Nên mua quạt sưởi hay máy điều hòa 2 chiều để chống rét?

08:12, 08/12/2020
.
Để quyết định chọn mua điều hòa 2 chiều hay quạt sưởi để chống rét trong mùa đông, bạn cần biết ưu thế cũng như điểm yếu của mỗi thiết bị.
 
Khi các đợt rét liên tiếp xuất hiện cũng là lúc nhiều gia đình băn khoăn về việc mua thiết bị sưởi ấm. Nên mua máy điều hòa hai chiều hay quạt sưởi? Hãy đưa ra quyết định dựa vào việc phân tích thế mạnh của chúng ở từng khía cạnh nhé. 
Chi phí
 
Bạn phải bỏ ra số tiền lớn hơn nếu mua máy lạnh 2 chiều, tối thiểu là 6 triệu đồng (đối với máy lạnh 2 chiều cơ bản) và có thể lên đến vài chục triệu đồng đối với sản phẩm cao cấp. Còn nếu mua quạt sưởi, chỉ vài trăm nghìn đồng là bạn có thể sắm một chiếc; hàng cao cấp cũng chỉ tầm 3 - 4 triệu đồng.
 
Điện năng tiêu thụ
 
Mặc dù số tiền mua quạt sưởi không cao nhưng thiết bị này lại ngốn nhiều điện hơn. Cùng một diện tích phòng 15 - 20m2, nếu dùng máy điều hòa 1.5HP thì công suất tiêu thụ điện trên dưới 1.1kW mỗi giờ, nhưng nếu dùng quạt sưởi thì phải chọn máy có công suất 2500W, tiêu tốn hết 2.5kW mỗi giờ. Nguyên nhân là quạt sưởi cần nhiều điện năng để làm nóng vật liệu trung gian.
 
Chức năng và tiện ích
 
Điều hòa 2 chiều vừa làm mát trong mùa hè vừa làm ấm trong mùa đông nên đáp ứng nhu cầu sử dụng quanh năm. Trong khi đó, quạt sưởi chỉ được sử dụng trong những ngày thực sự giá rét. 
Máy điều hòa có nhiều công suất phù hợp với diện tích phòng, đảm bảo điều chỉnh nhiệt độ của cả phòng về mức hợp lý. Trong khi đó, quạt sưởi chỉ làm ấm được một khoảng không gian nhất định.
 
Ngoài ra, máy điều hòa được lắp đặt trên tường nên không chiếm diện tích, không gian sinh hoạt như quạt sưởi.
 
Tốc độ làm ấm
 
Quạt sưởi có tốc độ sưởi ấm nhanh hơn so với điều hòa 2 chiều, chỉ cần khoảng 5 phút là đủ sưởi ấm vùng không khí xung quanh nó, rất phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ, cần được sưởi ấm ngay sau khi tắm, trong lúc thay quần áo cho bé. Trong khi đó, nếu bật điều hòa, bạn cần chờ khá lâu để gian phòng ấm lên.
 
Đây là lý do nhiều nhà tuy lắp đặt điều hòa 2 chiều nhưng vẫn mua quạt sưởi để dùng những lúc cần thiết. 
Ảnh hưởng đối với làn da
 
Cả điều hòa nóng và quạt sưởi đều gây khô da do lấy đi lượng hơi nước khá lớn. Tuy nhiên quạt sưởi sẽ gây khô da nhiều hơn, nhất là nếu đứng quá gần hay sử dụng trong thời gian dài.
 
Để tránh khô da, bạn nên điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, thoa kem làm ẩm, kem dưỡng thể đều đặn.
 
Theo Minh Nhật/VTC.vn
 
 

.