Video: Hình ảnh không đẹp tại khu quy hoạch Công viên Thiên Bút

10:05, 12/05/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Việc chậm triển khai thi công dự án Công viên Thiên Bút ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) trong nhiều năm qua đã làm cho cảnh quan khu vực này trở nên nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị. Không những thế, đây còn là nơi để các đối tượng nghiện ma túy vào đây hút, chích, để lại nhiều lo lắng cho người dân. 
 
[links()]
 
Mất mỹ quan đô thị 
 
Dọc các tuyến đường xung quanh khu quy hoạch Công viên Thiên Bút thường xuyên xuất hiện những hình ảnh không đảm bảo mỹ quan đô thị, để lại những ấn tượng không đẹp trong lòng người dân và du khách mỗi khi đi qua khu vực này, hoặc đến tìm hiểu, tham quan thắng cảnh Thiên Bút phê vân. Nhiều nơi trong khu quy hoạch công viên trở thành điểm tập kết rác thải, đổ chất thải rắn, không đảm bảo vệ sinh môi trường.
 
Điển hình là trên tuyến đường Cao Bá Quát, nơi có nhiều trụ sở các cơ quan, đơn vị của tỉnh, nhưng nhiều loại chất thải bao vây, tràn xuống vỉa hè. Một số hộ dân còn tổ chức kinh doanh, buôn bán dọc tuyến đường, làm cho khu vực này trở nên lộn xộn và mất mỹ quan đô thị.
 

“Khu vực này quy hoạch treo nhiều năm, dân cư thưa thớt, không người quản lý nên một số trường hợp lợi dụng đổ rác thải, xà bần... Chúng tôi vừa dọn buổi sáng, nhưng đến chiều lại xuất hiện rác thải. Nhiều chất thải là vật liệu xây dựng, nhân viên môi trường không thể dọn được, lâu ngày ứ đọng dưới chân núi  Thiên Bút, làm mất mỹ quan cho khu vực này. Người dân ở đây đều bức xúc về tình trạng này", bà Lê Thị Nhiêu (46 tuổi), nhân viên Công ty CP Môi trường Đô thị Quảng Ngãi than thở. 

 
Những hình ảnh nhếch nhác trên tuyến đường Cao Bá Quát.
Hình ảnh nhếch nhác trên tuyến đường Cao Bá Quát.

 

Đường Hồ Xuân Hương.
Khu vực tuyến đường Hồ Xuân Hương.
 
Cây cối, cỏ dại mọc um tùm xung quanh chân núi Thiên Bút càng khiến cho các tuyến đường Cao Bá Quát, Hồ Xuân Hương... trở nên vắng lặng mỗi khi đêm xuống. Men theo những con đường mòn dẫn lên núi, đất đá nham nhở khắp nơi do bị đào khoét sâu. Cây xanh nơi được trồng mới, nơi thì bỏ hoang cả đồi trọc.
 
Bí thư Chi bộ tổ dân phố 8, phường Chánh Lộ Phạm Đình Sáu cho rằng, hệ sinh thái, địa hình đồi núi bị phá vỡ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường. Mùa mưa, đất đá tràn xuống các khu dân cư ở đường Hồ Xuân Hương, Quang Trung, làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. Vẻ đẹp núi Thiên Bút không còn như xưa, tài nguyên đất ở nơi được xem là “quỹ đất vàng” của thành phố bị lãng phí nhiều năm qua. 
 
Tình trạng tiêm chích ma túy tại khu quy hoạch Công viên Thiên Bút ngày càng nhức nhối.
Tình trạng tiêm chích ma túy tại khu quy hoạch Công viên Thiên Bút ngày càng nhức nhối, khiến người dân lo lắng.

 

Kim tiêm do tràn lan.
Bơm kim tiêm mà các đối tượng sử dụng ma túy bỏ lại trên núi Thiên Bút.
 
