Video: Nhiều tàu cá ở Phổ Thạnh vi phạm kết nối giám sát hành trình

09:11, 27/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)-  Lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên là quy định bắt buộc, nhằm từng bước quản lý hoạt động khai thác thủy sản. Tuy nhiên, sau khi lắp đặt và ra khơi hành nghề, nhiều chủ tàu, thuyền trưởng không duy trì hoạt động của thiết bị, tự ý ngắt kết nối với hệ thống giám sát. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến đối với các chủ tàu cá ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ.
[links()]
 
>> Xem Video:
 
Không đóng phí sử dụng dịch vụ nên thiết bị giám sát hành trình tàu cá của ông Nguyễn Động, chủ tàu cá QNg 98443 TS ở phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ bị ngắt kết nối với hệ thống. Mặc dù thiết bị giám sát không hoạt động, nhưng ông Động vẫn đưa tàu cá đi hành nghề nhiều lần. Sau khi trở về cảng cá Sa Huỳnh, ông Động bị xử phạt 25 triệu đồng và tước chứng chỉ thuyền trưởng 
 
“Do thiết bị giám sát hành trình của tàu không hoạt động nhưng không báo với cơ quan chức năng nên bị BĐBP ra quyết định phạt. Sau lần này, tôi phải tuân quy định, mỗi lần ra khơi phải mở giám sát hành trình đầy đủ, không để bị phạt lần thứ hai”, ngư dân Nguyễn Động, chủ tàu cá QNg 98443 Ts cho hay. 
Mới đây, Bộ Chỉ huy BĐBP Quảng Ngãi đã xử phạt 10 thuyền trưởng tàu cá cư trú tại địa bàn phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ, với tổng số tiền là 250 triệu đồng về hành vi không duy trì hoạt động của thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hành nghề trên biển. Đơn vị cũng bổ sung thêm mức phạt bằng hình thức tước chứng chỉ thuyền trưởng của các cá nhân vi phạm trong thời hạn 4 tháng 15 ngày.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, phường Phổ Thạnh, TX.Đức Phổ là địa phương đứng đầu tỉnh Quảng Ngãi về số lượng tàu cá vi phạm các quy định về hoạt động khai thác thủy sản. Từ đầu năm đến nay, Đồn Biên phòng Sa Huỳnh đã phát hiện 248 trường hợp tàu cá ở phường Phổ Thạnh mất kết nối giám sát hành trình với hệ thống. Tuy nhiên, việc điều tra, xác minh và xử lý của cơ quan chức năng gặp khó khăn, nên tình trạng vi phạm của ngư dân vẫn còn diễn ra.

Thiếu tá Lê Minh Trọng- Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sa Huỳnh cho biết, phần lớn các phương tiện mà đơn vị phát hiện, lập hồ sơ xử lý đang hoạt động ở các tỉnh phía bắc. Các tàu này nhiều năm nay không về địa phương nên khó khăn trong công tác điều tra, xác minh, xử lý cũng như tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho ngư dân. Trong thời gian đến, đơn vị tham mưu Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh phối hợp với các tỉnh, thành phố ven biển để xử lý các trường hợp vi phạm.

Giám sát hành trình là thiết bị quản lý tàu cá hoạt động khai thác hải sản, là cơ sở quan trọng để hỗ trợ các chính sách cho ngư dân vươn khơi, bám biển. Việc mất kết nối sẽ phát sinh nhiều hệ lụy đối với ngư dân và cơ quan chức năng trong quản lý phương tiện nghề cá theo quy định của pháp luật.
 
Thực hiện: K.TOÀN- H.P