Video: Vận động ngư dân "nói không" với đánh bắt tận diệt

09:12, 31/12/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Những năm qua, công tác phòng, chống mua bán, sử dụng vật liệu nổ khai thác thủy sản được Đồn Biên phòng Lý Sơn triển khai quyết liệt. Tuy nhiên, để ngư dân ‘nói không’ với cách khai thác thủy sản tận diệt bằng chất cấm thì việc tuyên truyền làm thay đổi hành vi là biện pháp quan trọng, mạng lại hiệu quả lâu dài. Vì vậy, đơn vị thường xuyên tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật cho ngư dân trên địa bàn đảo.
[links()]
 
>> Xem Video: 
 
 
Khai thác hải sản bằng chất nổ là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm. Những tiếng nổ do ngư dân gây ra làm mất nơi cư trú của các loài thủy sản, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều người. Song, một số thuyền trưởng tàu cá vẫn mua bán và sử dụng thuốc nổ như một loại ngư cụ để khai thác hải sản. Không chỉ hủy hoại môi trường biển mà việc làm này đã khiến cho ngư dân phải vướng vào vòng lao lý.
 
Để ngư dân khai thác hải sản đúng luật, có trách nhiệm với cộng đồng, Đồn Biên phòng Lý Sơn thường xuyên tuyên truyền phổ biến các quy định của pháp luật, những tác hại của vật liệu nổ đối với sức khỏe con người và môi trường biển. Việc tuyên truyền cũng được tổ chức linh hoạt theo từng thời điểm, đối tượng để mọi người dân đều tiếp cận với nội dung được phổ biến.
 
Đại úy Phạm Ngọc Kha, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Lý Sơn cho biết, chúng tôi đã truyền đạt, phổ biến cho ngư dân hiểu được tác hại của việc sử dụng vật liệu nổ để đánh bắt hải sản không chỉ gây ảnh hưởng môi trường sinh thái biển, làm cạn kiệt và tận diệt nguồn lợi thủy sản mà còn gây nguy hại cho người sử dụng và những người xung quanh. 
 
Huyện Lý Sơn có hơn 500 tàu cá với hàng nghìn ngư dân sinh sống nghề biển. Biển mang lại cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc và góp phần tôn vinh Lý Sơn trở thành thiên đường du lịch. Vận động ngư dân không sử dụng chất nổ khai thác hải sản là việc làm thiết thực góp phần vun vén, gìn giữ cuộc sống cho nhân dân huyện đảo. 
 
“Sau khi Bộ đội biên phông tuyên truyền, chúng tôi hiểu việc sử dụng chất nổ khai thác hải sản là trái với pháp luật, hủy diệt môi trường sinh thái biển. Tôi và mọi người cam kết không sử dụng’, ngư dân Bùi Văn Phải ở thôn Tây, An Hải, huyện Lý Sơn chia sẻ.  
 
Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết, người dân cũng thấy được hậu quả khi sử dụng thuốc nổ nó ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể mất người và thương tật vĩnh viễn. Khi bà con ngư dân đánh bắt thủy sản bằng các loại lưới đã được quy định thì thủy sản khai thác được khi sử dụng sẽ tốt hơn, sức khỏe được đảm bảo. Hơn nữa, nguồn thủy sản có nguồn gốc rõ ràng, thì chất lượng nó cao, giá thành nó tốt hơn.
 
Cùng với công tác tuyên truyền, hoạt động tuần tra, kiểm soát cũng được Đồn Biên phòng Lý Sơn thực hiện chặt chẽ theo quy  trình 5 kiểm, 1 chứng. Tất cả phương tiện ra, vào đảo Lý Sơn đều được kiểm tra nhằm ngăn chặn không để nguồn vật liệu nổ đến tay ngư dân.
Thực hiện:  H.P- K.TOÀN