Video: Hạnh phúc vì được tỉnh quan tâm

07:09, 16/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Trong ngày 16/9, hơn 500 liều vắc xin phòng Covid-19 đầu tiên đã được tiêm cho  người dân trên 65 tuổi, có bệnh nền và phụ nữ mang thai trên 13 tuần. Những trường hợp này đều được khám sàng lọc chặt chẽ trước khi tiêm, với phương châm "tiêm đến đâu, an toàn đến đó".

[links()]

[video(69031)]

Trong đợt này, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có trách nhiệm tổ chức tiêm thí điểm cho 200 bệnh nhân trên 65 tuổi, có bệnh nền đang điều trị nội trú tại bệnh viện. Bà Phan Thị Minh ở phường Trần Phú (TP.Quảng Ngãi) là một trong những người có bệnh nền đủ điều kiện được tiêm trong đợt này chia sẻ: Tôi bị bệnh tim đã hơn 6 năm nay. Bệnh nặng nên thường xuyên phải nhập viện điều trị. Tôi rất hạnh phúc khi được tỉnh quan tâm tạo điều kiện để được tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Khám sàng lọc trước tiêm phòng Covid-19 cho người trên 65 tuổi, có bệnh nền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Khám sàng lọc trước tiêm phòng Covid-19 cho người trên 65 tuổi, có bệnh nền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Còn ông Đặng Tấn Luận, ở xã Bình Minh (Bình Sơn) thì thổ lộ: Nhà nước quan tâm đến sức khỏe những người cao tuổi như thế này là rất vui. Bởi vì già yếu rồi, hệ miễn dịch kém, giờ được ưu tiên cho tiêm vắc xin sớm, tôi cảm ơn lãnh đạo tỉnh rất nhiều!”.

"Bệnh viện tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người cao tuổi, có bệnh nền theo đúng phương châm “tiêm tới đâu, an toàn tới đó”, đúng đối tượng và công bằng về chủng loại vắc xin. Sau đợt tiêm thí điểm này, bệnh viện sẽ đề nghị Sở Y tế cung cấp vắc xin để triển khai tiêm hàng tuần cho các bệnh nhân trong nhóm đối tượng ưu tiên, nhằm góp phần giúp Quảng Ngãi đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất".

      Tiến sĩ, Bác sĩ Huỳnh Giới
– Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Dịp này, Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh được giao trách nhiệm khám sàng lọc và tiêm phòng Covid-19 cho hơn 300 phụ nữ mang thai trên 13 tuần. Bác sĩ Đỗ Văn Hiệp – Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh cho biết, việc tiêm vắc xin Covid-19 còn tác động tích cực đến hệ miễn dịch của em bé sau sinh. Những em bé có mẹ được tiêm vắc xin Covid-19 trong thai kỳ sẽ giảm nguy cơ bị lây nhiễm từ mẹ và những người chăm sóc bé. Đây là điều rất quan trọng khi sức đề kháng của trẻ sơ sinh còn rất yếu.

 

Hơn 300 phụ nữ mang thai trên 13 tuần tại Quảng Ngãi đã được tiêm phòng Covid-19
Hơn 300 phụ nữ mang thai trên 13 tuần tại Quảng Ngãi đã được tiêm phòng Covid-19

“Vừa hồi họp, vừa vui vì không nghĩ mình được tiêm phòng Covid-19 khi đang mang thai. Được tiêm vắc xin tôi an tâm rất nhiều vì có thể bảo vệ được sức khỏe cả mẹ và em bé sắp chào đời”

Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, đang mang thai ở tuần thứ 32 chia sẻ

Để tổ chức tiêm vắc xin phòng Covid-19 an toàn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh đã tổ chức lựa chọn tiêm cho những người có đủ điều kiện về sức khỏe. Quy trình khám sàng lọc và tư vấn trước tiêm cho nhóm đối tượng này cũng được thực hiện chặt chẽ. 

Với người trên 65 tuổi, có bệnh nền chỉ được tiêm khi không mắc những bệnh lý cấp tính, không dị ứng với vắc xin. Và phụ nữ mang thai trên 13 tuần có sức khỏe ổn định, không có bệnh lý mới được chỉ định tiêm phòng. Tất cả được hướng dẫn ở lại theo dõi trong vòng 30 phút để kịp thời xử lý những sự cố có thể xảy ra sau tiêm.

Sau khi tiêm thí điểm cho người cao tuổi có bệnh nền và phụ nữ mang thai, trong tuần tới, Quảng Ngãi sẽ bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho tất cả người có công và người già yếu, không có thân nhân ở Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh và Trung tâm Công tác xã hội tỉnh.

 
Thực hiện : THANH PHƯƠNG