn nữa là được vào đội tuyển bồi dưỡng thi học sinh giỏi quốc gia.

“Với em các cuộc thi giúp em tăng cường các kỹ năng, cọ xát với bạn bè toàn quốc để xem mình đứng ở vị trí nào, kiến thức mình lĩnh hội ra sao”, Mỹ Anh trải lòng.

Nội dung: TRỊNH PHƯƠNG
Trình bày: L.H