Mười ba năm phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng

09:03, 07/03/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Chồng qua đời, người con trai duy nhất cũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, để bù đắp phần nào những mất mát của Mẹ VNAH Tô Thị Trinh (92 tuổi), ở tổ dân phố An Trường, phường Phổ Ninh (TX.Đức Phổ), gần 13 năm qua chị Nguyễn Thị Yến, một người hàng xóm không ruột rà đã nhận chăm sóc mẹ Trinh. Nghĩa cử cao đẹp của chị Yến đã viết nên câu chuyện đong đầy tình người.
 
Cảm ơn vì đã ở lại...
 
Cuối năm 2020, trong một lần cùng đoàn công tác của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Hồ Chí Minh về thăm, chúc Tết Mẹ VNAH Tô Thị Trinh, một cán bộ trong đoàn công tác ân cần hỏi:  “Tuổi cao, nhưng trông da dẻ mẹ hồng hào, sức khỏe tốt mẹ nhỉ?”. Nghe có người hỏi thăm, mẹ Trinh nhỏ nhẹ đáp: "Cũng nhờ con Yến và nhiều người thường xuyên chăm sóc, động viên, nên mẹ mới sống được đến ngày hôm nay đấy!”.  
Gần 13 năm qua, chị Nguyễn Thị Yến ân cần chăm sóc Mẹ VNAH Tô Thị Trinh bằng một tinh thần đầy trách nhiệm.                                                         ẢNH: NGỌC VIÊN
Gần 13 năm qua, chị Nguyễn Thị Yến ân cần chăm sóc Mẹ VNAH Tô Thị Trinh bằng một tinh thần đầy trách nhiệm. ẢNH: NGỌC VIÊN
Người mà mẹ Trinh nhắc là chị Nguyễn Thị Yến, người đã nhận chăm sóc mẹ gần 13 năm qua. Chuyến thăm chúc Tết lúc ấy rất vội, vì ai cũng bận bịu với công việc vào những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.
 
Bẵng đi một thời gian, chúng tôi có dịp quay trở lại ngôi nhà của Mẹ VNAN Tô Thị Trinh. Căn nhà nhỏ hướng ra cánh đồng rộng thoáng. Cây cỏ trong khu vườn nhà mẹ Trinh được dọn dẹp sạch sẽ. Hôm chúng tôi đến đúng lúc chị Yến đang chuẩn bị bữa cơm trưa cho mẹ Trinh. Nghe tiếng chân người bước vào phòng, khuôn mặt mẹ Trinh tươi tắn hẳn.
 
Trò chuyện với chúng tôi, chị Yến bảo: "Mẹ già lại sống một mình nên nghe có người đến thăm là mẹ vui lắm! Bởi vậy tôi thường xuyên túc trực ở đây. Ban ngày tôi lo cơm nước, chăm sóc mẹ, còn ban đêm thì ngủ cạnh mẹ, nhất là những hôm trái gió trở trời để bà yên tâm".
 
Mẹ VNAH Tô Thị Trinh có một con trai duy nhất là Huỳnh Đoàn Nguyên hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Nhớ về con mình, mẹ Trinh bùi ngùi cho hay: "Con trai tôi tuổi Sửu. Nếu còn sống thì năm nay đã trên 70 rồi. Năm 19 tuổi nó đi theo cách mạng đánh giặc giữ nước. Hai năm sau thì nó hy sinh. Tuổi già không còn chồng con bên cạnh, người thân duy nhất là em trai của tôi cũng làm việc và sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh, may mà có con Yến chăm sóc, bầu bạn lúc tuổi xế chiều. Tôi chỉ biết cảm ơn con Yến, vì nó đã chịu ở lại với tôi...".
 
Nhiều năm nay, ngoài số tiền được Nhà nước trợ cấp, còn có Công ty Cao su Kon Tum nhận phụng dưỡng mẹ Trinh với số tiền 1,5 triệu đồng/tháng. Kinh phí trợ cấp đầy đủ, nhưng chuyện tìm người chăm sóc hằng ngày cho mẹ luôn là nỗi trăn trở của những người làm công tác đền ơn đáp nghĩa.
 
Trước chị Yến đã có bốn người nhận chăm sóc mẹ Trinh. Thế nhưng, người lâu nhất cũng chỉ gắn bó với mẹ được hai năm, người nhanh nhất chỉ khoảng một tháng. Việc chăm sóc người lớn tuổi khá nhọc nhằn, nên nhiều người đã... tháo lui. Chị Yến thổ lộ: "Mình phải thương mẹ trước đã. Vì có thương thì mình mới tận tâm chăm sóc mẹ. Tôi với mẹ không phải họ hàng thân thích, nhưng gắn bó với nhau suốt một thời gian dài, nên tôi thương mẹ và mẹ cũng thương tôi, có chuyện gì cũng tâm sự cùng nhau. Người già rất nhạy cảm nên mình phải tâm lý, dỗ dành từng chút một thì mẹ mới yên lòng!".
“Mình phải thương mẹ trước đã. Vì có thương thì mình mới tận tâm chăm sóc mẹ. Tôi với mẹ không phải họ hàng thân thích, nhưng gắn bó với nhau suốt một thời gian dài, nên tôi thương mẹ và mẹ cũng thương tôi, có chuyện gì cũng tâm sự cùng nhau. Người già rất nhạy cảm nên mình phải tâm lý, dỗ dành từng chút một thì mẹ mới yên lòng!".
 