Tình trạng tiêm chích ma túy cũng là vấn nạn nhức nhối, đáng báo động hiện nay tại khu quy hoạch Công viên Thiên Bút. Bên trong những ngôi nhà hoang, dọc những mương đào thoát nước, dưới những lùm cây um tùm là “bãi đáp” của những con nghiện ma túy. Bơm kim tiêm và các vật dụng sử dụng ma túy vứt bỏ tràn lan. 
 
Ông Lê Văn Kiệt (48 tuổi), Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố của tổ dân phố 8 cho biết, khu vực núi Thiên Bút là một điểm nóng về tiêm chích ma túy trong nhiều năm qua. Từ khi dự án Công viên Thiên Bút dừng thi công, lợi dụng đất quy hoạch không có người trông coi, bảo vệ, địa hình đồi núi phức tạp, các đối tượng đến đây tiêm chích, trao đổi ma túy, khiến tình hình ngày càng phức tạp.  
 
Mong sớm triển khai dự án 
 
Núi Thiên Bút được xếp thứ 3 trong số 12 thắng cảnh nổi tiếng của Quảng Ngãi. Bên cạnh vẻ đẹp tự nhiên, núi Thiên Bút còn là biểu tượng thiêng liêng cho văn phong, sĩ khí, tinh thần hiếu học của người Quảng Ngãi xưa nay.
 
Trước đây, dự án Công viên Thiên Bút do Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Thiên Tân làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, đến năm 2021, UBND tỉnh đã thu hồi dự án.
 
Khung cảnh um tùm bên trong khu quy hoạch Công viên Thiên Bút, thuộc tổ dân phố 6, phường Nghĩa Chánh.
Khung cảnh bên trong khu quy hoạch Công viên Thiên Bút.

 

Những con đường nham nhở bên trong khu quy hoạch.
Tuyến đường dẫn lên đỉnh núi Thiên Bút bị sạt lở mỗi khi vào mùa mưa.
 
Hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận cho dự án khởi động trở lại. Ngày 28/3/2022, UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, lập quy hoạch và dự toán chi phí lập Quy hoạch chi tiết 1/500 khu vực Công viên Thiên Bút và giao UBND TP.Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Phạm vi, quy mô quy hoạch là 41,6ha, giáp đường Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Cao Bá Quát, tuyến kênh Thạch Nham N6…  
 
“Việc khởi động dự án trở lại là điều mà chính quyền địa phương và người dân mong đợi từ nhiều năm nay. Chỉ khi nào dự án khởi động trở lại, sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng thì cảnh quan đô thị tại khu vực Công viên Thiên Bút hiện nay mới được khắc phục, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn mới đảm bảo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân”, Chủ tịch UBND phường Nghĩa Chánh Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.
 
Toàn cảnh khu quy hoạch Công viên Thiên Bút.
Toàn cảnh khu vực quy hoạch Công viên Thiên Bút.
 
Công viên Thiên Bút khi được triển khai xây dựng sẽ hình thành không gian công viên cây xanh đô thị trung tâm phía nam TP.Quảng Ngãi, góp phần nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc cảnh quan cho TP.Quảng Ngãi nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung. Đồng thời, tạo không gian nghỉ ngơi, thư giãn, tổ chức sinh hoạt cộng đồng, phục vụ cho nhu cầu của người dân, bảo vệ môi trường… Kết hợp hài hòa với không gian Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Công viên Thiên Bút sẽ tạo ra quần thể kiến trúc cảnh quan khang trang, hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tiện ích, thúc đẩy phát triển du lịch.
 
“Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi đang khẩn trương thực hiện các bước để tổ chức lập quy hoạch khu vực Công viên Thiên Bút, tiến hành mời thầu, lựa chọn các đơn vị tư vấn có năng lực để nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các phân khu chức năng của toàn bộ khu vực, đảm bảo tính chất, mục tiêu trong nhiệm vụ quy hoạch. Dự kiến, việc lập quy hoạch sẽ hoàn thiện, trình tỉnh xem xét, phê duyệt trong năm 2022. Đây là cơ sở quan trọng để dự án sớm được triển khai trong thời gian đến”, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Trần Đình Trường cho biết.
 
 
Thực hiện: T.HẬU - Đ.TƯƠI