Bánh truyền thống dân dã mà ngon

09:01, 31/01/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Thời điểm cuối năm, thời tiết se lạnh, những món bánh mang hương vị Tết xưa như bánh thuẩn, bánh mì xốp, bánh bó... gợi nhớ kỷ niệm tuổi thơ. Những món bánh do chính tay bà và mẹ cất công làm tuy dân dã, nhưng để lại dư vị khó quên.
[links()]
Trước đây, Tết ở quê tôi thật vui và rộn ràng, nhất là thời gian trước Tết, khoảng 20 tháng Chạp trở đi, nhà nhà, người người rộn ràng tất bật chuẩn bị làm bánh Tết. Để làm bánh thuẩn mẹ chọn nguyên liệu bột mì, đường kính trắng, lòng đỏ trứng gà, theo một tỷ lệ nhất định. Tất cả bỏ vào trộn đều, quết thật nhuyễn, đến khi màu bột mướt, nổi bọt.  
Bánh mì xốp và bánh nổ truyền thống.                   Ảnh: KIM NGÂN
Bánh mì xốp và bánh nổ truyền thống. Ảnh: KIM NGÂN

Mẹ đặt khuôn bánh lên lửa than, dùng một đoạn tàu lá chuối xoa ít dầu phụng lên từng khuôn bánh, để bánh khỏi bị dính, sau đó đổ bột vào, đậy nắp lại, canh than lửa cháy riu riu. Khoảng thời gian chờ đợi bánh chín đầy hồi hộp với chúng tôi. Bởi trong suy nghĩ của lũ trẻ chúng tôi ngày ấy chỉ mong những mẻ bánh làm ra không được đẹp để mẹ cho ăn thỏa thích.

Ngoài bánh thuẩn, món bánh không thể thiếu trong ngày Tết là bánh nổ, bánh mì xốp. Bánh nổ thì các gia đình trong xóm cùng gom nguyên liệu, góp công làm, rồi đóng thành cây. Sau đó các bà, các mẹ khéo léo cắt từng lát mỏng vuông to nhỏ khác nhau để dùng trong những ngày Tết. Từng miếng bánh vuông vắn, trắng mịn, giòn tan, cảm nhận vị ngọt thanh của đường, vị bùi của nếp nổ, chút gừng cay cay mà ngon khó cưỡng.

Cuộc sống hiện đại, nhiều gia đình ở quê giờ không còn làm bánh truyền thống như ngày trước. Giờ đây, dù có các cơ sở làm bánh truyền thống cố gắng tuân thủ theo công thức nguyên liệu như xưa, nhưng sao tôi vẫn không cảm giác không ngon bằng những món bánh mẹ tôi đã làm. Bởi đó là những món bánh gói ghém tình thương và cả sự tần tảo của bà, của mẹ trong những năm tháng cuộc sống còn nhiều gian khó.
 
KIM NGÂN
 
 
 

.