Chị NGUYỄN THỊ YẾN
Tận tâm chăm sóc
 
Nhà chị Yến cách nhà mẹ Trinh khoảng 100m, nên từ nhỏ chị Yến đã biết về hoàn cảnh của mẹ. Cách đây khoảng 13 năm, thấy những người nhận chăm sóc mẹ lần lượt ra đi, nên chính quyền, người dân lối xóm động viên chị Yến nhận chăm lo cho mẹ Trinh. Từ sự thương mến mẹ, chị Yến nhận lời. Lúc đầu cũng nhiều lời ra tiếng vào, nhiều đêm chị Yến cũng thao thức, nhưng rồi chị nghĩ, mình làm việc này với cái tâm trong sáng nên không việc gì phải nề hà, đắn đo...
 
Câu chuyện về cái duyên kết nối hai người không thân thích dần dần như ruột thịt được mẹ Trinh giãi bày: "Con trai của tôi hy sinh, nhưng tôi không rõ ngày mất, vì thế tôi lấy ngày 27.7 hằng năm làm ngày giỗ cho con. Nhiều năm nay, từ công việc lo cúng cho con trai vào ngày giỗ, ngày Tết... rồi tắm rửa, lo ăn uống cho tôi hằng ngày đều do con Yến quán xuyến. Nếu không có con Yến, tôi không biết phải xoay xở thế nào!".
 
Thấy tình cảm của mẹ Trinh và chị Yến khắng khít như ruột thịt, hàng xóm ai nấy đều cảm mến. Ông Nguyễn Điền, ở tổ dân phố An Trường, phường Phổ Ninh, bảo: "Mỗi lần có thời gian ghé thăm mẹ Trinh, chứng kiến cảnh chị Yến kiên trì ngồi hàng giờ đút cơm cho mẹ tôi thấy nể phục sự kiên nhẫn của chị. Có người tốt như chị Yến âu cũng là cái duyên bù đắp phần nào những mất mát của Mẹ VNAH Tô Thị Trinh". 
Ngoài thời gian chăm sóc Mẹ VNAH Tô Thị Trinh, chị Yến làm công việc đồng áng để duy trì kinh tế trong gia đình.                                          ẢNH: NGỌC VIÊN
Ngoài thời gian chăm sóc Mẹ VNAH Tô Thị Trinh, chị Yến làm công việc đồng áng để duy trì kinh tế trong gia đình. ẢNH: NGỌC VIÊN
Nhà chị Yến có bốn sào đất ruộng, hằng ngày ngoài thời gian chăm sóc mẹ, chị còn làm thêm công việc đồng áng để duy trì kinh tế gia đình. Chồng chị Yến làm việc tại TP.Hồ Chí Minh. Cách đây nửa tháng chồng chị bảo chị vào TP.Hồ Chí Minh để vợ chồng đoàn tụ. Vì chồng con, chị Yến loay hoay khắp nơi tìm người thay thế mình chăm sóc mẹ Trinh, nhưng chưa có ai gánh vác việc này. Hay tin chị Yến có ý định vào TP.Hồ Chí Minh với chồng con, mẹ Trinh thầm thì với chị rằng: "Mẹ còn sống không bao lâu nữa, thôi thì con cố gắng ở thêm với mẹ đến hết đời. Con mà đi mẹ buồn lắm!". Nghe vậy, chị Yến bảo: “Mẹ nói vậy thì con không đi nữa, mẹ cứ yên tâm!". Mẹ Trinh bộc bạch, cũng nhờ chị Yến chăm sóc, nên suốt hơn 13 năm qua mẹ không đau ốm gì nặng, cũng ít khi dùng đến thuốc, nên cũng không phải đi viện. Những ngày trái gió trở trời, bão lũ, có chị Yến bên cạnh mẹ cũng đỡ lo.
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phổ Ninh Trần Thị Hội cho hay: "Có lần chúng tôi hỏi ý kiến mẹ Trinh, muốn đưa mẹ vào Trung tâm Chăm sóc người có công để phụng dưỡng, nhưng mẹ nhất quyết không chịu. Mẹ chỉ chịu mỗi chị Yến chăm sóc mình. Việc chị Yến thầm lặng lo cho Mẹ VNAH Tô Thị Trinh được chính quyền, nhân dân ủng hộ, hoan nghênh. Người tốt không hiếm, nhưng vừa tốt, vừa nhẫn nại như chị Yến thì không phải ở đâu cũng tìm được".
 
NGỌC VIÊN
 
 
 
 
 

.