Nên chườm lạnh hay chườm nóng khi bị đau lưng?

14:34, 07/03/2021 [GMT+7]
.
Nên chườm lạnh hay chườm nóng? Khi nào, như thế nào và trong bao lâu để giảm đau lưng là những câu hỏi còn gây nhiều tranh luận và không phải lúc nào cũng có quy tắc.
 
Lạnh so với nóng
 
Lạnh hay nóng? Nóng rồi lạnh? Hay lạnh trước rồi mới đến nóng? Chính xác thì nên chườm lạnh hay chườm nóng, khi nào, như thế nào và trong bao lâu để giảm đau lưng?
 
Đau lưng sẽ tấn công đến 80% số người trong chúng ta tại một thời điểm nào đó trong đời. Theo một nghiên cứu trên Mayo Clinic Proceedings, đây là một trong những lý do phổ biến nhất khiến bạn phải nghỉ làm và là lý do hay gặp thứ ba khiến bạn phải đến bác sĩ, sau các vấn đề về da, viêm khớp và rối loạn khớp. 
Theo CDC Mỹ, cơn đau lưng có thể chỉ diễn ra trong thời gian ngắn từ 4 đến 12 tuần hoặc mạn tính, nghĩa là kéo dài 12 tuần hoặc hơn.
 
Có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn gây ra đau thắt lưng: tuổi cao, bệnh lý có sẵn, vận động quá sức, nâng vật nặng sai cách, ngã nặng hoặc thậm chí là trượt chân nhẹ... Và nó có thể ảnh hưởng đến nhiều cấu trúc ở lưng, bao gồm đốt sống, khớp, cơ, gân, dây chằng và đĩa đệm.
 
Nguyên nhân gây đau lưng và các cấu trúc bị tổn thương đều đóng vai trò quan trọng trong việc nên chọn chườm lạnh hay chườm nóng trong quá trình hồi phục.
 
Chườm lạnh
 
Nói chung, hãy chườm lạnh khi đau lưng là cấp tính, chẳng hạn như sau một chấn thương vừa xảy ra. Chườm lạnh sẽ giúp ích trong vòng hai ngày sau chấn thương. (Chườm lạnh cũng hữu ích nếu bạn bị đau lưng sau khi tập thể dục).
 
Lý do: Hạ nhiệt độ cơ thể sẽ giúp co mạch máu, giảm sưng, giảm viêm và gây tê.
 
Có thể sử dụng túi chườm mua ở cửa hàng hoặc tự làm túi chườm. Chỉ cần không đặt đá trực tiếp lên lưng - có thể gây tổn thương da. Thay vào đó, hãy giữ một lớp quần áo giữa túi chườm và da hoặc quấn túi đá lạnh trong một chiếc khăn.
 
Chườm lạnh trong khoảng 10 đến 20 phút một vài lần trong ngày. Nhớ đừng để túi chườm quá lâu và kiểm tra da để đảm bảo không bị tê.
 
Đôi khi chườm lạnh là đủ để làm giảm đau.
 
Chườm lạnh, sau đó chườm nóng
 
Đôi khi, chỉ chườm lạnh không cắt cơn đau được. Trong trường hợp đó, hãy chuyển sang chườm nóng khi chỗ viêm đã dịu đi, khoảng hai ngày sau. Theo các bác sĩ, nên chườm lạnh trước rồi chườm nóng khi bị đau lưng cấp tính. Làm như vậy trong 48 giờ sau khi bị thương để thư giãn cơ và làm dịu vùng bị đau.
 
Chườm nóng giúp cải thiện sự mềm mại của các mô mềm, cử động của các cơ và hoạt động tổng thể của lưng. Sức nóng kích thích lưu thông máu ở lưng dưới, đưa các chất dinh dưỡng chữa lành các mô bị thương. Nên sử dụng liệu pháp nhiệt ngắt quãng trong vài giờ hoặc vài ngày để cải thiện quá trình chữa lành mô và ngăn ngừa đau tái phát.
 
Sử dụng túi chườm nóng hoặc một chai nước nóng và lưu ý đến nhiệt độ để tránh bị bỏng. Nhiệt ẩm (như khăn ấm, ẩm hoặc vòi hoa sen ấm) thâm nhập vào các mô sâu nhanh hơn nhiệt khô.
 
Chườm nóng từng đợt ngắn — không quá 20 đến 30 phút mỗi lần. Đặt hẹn giờ nếu bạn sợ mình ngủ quên và luôn đặt tấm sưởi ở mức nhiệt độ thấp hoặc trung bình, không đặt nhiệt độ cao.
 
Chườm nóng
 
Với đau lưng mãn tính, liệu pháp nhiệt có thể là tốt nhất. Hãy thử chườm nóng nhiệt độ thấp liên tục để chữa đau lưng mãn tính, ví dụ như quấn một chiếc chăn sưởi quanh vùng thắt lưng.
 
Đệm sưởi là một lựa chọn điều trị tốt cho một số triệu chứng đau lưng, chẳng hạn như co thắt cơ gây đau có thể xảy ra với một số trường hợp bong gân và căng cơ ở lưng. Sức nóng có thể làm cơ thư giãn.
 
Khi nào đến gặp bác sĩ
 
Nếu đau lưng kéo dài, nặng lên hoặc bắt đầu cản trở các hoạt động hàng ngày, hãy đi khám bác sĩ để tìm hiểu xem điều gì đang xảy ra. Bác sĩ có thể tiến hành các xét nghiệm để tìm nguyên nhân gây đau lưng và đề xuất các phương pháp điều trị ngoài chườm nóng và lạnh, bao gồm thuốc kê đơn hoặc không kê đơn, tiêm corticoid hoặc vật lý trị liệu.
 
Các phương pháp điều trị khác có thể cần thiết để giảm đau và ngăn cơn đau tái phát. Nói chung, đây là một cách tiếp cận tích cực với mục tiêu đưa bạn trở lại các hoạt động thường xuyên càng sớm càng tốt
 
Cuối cùng
 
Chườm nóng và chườm lạnh là những công cụ quan trọng giúp hồi phục sau chấn thương lưng hoặc đau lưng mãn tính. Chườm lạnh ngay sau khi bị thương và chuyển sang chườm nóng hai ngày sau nếu vẫn còn đau. Nếu đau lưng mãn tính, chườm nóng ở nhiệt độ thấp có thể hữu ích. Gọi cho bác sĩ để biết bạn có thể làm gì khác nếu vẫn không khỏe hơn khi nghỉ ngơi, chườm nóng, chườm đá hoặc dùng thuốc không kê đơn.
 
Theo Cẩm Tú/Dân Trí
(Nguồn The Healthy)
.