Mở rộng phạm vi phong tỏa khu dân cư liên quan đến 9 ca F0 cộng đồng

08:09, 15/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sau khi phát hiện 9 ca Covid-19 cộng đồng tại tổ 1, phường Lê Hồng Phong và tổ 1, phường Trần Hưng Đạo, UBND TP.Quảng Ngãi đã quyết định phong tỏa toàn bộ khu dân cư liên quan trong ít nhất 14 ngày để phòng, chống dịch Covid-19.
[links()]
Video:
 
Tăng cường lực lượng để siết chặt phong tỏa
 
Khu dân cư thuộc tổ 1 phường Trần Hưng Đạo và tổ 1 phường Lê Hồng Phong (TP.Quảng Ngãi) nằm liền kề nhau với mật độ dân cư khá đông. Chỉ trong 3 ngày, ngành y tế ghi nhận 9 ca Covid-19 cộng đồng chưa rõ nguồn lây tại khu vực này. Trong đó, có 8 ca thuộc phường Trần Hưng Đạo và 1 ca thuộc phường Lê Hồng Phong.
 
Điều tra lịch sử di chuyển ca bệnh ở phường Lê Hồng Phong vừa được phát hiện trong sáng 15/9 cho thấy, bệnh nhân này từng đi tới nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều người. Đến nay, ngành chức năng đã truy vết được 16 F1 và hơn 100 F2 liên quan đến ca bệnh.
 
Nhận định tình hình dịch đang diễn biến phức tạp, nên UBND TP.Quảng Ngãi đã mở rộng phạm vi phong tỏa. Ngoài khu dân cư hơn 30 hộ dân ở đường Võ Tùng- nơi phát sinh 8 ca F0 cộng đồng, khu vực phong tỏa được mở rộng sang toàn bộ tổ 1 và một phần tổ 2, tổ 3 phường Trần Hưng Đạo. Đồng thời, phong tỏa cứng khu dân cư liên quan đến ca F0 thuộc phường Lê Hồng Phong.
 
Khu vực phong tỏa liên quan đến 9 ca F0 cộng đồng đã được mở rộng phạm vi để phòng, chống dịch Covid-19
Khu vực phong tỏa liên quan đến 9 ca F0 cộng đồng đã được mở rộng phạm vi để phòng, chống dịch Covid-19
 
Phó Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong Huỳnh Công Thanh cho biết, địa phương đã tiến hành phong tỏa toàn bộ khu dân cư thuộc tổ 1 với 59 hộ, 206 nhân khẩu. Đồng thời, huy động lực lượng tiến hành lập 3 chốt phong tỏa để quản lý, yêu cầu tất cả người dân trong khu vực này không được ra ngoài. Công tác truy vết tiếp tục được mở rộng điều tra để rà soát, không bỏ sót nguồn lây.
 
Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường Trần Hưng Đạo cũng tăng cường hơn 30 người thực hiện chốt chặt 24/24 giờ ở 5 cửa ngõ ra vào khu dân cư đã phát hiện F0. Hiện 2.470 người dân thuộc 489 hộ thuộc tổ 1 và một phần tổ 2, tổ 3 của phường đã nằm trong khu vực phong tỏa và được yêu cầu “ai ở đâu, ở yên đó” trong 14 ngày tới. Ngoài lực lượng tại chỗ, Công an TP.Quảng Ngãi cũng hỗ trợ nhân lực để tham gia chốt chặn, đảm bảo người dân trong khu vực phong tỏa không ra ngoài.
 
Xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trên diện rộng
 
Sau khi khoanh vùng toàn bộ khu vực nguy cơ cao, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ gần 2.700 người dân tại đây. Từ chiều 15/9, ngành y tế tổ chức 4 điểm lấy mẫu tại các nhà văn hóa tổ 1, tổ 4 cũ và khu vực đường Nguyễn Bá Loan thuộc phường Trần Hưng Đạo; nhà văn hóa tổ 1 của phường Lê Hồng Phong.
 
Điểm lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho người dân trong khu vực phong tỏa tại tổ 1 phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi
Điểm lấy mẫu sàng lọc Covid-19 cho người dân trong khu vực phong tỏa tại tổ 1 phường Trần Hưng Đạo, TP.Quảng Ngãi
"Sau khi đã khoanh vùng được khu vực nguy cơ cao thì công tác cần triển khai ngay là xét nghiệm trên diện rộng toàn bộ khu vực này để kịp thời phát hiện và bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Do đó, chúng tôi thực hiện chiến lược xét nghiệm thần tốc tầm soát tất cả yếu tố dịch tễ tại khu dân cư đã phát hiện 9 ca F0 cộng đồng, chưa rõ nguồn lây".
 
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh  Hồ Minh Nên.
 
Tại mỗi điểm, có 6 nhân viên y tế tham gia rà soát danh sách và lấy mẫu theo quy định an toàn phòng dịch. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng huy động các thành viên thuộc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tham gia đảm bảo an ninh trật tự và hướng dẫn người dân ngồi giãn cách trong thời gian chờ tới lượt lấy mẫu sàng lọc.
 
Trước khi lấy mẫu, chính quyền địa phương đã tiến hành “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” để rà soát danh sách người dân cần được lấy mẫu trong khu vực phong tỏa. Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo Đặng Ngọc Thanh cho biết, sau khi mở rộng phạm vi phong tỏa, số lượng người dân cần được lấy mẫu xét nghiệm tăng lên gấp nhiều lần. Do đó, trong sáng nay (15/9), chúng tôi đã huy động toàn lực để đến từng nhà lấy danh sách, đảm bảo 100% người dân sống trong khu vực phong tỏa được lấy mẫu sàng lọc.
 
 
Tất cả hơn 2.700 người dân trong khu vực phong tỏa đều được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát
Tất cả gần 2.700 người dân trong khu vực phong tỏa đều được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát
 
Tất cả người dân khi đến khu vực lấy mẫu đều được yêu cầu phải mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và giữ khoảng cách an toàn. “Mấy ngày qua, người dân trong khu dân cư rất lo vì liên tục phát hiện các ca F0 không rõ nguồn lây. Khi nghe chính quyền vận động đi lấy mẫu sàng lọc thì tất cả đều tuân thủ làm theo để mong sớm tìm ra tất cả người có mầm bệnh để cách ly, điều trị kịp thời”, Tổ trưởng tổ 1 phường Trần Hưng Đạo Lê Tiến Dũng cho biết.
 
Việc sàng lọc Covid-19 cho người dân trong khu vực này sẽ được Trung tâm ưu tiên cho vận hành xét nghiệm theo phương pháp Realtime-PCR để trả kết quả trong thời gian sớm nhất. Dựa trên kết quả tầm soát, ngành y tế sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp để kiểm soát nguồn lây trong cộng đồng.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG