Tổng hợp 10 nguyên tắc thiết lập phòng thí nghiệm khoa học tại nhà cho học sinh sinh viên

10:01, 16/01/2022
.
Khám phá khoa học và thực hành thí nghiệm không nên chỉ giới hạn tại trường mà cần được thực hiện ở nhà. Có môi trường thực hành thường xuyên các điều được học sẽ giúp trẻ phát trển sức sáng tạo và tò mò trong khoa học.
 
Phòng thí nghiệm khoa học là  không gian cho phép học sinh đặt câu hỏi, kiểm tra, phân tích và khám phá một cách an toàn. Mặc dù nhiều phòng thí nghiệm khoa học được sử dụng trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng khi học ở nhà, bạn hoàn toàn có thể trang bị cho con mình một góc nhỏ để thực hành thí nghiệm.
 
Hình. Góc nghiên cứu khoa học của sinh viên tại nhà, nguồn: Pinterest của Apartment Therapy 
 
Nếu bạn đang tìm kiếm hướng dẫn để giúp con trẻ nhà bạn tạo ra một không gian phòng thí nghiệm an toàn và tiện dụng để thực hành khám phá khoa học tại nhà, thì 10 mẹo sau sẽ giúp bạn bắt đầu:
 
1/Chọn phòng hoặc nơi đặt dụng cụ thí nghiệm. Nơi đặt phòng thí nghiệm cần được sự cho phép của phụ huynh và hỗ trợ thiết lập ban đầu từ phụ huynh của trẻ. Người lớn giúp đỡ để tìm một địa điểm thích hợp cho phòng thí nghiệm. Lý tưởng nhất là một nơi gần bồn rửa.
 
2/Thiết lập không gian nội thất phòng thí nghiệm ngăn nắp. Học sinh có thể kê một chiếc bàn nhỏ, ghế, bảng và giá sách để phòng thí nghiệm của họ được ngăn nắp. Nếu có thể, các em nên chọn một không gian gần cửa sổ để có được ánh sáng tốt nhất - thậm chí đây có thể là một góc của bàn bếp hoặc mặt bàn.
 

 

Hình. GIá đựng ống nghiệm, nguồn: Trang thiết bị y tế - Vớ y khoa

 
3/Đảm bảo đủ ánh sáng và thông gió. Đảm bảo có hệ thống thông gió thích hợp và lối ra dễ dàng khỏi phòng thí nghiệm. Nhắc học sinh mở cửa sổ hoặc bật quạt thông gió trong bếp.
 
4/Lập kế hoạch cho các hoạt động khoa học. Nghiên cứu và lên sẵn các hoạt động thí nghiệm mình sẽ thực hiện để có thể trang bị dụng cụ đầy đủ nhất. Xác định các hoạt động phù hợp với lứa tuổi.
 
5/Thu thập các nguồn cung cấp dụng cụ và nguyên liệu thí nghiệm. Các dụng cụ thí nghiệmhóa chất trong phòng thí nghiệm có thể được lấy từ một công ty cung cấp khoa học như trangthietbiytehcm.com. Tuy nhiên, học sinh có thể tiến hành nhiều thí nghiệm và dự án sử dụng các vật dụng gia đình hàng ngày, như thìa đong, bộ lọc cà phê, lọ thủy tinh, dây, bút chì, màu thực phẩm, muối nở và bột, muối, đường, giấm, amoniac, v.v. Các ý tưởng được chia sẻ trong hướng dẫn không gian của nhà sản xuất có thể là tài nguyên hữu ích; 
 
Hình. Ống pippet nhựa giúp lấy mẫu dung dịch khi làm thí nghiệm. Nguồn: trangthietbiytehcm.com
 
6/Sử dụng sổ ghi chép trong phòng thí nghiệm. Giữ các ghi chú trong phòng thí nghiệm nhất quán và chính xác là một cách tuyệt vời để giúp sinh viên sắp xếp và theo dõi kinh nghiệm học tập của họ.
 
7/Hãy lưu ý đến việc dọn dẹp và an toàn. Học sinh nên trang bị thùng rác, chổi, khăn lau bụi, bọt biển, xà phòng và khăn lau sạch. Phải luôn ý thức về sự sạch sẽ và an toàn khi tham gia thí nghiệm. Phòng thí nghiệm tại nhà phải được trang bị các thiết bị bảo vệ cá nhân như kính bảo hộ và găng tay.
 
8/Xác định rõ ranh giới của phòng thí nghiệm. Yêu cầu học sinh xác định rõ ranh giới không gian sàn ngăn cách phòng thí nghiệm với các khu vực khác trong nhà, tránh để lung tung sâm lấn qua các khu vực khác trong nhà.
 
9/Tránh vui chơi ăn uống trong phòng thí nghiệm. Mặc dù thực hiện các thí nghiệm trong phòng thí nghiệm là vô số thú vị, nhưng nó không phải để chơi hay ăn. Luôn giữ thức ăn và đồ uống cách xa phòng thí nghiệm. Thời gian trong phòng thí nghiệm nuôi dưỡng tâm trí, không phải là dạ dày.
 
10/Đừng quên kêu gọi rủ bạn bè cùng tham gia. Nếu có nhiều học sinh tham gia, hãy đảm bảo có đủ đồ dùng và tài liệu cho một hoạt động để đáp ứng tất cả học sinh tham gia. Nếu học sinh ở các độ tuổi hay cấp lớp khác nhau sẽ tham gia, hãy giải thích cách sửa đổi các hoạt động để phù hợp với lứa tuổi.
 
Trẻ em là những nhà khoa học tương lai. Trẻ có bộ óc rất sáng tạo và rất nhiều thắc mắc về thế giới và cách nó hoạt động, và họ sẵn sàng tìm câu trả lời. Tất nhiên, bất kỳ nhà khoa học nào cũng nên có phòng thí nghiệm của riêng mình! Hoạt động này sẽ giúp chỉ cho bạn cách xây dựng một phòng thí nghiệm cho con bạn. Sau khi hoàn thành, không gian này sẽ cung cấp cho con bạn một nơi làm việc tốt và sẽ cung cấp cho bạn một nơi dễ dàng để lưu trữ các thí nghiệm và hoạt động của con. Đó cũng là một cách tuyệt vời để khuyến khích sự quan tâm chia sẻ đến trẻ em ở các độ tuổi khác nhau./.
 

.