Video: Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm dịp Tết

07:01, 21/01/2022
.
(Baoquangngai.vn)- Thời điểm cuối năm, các hoạt động kinh doanh một số mặt hàng thiết yếu trở nên nhộn nhịp, nhất là các loại hàng hóa thực phẩm tiêu dùng hằng ngày. Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đang tăng cường kiểm tra nhằm ngăn chặn kịp thời những vi phạm về an toàn thực phẩm.
[links()]
 
Cơ sở sản xuất bánh nổ ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) những ngày cận Tết luôn nhộn nhịp. Mỗi ngày, cơ sở này sản xuất ra hơn 300 kg bánh. Để kịp tiến độ bánh ra lò và bán ra thị trường, phục vụ dịp Tết, mỗi nhân công luôn làm việc tăng ca.
 
Để làm ra đòn bánh nổ thơm ngon, chất lượng thì không thể bỏ qua công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) trong các khâu như khuấy đường, rang nổ, đóng bánh, cắt bánh hay đóng gói. Ngay cả việc chọn nguyên liệu đầu vào và cách sơ chế, sản xuất cũng phải đạt yêu cầu về độ an toàn.
 
Chị Nguyễn Thị Lượng ở thôn Điền Trang, xã Nghĩa Trung (Tư Nghĩa) chia sẻ, khâu quan trọng là phải rang, lượm cho sạch sẽ để hạt bánh nổ nó không có trấu, sau đó tới công đoạn sên đường, thoe mè, dầu phụng và sấy nhiều gừng, quế thì nó ra chất lượng bánh nổ truyền thống.
 
Khâu đảm bảo an toàn thực phẩm phải được chú trọng trong sản xuất, kinh doanh bánh, mứt dịp Tết
Khâu đảm bảo an toàn thực phẩm phải được chú trọng trong sản xuất, kinh doanh bánh, mứt dịp Tết
 
Dịp Tết Nguyên đán, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về an toàn thực phẩm tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến như: các chợ, siêu thị, chợ đầu mối, cơ sở sản xuất, kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt, rau củ quả tươi sống, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn…
 
Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn cơ bản đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi mắc các lỗi vi phạm, sai sót trong các khâu đảm bảo ATVSTP. Một số cơ sở chưa đảm bảo điều kiện vệ sinh, chưa xuất trình được chứng từ mua nguyên liệu.
 
Kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh bò khô ở TP.Quảng Ngãi.
Kiểm tra tại một cơ sở kinh doanh bò khô ở TP.Quảng Ngãi.
 
Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Đặng Chính cho biết, chúng tôi nhận thấy, trong kinh doanh thực phẩm vẫn còn tình trạng hàng hóa không nhãn mác, hết hạn sử dụng. Trong các cơ sở chế biến thực phẩm thì tồn tại tình trạng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc rõ ràng. Tất cả những sai phạm đều áp dụng khung phạt, lỗi đơn giản đoàn nhắc nhở, lỗi quan trọng áp dụng khung phạt, ít từ 1 - 5 triệu đồng, khung phạt nhiều từ 20 - 40 triệu đồng.
 
Cận Tết, khi hoạt động liên quan đến thực phẩm tăng cao, đòi hỏi các lực lượng chức năng tăng cường tập trung vào những việc làm cụ thể, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nhiều vụ vi phạm các quy định. Đây là lúc cần huy động toàn xã hội tham gia phòng ngừa, đấu tranh với hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm “bẩn”, kém chất lượng. Qua đó, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, kịp thời cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm trong dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
 
Thực hiện: T.PHƯƠNG-Đ.TƯƠI